Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Minh Giang đi vào lịch sử futsal Việt Nam như thế nào?

Sau trận hòa 1-1 trước Lebanon tối 25/5, ông Phạm Minh Giang trở thành HLV người Việt Nam đầu tiên dẫn dắt đội tuyển futsal quốc gia đến vòng chung kết World Cup.

Với nhiều khán giả, màn trình diễn của tuyển futsal Việt Nam là chưa thực sự thỏa mãn khi các học trò của HLV Phạm Minh Giang chỉ ghi được một bàn thắng. Đây là con số ít ỏi trong bộ môn futsal.

Tuy nhiên, kết quả sau cùng mới là điều quan trọng nhất. Những toan tính của chiến lược gia này mang lại tấm vé dự vòng chung kết futsal World Cup 2021 cho tuyển Việt Nam.

hlv pham minh giang anh 1

HLV Minh Giang luôn theo dõi rất kỹ từng pha bóng một trong các buổi tập của tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: Y Kiện.

"Bài" của HLV Minh Giang

HLV Ramiro Lopez Diaz phải gọi một cựu binh trở lại đội hình tuyển futsal Lebanon. Đó là Karim Abou Zeid, người tuyên bố giải nghệ hồi cuối năm 2019. Điều đó cho thấy cựu thuyền trưởng tuyển futsal Tây Ban Nha này không quá tin tưởng vào các cầu thủ trẻ.

Trên sân, tuyển futsal Lebanon cũng sử dụng chỉ khoảng 7 cầu thủ trong tổng số 14 người được đăng ký. Trong đó, Admah Kheir El Dine và Karim Abou Zeid là ngôi sao nổi bật. Tuyển futsal Lebanon có lối chơi xoay quanh 2 cầu thủ này.

Vì vậy, HLV Minh Giang chủ động cho các học trò chơi chủ động phòng ngự và chờ đợi các tình huống phản công. Việc tuyển futsal Việt Nam có chất lượng đồng đều cũng là một lợi thế để HLV Minh Giang áp dụng chiến thuật này.

Thuyền trưởng tuyển futsal Việt Nam sử dụng cả 3 tổ, tận dụng tối đa 14 cầu thủ được đăng ký để đối đầu Lebanon. Nguyễn Minh Trí, Trần Văn Vũ, Lê Quốc Nam và Châu Đoàn Phát luôn được tin tưởng cho ra sân đầu tiên.

Tiếp theo đó, Phạm Đức Hòa, Vũ Đức Tùng, Nguyễn Anh Duy và Nguyễn Mạnh Dũng luôn tạo ra sự chắc chắn. Cuối cùng, tổ của Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Thành Tín, Khổng Đình Hùng và Nguyễn Đắc Huy lại chơi tấn công táo bạo hơn. Trong đó, Văn Hiếu, cầu thủ của CLB Đà Nẵng, thường xuyên tự tin đi bóng đột phá còn Đình Hùng tỏ ra nguy hiểm với những cú sút xa uy lực.

Khi sử dụng luân phiên cả 3 tổ, tuyển futsal Việt Nam sẽ chiếm lợi thế về mặt thể lực vào cuối trận. Ở phần lớn thời gian của trận đấu, các cầu thủ Lebanon thường xuyên chiếm lợi thế trong các pha tranh chấp tay đôi.

Tuy nhiên, khi trận đấu trôi về những phút cuối, điều đó không còn duy trì. Và trong một tình huống xử lý táo bạo, Đoàn Phát vượt qua Kheir El Dine bằng một nhịp đẩy bóng. Sau đó, anh thực hiện cú "vê gầm" quen thuộc của các cầu thủ futsal rồi dứt điểm thành bàn.

"Chúng tôi không hề bất ngờ về pha ghi bàn của Đoàn Phát, vì trước đó ban huấn luyện tính toán kỹ khi biết rằng, tuyển futsal Lebanon sẽ giảm sút thể lực ở thời điểm cuối trận. Với sự nhanh nhẹn của mình, tôi tin Đoàn Phát sẽ tạo đột biến và niềm tin đã được đáp lại", HLV Minh Giang chia sẻ sau trận đấu.

Trước đó, ở trận lượt đi, HLV Minh Giang cũng cho thấy sự toan tính đúng đắn. Ông không có nhiều thông tin về tuyển Lebanon do họ vừa thay HLV và không có các trận đấu quốc tế.

Vì vậy, HLV Minh Giang chọn cách tiếp cận trận đấu an toàn với mục đích thăm dò. Kết quả hòa 0-0 ở trận lượt đi cũng đã mang lại lợi thế cho tuyển futsal Việt Nam.

hlv pham minh giang anh 2

Niềm vui của tuyển futsal Việt Nam khi giành vé dự World Cup 2021. Ảnh: VFF.

Thuyền trưởng tài năng

Trong một cuộc chia sẻ với Zing, HLV Miguel Rodrigo, người từng dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam trong giai đoạn 2017-2019, cho biết nền futsal Việt Nam đang phát triển. Tuy nhiên, để có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa, chúng ta cần nhiều HLV ngoại và cầu thủ ngoại hơn.

Nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt niềm tin vào HLV Minh Giang khi HLV Rodrigo chia tay tuyển futsal Việt Nam. VFF đã đúng với lựa chọn này.

HLV Minh Giang đưa CLB Thái Sơn Nam đến nhiều thành công. Trong khi đó, tuyển futsal Việt Nam có nòng cốt là nhiều cầu thủ của CLB này như Văn Ý, Đức Hòa, Minh Trí, Đoàn Phát, Văn Vũ... Nhóm cầu thủ này thấu hiểu chiến thuật của HLV Minh Giang và góp công không nhỏ trong thành tích giành vé dự vòng chung kết World Cup 2021.

Tài năng của HLV Minh Giang đã được công nhận. Năm 2020, ông còn được vào danh sách 10 HLV futsal hay nhất thế giới, đứng chung mâm với nhiều cái tên nổi tiếng, ví dụ như HLV Andreu Alvarez (Barcelona), Nuno Dias (Sporting Clube de Portugal), Ricardinho (Magnus Futsal), HLV Carlos Gago (FC Chonburi).

"HLV Minh Giang là người có năng lực chuyên môn tốt. Anh ấy tiếp tục được tin tưởng giao nhiệm vụ ở VCK World Cup tới thì cũng là điều xứng đáng. Gọi đây là bước ngoặt lịch sử của bóng đá Việt Nam cũng đúng. Trước anh Giang, chỉ có anh Tuấn (HLV Hoàng Anh Tuấn) là một HLV nội đưa một đội tuyển bóng đá Việt Nam ra sân chơi tầm cỡ thế giới", Nguyễn Bảo Quân, đội trưởng tuyển futsal Việt Nam ở World Cup 2016, chia sẻ với Zing.

Ông Trần Anh Tú, trưởng ban futsal VFF kiêm Uỷ viên Ban chấp hành VFF cũng dành lời khen cho HLV Minh Giang.

Ông nói với Zing: "Phạm Minh Giang có đầy đủ phẩm chất để trở thành nhà cầm quân giỏi. Từ những năm đầu tiên Phạm Minh Giang giải nghệ và chuyển sang làm HLV, tôi đã đánh giá cao về tư duy, tư cách đạo đức và đặc biệt là sự ham học hỏi của cậu ấy".

"Minh Giang có đầy đủ tư duy học được từ HLV ngoại và áp dụng hợp lý cho cầu thủ, đặc biệt ở 2 trận đấu vừa rồi. Điều đặc biệt là ngoài chuyên môn giỏi, Minh Giang còn được cầu thủ yêu quý", bầu Tú nói thêm.

Năm 2016, tuyển futsal Việt Nam nhọc nhằn vượt qua Nhật Bản để giành vé dự World Cup. Khi ấy, HLV người Tây Ban Nha Bruno Formoso là người để lại dấu ấn rõ rệt.

Lần này, dù đối thủ Lebanon được đánh giá vừa sức hơn, HLV Minh Giang vẫn có quyền tự hào khi ông tạo ra những dấu ấn chiến thuật, cũng như cách dùng người đầy hiệu quả. Nếu lịch sử futsal Việt Nam là một cuốn sách, tên của HLV Minh Giang xứng đáng được viết ở một trang trang trọng nhất.

'Tuyển futsal Việt Nam đang trẻ hóa mạnh mẽ' Trần Văn Vũ, cầu thủ từng thi đấu ở vòng chung kết futsal World Cup 2016, đánh giá cao các đàn em trước khi lên đường bay sang UAE để đối đầu Lebanon.

HLV Tây Ban Nha: 'Văn Ý không thi đấu ở châu Âu là lãng phí'

Miguel Rodrigo, HLV của tuyển futsal Việt Nam trong giai đoạn 2017-2019, một lần nữa dành lời khen cho thủ thành Hồ Văn Ý.

'Tuyển futsal Việt Nam thể hiện bản lĩnh để dự World Cup'

BLV Quang Huy nhận định sự xuất sắc của thủ môn Hồ Văn Ý là yếu tố quan trọng giúp tuyển futsal Việt Nam hòa Lebanon 1-1 và giành suất dự World Cup tối 25/5 (giờ Hà Nội).

Tuyển futsal Việt Nam lên đường tranh vé dự World Cup

Tối 15/5, tuyển futsal Việt Nam bay sang UAE để thi đấu trận play-off tranh vé dự World Cup 2021 với Lebanon.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm