Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Miura: ‘Tôi sẽ bổ sung cầu thủ U23 để đá với Thái Lan’

Nhà cầm quân người Nhật cho biết đã có kế hoạch chuẩn bị cho cuộc quyết đấu với đội vô địch ĐNA nhằm tìm kiếm cơ hội đi tiếp tại Vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019.

- Thưa HLV Miura, ông đánh giá nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam hay của đội tuyển U23 quan trọng hơn?

- Đối với tôi, cả 2 nhiệm vụ này đều quan trọng như nhau. Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là vượt qua vòng loại để ít nhất cũng có thể tham gia VCK Asian Cup 2019, còn mục tiêu của đội tuyển U23 là góp mặt ở vòng bán kết SEA Games 28. Tôi cùng các học trò sẽ nỗ lực tối đa vì 2 mục tiêu này.

8 cầu thủ Nghệ An đi tàu ra Hà Nội trình diện HLV Miura

Nhóm cầu thủ Nghệ An di chuyển từ 5h sáng và có hơn 7 tiếng ngồi tàu trước khi có mặt ở Hà Nội để tập trung cùng đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia.

HLV Miura trả lời phỏng vấn sau buổi tập sáng 6/5 của đội tuyển Việt Nam.
HLV Miura trả lời phỏng vấn sau buổi tập sáng 6/5 của đội tuyển Việt Nam.

- Ông có cho rằng mục tiêu vào bán kết SEA Games 28 là dễ dàng với U23 Việt Nam?

- Tôi không nghĩ như vậy. Bảng đấu của chúng ta gồm 6 đội, có nghĩa phải thi đấu nhiều hơn bảng A một trận. U23 Thái Lan và Malaysia đều là những đối thủ mạnh, vượt qua họ là nhiệm vụ không đơn giản.

- Việc phải chia sẻ thời gian và sự quan tâm cho 2 đội cùng lúc có khiến ông gặp khó khăn trong công việc?

- Đầu năm nay, VFF và tôi đã họp bàn kỹ lưỡng về các kế hoạch chuẩn bị cho cả 2 đội tuyển. Bản thân tôi đã có sự tính toán về lịch trình thi đấu để sắp xếp công việc hợp lý nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra. Tất nhiên, tôi gặp phải khó khăn nhất định. Nhưng đây cũng là vấn đề của Thái Lan vì HLV của họ giống tôi, phải chia sẻ cùng lúc giữa 2 đội tuyển.

- Liệu ông sẽ phân chia thời gian huấn luyện đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 theo một thời gian biểu cố định, theo ngày hoặc theo từng buổi tập?

- Tôi không ấn định chuyện hôm nay hay buổi tập này làm việc với đội tuyển Việt Nam hoặc đội tuyển U23 và hôm sau ngược lại. Tôi quán xuyến đồng thời công việc ở cả 2 đội tuyển. Nếu tôi không xuất hiện để trực tiếp chỉ đạo cầu thủ luyện tập, các trợ lý sẽ thay mặt tôi làm việc này và báo cáo cụ thể tình hình.

- Giáo án ông áp dụng cho đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 có gì khác biệt?

- Về cơ bản, giáo án của tôi được áp dụng chung cho cả 2 đội. Tất nhiên, tôi sẽ có sự điều chỉnh tùy theo diễn biến trong quá trình luyện tập.

Minh Tuấn bị lạc đường khi lên hội quân ĐTVN

Tiền vệ Vũ Minh Tuấn và trung vệ Huy Cường lái xe hơn 5 tiếng từ Quảng Ninh lên Hà Nội để kịp tập trung cùng ĐTVN chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2018.

Các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ có cơ hội so tài cùng Thái Lan tại Vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019.
Các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ có cơ hội so tài cùng Thái Lan tại Vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019.

- Ông có dự định sẽ triệu tập các cầu thủ U23 lên đội tuyển Việt Nam để đá với Thái Lan?

- Danh sách của đội tuyển Việt Nam lúc này gồm 19 cầu thủ. Tôi sẽ gọi thêm một số gương mặt của đội tuyển U23 mà tôi cho là phù hợp để thi đấu với Thái Lan. Tuy vậy, tôi chưa ấn định bản danh sách này gồm những ai. Các bạn sẽ biết điều đó trong vài ngày tới khi họ tham gia luyện tập cùng đội tuyển Việt Nam.

- Trận đấu với Thái Lan diễn ra ngày 24/5, ông có lo ngại việc bổ sung các cầu thủ U23 sẽ khiến họ gặp khó khăn trong việc thích nghi và gây bất lợi cho quá trình chuẩn bị của đội tuyển U23 trước khi thi đấu ở SEA Games 28?

- Tôi không quá lo ngại về vấn đề này. Hầu hết cầu thủ ở cả hai đội đều từng làm việc với tôi gần một năm qua nên họ sẽ không gặp khó khăn với khâu thích nghi. Sau trận đấu với Thái Lan, tôi cùng nhóm cầu thủ U23 sẽ di chuyển sang Singapore để chuẩn bị bước vào SEA Games, họ sẽ có khoảng 4-5 ngày cho việc hồi phục sau trận đấu.

- Ông có hài lòng với lực lượng được triệu tập ở 2 đội tuyển?

- Hầu hết cầu thủ được gọi tập trung do chính tôi tuyển chọn sau quá trình theo dõi họ thi đấu. Bên cạnh đó là một số gương mặt do VFF giới thiệu. Tôi nghĩ mình đang có trong tay những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Đối với những trường hợp lần đầu được triệu tập, tôi sẽ đánh giá khả năng của họ thông qua quá trình tập luyện, thi đấu giao hữu trước khi chốt danh sách chính thức.

- Tại sao ông không triệu tập những cầu thủ đang có phong độ cao vào đội tuyển Việt Nam, chẳng hạn Văn Thắng đang dẫn đầu danh sách nội binh làm bàn ở V.League?

- Tôi có theo dõi cậu ta thi đấu và thấy rằng chưa cần thiết triệu tập lúc này. Trong tay tôi vẫn còn những gương mặt từng chơi tốt tại AFF Cup 2014. Phong độ của cầu thủ rất quan trọng, nhưng bên cạnh đó còn là khả năng hòa nhập của anh ta với lối chơi tôi muốn xây dựng cho đội tuyển Việt Nam.

- Nhưng ông lại tuyển chọn một số cầu thủ hầu như chỉ ngồi dự bị tại CLB?

- Tôi nghĩ họ có tiềm năng nên quyết định trao cơ hội.

Công Phượng được tín nhiệm mặc áo số 10 ở U23 Việt Nam

Số áo của các cầu thủ U23 Việt Nam do đích thân HLV Miura chỉ định. Việc Công Phượng tiếp tục được khoác áo số 10 cho thấy sự tin tưởng nhà cầm quân người Nhật dành cho anh.


Đội tuyển Việt Nam có sự tham gia của một số gương mặt mới như Khánh Lâm (20), Quốc Trung (14).

- Ở đợt tập trung chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á, lực lượng của U23 Việt Nam bị sứt mẻ nghiêm trọng vì chấn thương. Ông có gặp phải trở ngại tương tự trong lần tập trung này?

- Sau khi hội quân, bác sĩ Shinichi đã khám sơ bộ chấn thương của các cầu thủ. Trước mắt, không có trường hợp chấn thương nào nghiêm trọng. Việc hậu vệ Mạnh Hùng (đội tuyển U23) không thể tham gia buổi tập sáng 6/5 là do cậu ta bị ốm. Hôm nay và trong vài ngày tới, các bác sĩ ở cả 2 đội tuyển sẽ tiếp tục công việc của họ một cách tỉ mỉ hơn để báo cáo với tôi tình hình chấn thương của các cầu thủ.

ĐT Việt Nam: Bản danh sách kỳ lạ của HLV Miura

Nhà cầm quân người Nhật triệu tập tới 4 thủ môn, 3 cầu thủ hầu như ngồi dự bị tại CLB và bỏ qua 4 chân sút nội đang dẫn đầu danh sách làm bàn ở V.League.

Hoàng Minh

Ảnh: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm