Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Miura đối diện làn sóng phản ứng chưa từng có

Kể từ khi bắt tay vào công việc tại Việt Nam, chưa lúc nào nhà cầm quân người Nhật bị phản ứng dữ dội như vài ngày qua dù đội bóng của ông giành chiến thắng.

Bầu Đức: 'Sa thải Miura đi, tôi sẽ lo tất cho đội tuyển'

Chủ tịch CLB HAGL tuyên bố, muốn bóng đá Việt tốt lên, trước tiên phải sa thải HLV Miura, cũng như sẵn sàng bỏ "tiền túi" để lo cho đội tuyển đến khi đoạt chức vô địch.

Tuy giành chiến thắng trước Đài Loan (Trung Quốc), màn thể hiện của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) theo đánh giá chung là thiếu thuyết phục. Điều này đã trở thành giọt nước làm tràn cái ly chất chứa nhiều bất bình của các cổ động viên với triết lý bóng đá HLV Miura theo đuổi.

Kể từ thời điểm trận đấu kết thúc tối ngày 8/9, ngoài ý kiến của các chuyên gia bóng đá, nhân vật nổi tiếng, báo điện tử Zing.vn đã nhận được hàng nghìn ý kiến của độc giả phản đối cách cầm quân của HLV Miura.

HLV Miura đối diện với rất nhiều chỉ trích những ngày qua. Ảnh: Tùng Lê
HLV Miura đối diện với rất nhiều chỉ trích những ngày qua. Ảnh: Tùng Lê

Độc giả Nguyễn Toàn viết: “Chừng nào còn HLV Miura, chừng đó bóng đá Việt Nam không thể phát triển. Không có một lối đá nào hết, cứ như bóng đá nghiệp dư cắm đầu cắm cổ chạy theo bóng, chán dễ sợ! Chúng ta không phải cao to, chạy nhanh, tại sao không ở gần nhau để phối hợp mà cứ chuyền kiểu như hậu vệ phá bóng”.

Đồng quan điểm, độc giả Lại Mạnh Cường chia sẻ: “Đá với Đài Loan mà tưởng ĐTVN đá với Chelsea. Đài Loan chưa bao giờ là đối thủ của Việt Nam, nhưng giờ họ biết cầm bóng phối hợp tự tin, nhịp nhàng. Còn bóng đá Việt Nam thì đang quay đầu trở về thời mới học đá bóng, đó là phòng ngự tử thủ bất chấp đội mạnh hay yếu. Vì thế đội bóng của ông Miura không cần cầu thủ biết giữ bóng, phối hợp mà chỉ cần biết phá bóng và lao vào tranh chấp quyết liệt. Với phong cách "trâu cày" này thì đừng mong bóng đá Việt Nam tiến bộ”.

Vấn đề nêu trên không chỉ diễn ra trong trận đấu gặp Đài Loan (Trung Quốc) mà đang dần trở thành hình ảnh rất khác của các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Miura, so với các nhà cầm quân tiền nhiệm.  

“Xem trận Việt Nam với Thái Lan là không thấy hy vọng rồi. Đá mà không dám tấn công, chỉ biết tử thủ khác nào xung trận mà chỉ muốn cầu hòa. Đá mà không thấy chiến thuật ở đâu, hàng phòng ngự đóng vai trò kiến tạo, còn tiền vệ đóng vai trò phòng ngự thì làm sao vực dậy nền bóng đá Việt Nam? Không thích lối đá đó một chút nào, thà thua nhưng ngẩng cao đầu chứ thắng kiểu may mắn thế này lần sau có biết được không?”, độc giả Bùi Xuân Quý bày tỏ.

Trong khi đó, độc giả NHM châm biếm: “HLV Miura đang đưa nền bóng đá của chúng ta vượt qua đẳng cấp của Đài Loan và tiến gần hơn đến đẳng cấp của Đông Timor, Brunei”.

Dấu ấn nhạt nhòa trong 16 tháng dẫn dắt ĐTVN của Miura

Là HLV ngoại có tỷ lệ chiến thắng tốt thứ 2 trong lịch sử bóng đá Việt Nam nhưng ĐTQG dưới sự dẫn dắt của HLV Miura lại thể hiện lối chơi rời rạc, kém thuyết phục.

Câu hỏi rất nhiều người hâm mộ đặt ra là:
Câu hỏi rất nhiều người hâm mộ đặt ra là: "Ngoài thể lực mạnh mẽ, tranh chấp quyết liệt, các đội tuyển bóng đá Việt Nam đã làm được gì dưới thời HLV Miura?". Ảnh: Tùng Lê

Còn độc giả Hoàng Lê Minh bức xúc: “Nếu HLV Miura vẫn sử dụng con người và lối chơi kiểu này, bóng đá Việt Nam sẽ không bao giờ đi sâu hơn được ở bất kỳ giải đấu nào. Sau hơn một năm làm việc tại Việt Nam, HLV Miura vẫn không hiểu về nền bóng đá của chúng ta. Ở thời điểm nào, bóng đá Việt Nam cũng có những gương mặt ấn tượng, nổi trội so với khu vực. Nhưng HLV Miura tự cho rằng bóng đá Việt Nam yếu thế và lựa chọn lối chơi không phù hợp”.

Với sự phản đối nêu trên, không ngạc nhiên khi rất nhiều ý kiến ủng hộ quyết định sa thải nhà cầm quân người Nhật, đặc biệt là sau tuyên bố của bầu Đức về việc sẵn sàng chi tiền mời HLV tốt hơn.

Độc giả Huỳnh Sơn tâm sự: “Ủng hộ bầu Đức! Thay đổi hoặc là chết, những người hâm mộ như chúng tôi sẽ không xem ĐTVN thi đấu nếu không thay ngay HLV Miura. Có thể giữa VFF và HLV Miura tồn tại sự ràng buộc nào đó, nhưng khi bầu Đức đã tuyên bố như vậy, đừng mất thời gian thêm nữa. Bóng đá Việt Nam đang có một lứa cầu thủ tài năng, hãy định hướng phát triển lại từ đầu”.

“Chúng tôi là những người hâm mộ bóng đá Việt Nam, luôn tôn trọng công việc chuyên môn của HLV Miura. Nhưng chúng tôi có quyền đòi hỏi ĐTVN thể hiện hình ảnh đẹp, thuyết phục, chứ không phải sự rời rạc, xấu xí như bây giờ. Nên sa thải HLV Miura, đá với Đài Loan mà còn như vậy thì khi gặp Thái Lan sẽ thua thôi”, độc giả Quang Bùi chia sẻ ý kiến đáng suy ngẫm.

Triết lý bóng đá HLV Miura đã hơn một lần khiến bóng đá Việt Nam thất bại ở sân chơi khu vực. Ảnh: Tùng Lê
Triết lý bóng đá của HLV Miura đã hơn một lần khiến bóng đá Việt Nam thất bại ở sân chơi khu vực. Ảnh: Tùng Lê

Không thể liệt kê đầy đủ hàng nghìn ý kiến của độc giả trong phạm vi một bài báo. Rõ ràng, câu chuyện hy hữu đang diễn ra với bóng đá Việt Nam. Bởi hiếm có nhà cầm quân, đội tuyển nào trở về sau chiến thắng lại phải nhận nhiều chỉ trích đến vậy.

Những ý kiến phản đối của độc giả chắc chắn chưa và không bao giờ là sự quay lưng với bóng đá Việt Nam. Trái lại, điều đó phản ánh sự mòn mỏi chờ đợi những tín hiệu tích cực, khởi sắc của nền bóng đá.

Vì sao VFF giữ chân huấn luyện viên Miura?

Tiếp tục hợp tác, sa thải giữa chừng, hoặc thậm chí kết thúc hợp đồng nhưng không êm đẹp với nhà cầm quân người Nhật đều đẩy VFF vào tình huống khó xử.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm