Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Minh Sang: 'VĐV trẻ đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ'

HLV đội tuyển TDDC nam Việt Nam Trương Minh Sang tự tin với khả năng của lứa VĐV trẻ mới lần đầu tham dự SEA Games sẽ phát triển xứng tầm trong tương lai.

Kết thúc 3 ngày thi đấu, TDDC Việt Nam vượt chỉ tiêu với 4 tấm HCV đều đến từ các VĐV nam. Trong đó, nội dung đồng đội được đưa trở lại chương trình thi đấu và các VĐV đã thể hiện sự ấn tượng bằng việc bảo vệ thành công HCV của Đại hội.

HLV Minh Sang: 'VDV tre du suc canh tranh song phang voi doi thu' anh 1

Xuân Thiện trình diễn bài thi ngựa vòng mà không mắc lỗi nào. Ảnh: Việt Linh.

VĐV trẻ thể hiện tốt

Sau khi kết thúc các nội dung chung kết, HLV Trương Minh Sang bày tỏ sự hài lòng về các học trò: "Điều chúng tôi hài lòng nhất là các VĐV đã thể hiện tốt. Thi đấu trên sân nhà, với sự cổ vũ của khán giả, là động lực nhưng cũng áp lực rất lớn. Các VĐV trẻ đã biết cách vượt qua, biến áp lực thành động lực và thể hiện tốt".

HLV này cũng chia sẻ thời điểm ông cảm thấy lo lắng nhất là ngày thi đấu đầu tiên. "Chúng tôi thực sự lo lắng và tập trung nhiều vào nội dung đồng đội. Giành HCV ở ngày đầu tiên hay không có tác động lớn đến việc thi đấu ở những ngày tiếp theo. Vui mừng hơn là chúng ta giành HCV với khoảng cách khá xa so với đối thủ", ông nói.

Nhận xét về toàn bộ quá trình tại SEA Games 31, HLV này cũng cho biết nhiều thời điểm vui mừng, nhưng cũng để lại tiếc nuối nhất định. "Bài thi vòng treo, HCV gần như nằm trong tay. Nhưng tai nạn phút cuối của Nguyễn Văn Khánh Phong đánh đổ mọi thứ. Đó là thể thao, có những thứ chúng ta không thể kiểm soát được", HLV Minh Sang chia sẻ.

Ở bài thi chung kết vòng treo nam diễn ra chiều 15/6, Khánh Phong thi đấu trên vòng tốt, nhưng pha tiếp đất lỗi khiến anh bị trừ một điểm và đánh rơi HCV vào tay Carlos Yulo.

Tại SEA Games 31, Carlos Yulo tiếp tục thi đấu ấn tượng. Anh giành 5 HCV ở các nội dung toàn năng, thể dục tự do, vòng treo, nhảy ngựa và xà đơn. HLV Minh Sang đánh giá VĐV của đoàn Philippines cho thấy sự tiến bộ về mặt chuyên môn theo từng năm.

"Yulo có đẳng cấp thế giới rồi. Chúng tôi phải luôn theo dõi, đánh giá quá trình phát triển của cậu ấy để đưa ra phương án thích hợp, từ đó có kế hoạch chuẩn bị chi tiết cho VĐV của mình. Điều chúng tôi lo lắng trước ngày thi đấu là các VĐV trẻ, dù có trình độ, nhưng tính bấp bênh khá cao trong khi đối thủ đã vào độ chín", ông Sang cho biết.

"Điểm tích cực là sau SEA Games 31, các VĐV trẻ biết cách tự mình vượt khó, tự rút kinh nghiệm sau những gì đã qua và biết làm thế nào để đạt được mục tiêu. Tất nhiên, vẫn còn những tiếc nuối. Đó mới là thể thao".

HLV Minh Sang: 'VDV tre du suc canh tranh song phang voi doi thu' anh 2

Khánh Phong tiếc nuối sau màn tiếp đất không như ý. Ảnh: Việt Linh.

Khánh Phong, Xuân Thiện là tương lai của TDDC

Tại SEA Games 31, TDDC nam Việt Nam trình làng những VĐV trẻ tiềm năng. Khánh Phong cùng Đặng Ngọc Xuân Thiện có lần đầu tham dự Đại hội và để lại ấn tượng. Xuân Thiện giành HCV nội dung ngựa vòng.

"Chúng ta có lực lượng VĐV trẻ kế thừa tốt, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ. Thậm chí, VĐV của chúng ta còn nhỉnh hơn. Dù vậy, các bạn còn trẻ và còn những sai số không lường trước được. Những VĐV này sẽ còn phát triển hơn trong vài năm tới", ông Sang đánh giá.

Theo HLV này, ban huấn luyện đội tuyển TDDC Việt Nam tính toán kỹ lưỡng và lên kế hoạch để khi Lê Thanh Tùng hay Đinh Phương Thành giải nghệ, TDDC sẽ không rơi vào cảnh hụt hẫng vì thiếu lực lượng đủ tốt. Thực tế, Khánh Phong tham dự giải lần này khi Đặng Nam đã giải nghệ và màn trình diễn của VĐV sinh năm 2002 mang lại nhiều niềm hy vọng.

"Chúng tôi luôn xác định và cố gắng chuẩn bị lực lượng VĐV nối tiếp nhau. Tôi phải nhắc lại TDDC nam Việt Nam đang có lực lượng kế thừa tốt, đủ sức cạnh tranh. Có thể, trong giai đoạn đầu, các bạn trẻ còn nhiều chuệch choạc, nhưng sẽ đủ sức gánh vác sau 2 đến 3 năm", ông nói.

Khánh Phong và Xuân Thiện cùng sinh năm 2002 và cùng có lần đầu tranh tài tại SEA Games khi Đại hội được tổ chức trên sân nhà. Xuân Thiện giành HCV ngựa vòng, giải tỏa một phần áp lực thành tích cho TDDC Việt Nam.

"Ngựa vòng lại khó chơi nhất. Chúng ta có thể hơn hẳn đối thủ về mọi thứ, nhưng chỉ cần một sơ suất là ngã, là mất một điểm, tan ngay giấc mơ HCV. Tôi phải nói Xuân Thiện rất có tố chất và tôi đánh giá cao VĐV này", ông Sang nói về cậu học trò.

Trước khi bước lên sàn thi đấu, Xuân Thiện lộ rõ sự căng thẳng và cần ông thầy điều chỉnh tâm lý. Thực tế, bài thi của VĐV này không hoàn hảo, theo chính anh chia sẻ. Màn thể hiện, dù đem về HCV cho đội nhà, không phải là tốt nhất so với thực lực của anh. Dù vậy, nỗ lực của Xuân Thiện vẫn đem về quả ngọt ở lần đầu anh tham dự SEA Games.

Trong khi đó, Khánh Phong để tuột tấm HCV khi phần tiếp đất của anh không như ý. HLV Trương Minh Sang không tập trung quá nhiều vào sai sót của cậu học trò, dù cho rằng đây là điều ông tiếc nuối.

Trước giải đấu, TDDC Việt Nam xác định vòng treo là cuộc cạnh tranh của Khánh Phong, Yulo và Dwi Samsul Arifin. Tuy nhiên, VĐV của Indonesia bị tụt lùi về.

"Khánh Phong cũng như Xuân Thiện, là những VĐV có tố chất cao, phù hợp với bộ môn này. Xuân Thiện có sự rụt rè ở ngoài đời, nhưng khi lên thi đấu, bạn ấy trở thành con người khác. Khánh Phong cũng vậy. Cậu ấy từng nói bị áp lực, căng thẳng, nhưng khi vào bài thi lại thực hiện tốt. Tôi đánh giá cao cả 2 bạn này. Tương lai, họ sẽ còn tiến xa".

Xuân Thiện: 'Tôi bất ngờ khi giành HCV ở SEA Games 31'

Đặng Ngọc Xuân Thiện không nghĩ mình sẽ giành HCV ở SEA Games 31 sau khi hoàn thành phần thi chung kết đơn môn ngựa vòng chiều 15/5.

Cuộc tranh tài đẳng cấp của Đinh Phương Thành và Carlos Yulo

VĐV Đinh Phương Thành và nhà vô địch thế giới môn TDDC người Philippines, Carlos Yulo gần như không đối thủ trong buổi chiều 16/5 tại ba nội dung thi nhảy chống, xà kép và xà đơn.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm