Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Lê Thụy Hải: ‘Tuyển Việt Nam khó có cơ hội thắng’

“UAE quả thực quá mạnh so với ĐT Việt Nam. Tôi nghĩ có thể chúng ta phải thua với cách biệt 2-3 bàn”, HLV Lê Thụy Hải nhận định về trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam tại vòng loại Asian Cup.

19H00 ngày 6/2, sân Mỹ Đình, trực tiếp VTV6, vòng loại Asian Cup: Việt Nam - UAE

HLV Lê Thụy Hải: ‘Tuyển Việt Nam khó có cơ hội thắng’

“UAE quả thực quá mạnh so với ĐT Việt Nam. Tôi nghĩ có thể chúng ta phải thua với cách biệt 2-3 bàn”, HLV Lê Thụy Hải nhận định về trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam tại vòng loại Asian Cup.

Đừng nhìn vào chiến tích năm 2007 rồi ảo tưởng

- Ông dự đoán thế nào về kết quả giữa trận Việt Nam và UAE?

- UAE mạnh hơn ĐT Việt Nam quá nhiều. Dù được chơi trên sân nhà, khả năng lớn là chúng ta vẫn phải nhận một trận thua với cách biệt 2 hoặc 3 bàn. Nói ra điều này nhiều người sẽ chửi tôi là trù ẻo, thiếu niềm tin vào ĐT Việt Nam. Tôi nhận định bằng chuyên môn chứ không bằng cảm tính.

- ĐT Việt Nam đang chơi rất tốt với 3 trận thắng liên tiếp. Trước đây chúng ta cũng từng hạ UAE. Vậy sao lần này ông không tin vào cửa ĐT Việt Nam sẽ thắng?

- ĐT Việt Nam vừa thắng 3 trận nhưng đừng vì thế mà đưa thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc lên mây xanh. Chúng ta cần phải biết rằng Ximăng Vicem Hải Phòng và Hà Nội T&T đá giao hữu với tư tưởng giữ chân cho đội tuyển, còn đội bóng Hyundai Mipo thì quá yếu. Xem đội bóng của Hàn Quốc đá, tôi thấy họ chẳng có gì ngoài thể hình, thể lực lý tưởng.

Chúng ta cũng không nên lấy chiến thắng 2-0 trước UAE năm 2007 ra để tự huyễn hoặc mình. Cần phải nhớ rằng ở thời điểm đó UAE đã giành vé đi tiếp, đến Mỹ Đình đá theo kiểu cho xong thủ tục. Ta thắng không phải vì quá mạnh mà vì đối thủ đã hết mục tiêu.

Đụng UAE, ĐT Việt Nam khó duy trì mạch thắng.

- Theo ông thì UAE hết chủ quan, ĐT Việt Nam sẽ không có cửa thắng?

- Việt Nam có quá ít cơ hội thắng vì đối thủ hơn chúng ta về nhiều mặt, đặc biệt, họ chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu.

Sau thất bại năm 2007 trên sân Mỹ Đình, ĐT UAE đã phải nhận rất nhiều chỉ trích, thậm chí HLV của họ còn phải từ chức. Chính vì thế lần này ĐT UAE tới Việt Nam với sự cẩn trọng cao độ, họ mang nguyên đội hình vừa vô địch cup vùng vịnh tới Hà Nội. UAE  không còn tư tưởng xem thường đối thủ như năm 2007, điển hình là họ không cho báo chí vào tác nghiệp trong buổi tập của mình. Việt Nam có thói quen cứ mở cửa buổi tập, cho đối thủ do thám thoải mái bởi nghĩ rằng họ có xem cũng chẳng đoán được hết bài của mình. Đây là suy nghĩ sai lầm vào ấu trĩ. Nhìn UAE, ta nên học sự chuyên nghiệp của họ.

ĐT Việt Nam nên chơi bớt rườm rà

- Sau 3 trận đấu của ĐT Việt Nam, ông thấy điểm nào cần phải cải thiện?

- Thứ nhất, tuyến tiền vệ của ta cần phải chơi bóng bớt rườm rà đi. Trong trận đấu với Hyundai Mipo, tôi thấy Tấn Tài, Văn Quyết… rê bóng quá nhiều, dẫn tới những tình huống mất bóng nguy hiểm.

Thứ hai, các cầu thủ Việt Nam cần phải cải thiện nền tảng thể lực. Muốn chơi tiki-taka như HLV Hoàng Văn Phúc nói, các cầu thủ của chúng ta phải cực khỏe, di chuyển liên tục. Nên nhớ rằng điều căn bản của tiki-taka là di chuyển nhiều sao cho luôn lấy đông đánh ít. Vậy nếu không khỏe để chạy hơn đối thủ thì làm sao ta luôn lấy đông đánh ít trong các tình huống được khi mỗi đội cũng chỉ có 11 người.

HLV Lê Thụy Hải đánh giá cao hai cầu thủ Việt kiều.

- Ông đánh giá sao về hai cầu thủ Việt kiều?

- Họ có thể hình cao to. Đặc biệt, được đào tạo bài bản tại châu Âu từ nhỏ nên có tư duy chơi bóng hiện đại. Mạc Hồng Quân không giữ bóng nhiều, cậu ta chơi rất khôn, chuyền một chạm rồi chạy lên chờ đồng đội nhả bóng lại.

Michal Nguyễn khác các hậu vệ của ta ở một điểm là nhiều tình huống sau khi cản phá xong, cậu ta dám cầm bóng lao lên tổ chức tấn công thay vì phá bổng lên tuyến trên. Các hậu vệ của ĐT Viêt Nam nên học lối chơi của Michal Nguyễn. Trước những đội có thể hình cao to như UAE, hậu vệ ta cứ phất bóng bổng lên thì sẽ lại mất thôi bởi tiền đạo mình nhỏ, sao tranh chấp được bóng bổng.

- Xem ra còn nhiều điểm ở ĐT Việt Nam mà ông chưa hài lòng?

- Tôi góp ý để ĐT Việt Nam phát triển hơn thôi chứ không có ý gì. Tôi thông cảm cho Hoàng Văn Phúc, cậu ấy mới nắm đội được ít lâu, chưa thể tạo ra sự đột biến ngay, cần có thêm thời gian.

Lâm Thỏa

Theo Infonet

Lâm Thỏa

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm