Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Lê Thụy Hải: Phạt Long An là đúng nhưng đừng thí tốt

Nhà cầm quân lão làng ủng hộ quyết định phạt đội Long An, nhưng không đồng tình với cách Ban kỷ luật xử nặng Minh Nhựt, Quang Thanh theo kiểu thí tốt đã thành "truyền thống".

Theo lời ông Hải, ngay sau khi xảy ra chuyện cầu thủ Long An đứng yên không đá, bỏ mặc cho TP.HCM ghi bàn, ông đã biết ngay “sẽ có anh bị xử làm gương”. Vì tuổi đời, tuổi nghề của ông quá đủ dạn dày, va vấp với những chiêu bài kỷ luật của VFF.

“Tôi không phản đối Ban kỷ luật họ phạt đội Long An, nhưng phạt gì thì phạt, đừng nên thí tốt. Cầu thủ chỉ là quân cờ bé nhất trên bàn cờ thôi, nếu không nhận chỉ đạo, đời nào họ dám tự ý buông như thế”, ông Hải cho biết.

Vị HLV gai góc nói thêm: “Ngay sau trận, anh Nhiệm (cựu Chủ tịch Võ Thành Nhiệm) đã phát biểu thẳng thắn là đội TP.HCM muốn thắng thì Long An để cho họ thắng. Thế thì có nghĩa là cầu thủ phải theo ông Nhiệm thôi”.

Thủ môn Long An và bi kịch sau phút yêng hùng

Phạt cầu thủ là dễ nhất, án nào cũng thế. Khi Minh Nhựt đối diện với nguy cơ mất nghiệp, anh mới run rẩy chạm vào tương lai ảm đạm đang chờ cả gia đình sau một phút mất khôn.


Long An nhan an phat nang anh 1
Những cầu thủ như Quang Thanh giống hệt những con tốt thí trên bàn cờ khi xử án. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Từ phân tích ấy, ông Hải cho rằng nếu xử nặng Long An thì chỉ nên xử ông Nhiệm là đủ, vì bản thân ông Võ Thành Nhiệm cũng đã đứng ra nhận trách nhiệm về mình.

“HLV ư, tôi là HLV bao nhiêu năm, tôi biết, làm gì có ông nào liều đến mức dám xui cầu thủ của mình không đá. Anh Quang Sang lại càng không phải mẫu HLV như thế.

Còn cầu thủ, đá bóng là cái nghề kiếm cơm của họ, đừng ép họ mất nghề. Tuổi cứng như Quang Thanh, Minh Nhựt, phạt 2 năm thì là giết họ rồi, còn đá đấm gì lại nữa”.

Thủ môn Minh Nhựt xin được tha thứ sau hành vi quay lưng Thủ môn của CLB Long An rất buồn vì hành động không đẹp ở trận đấu trên sân Thống Nhất. Anh gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ và mong được tha thứ để tiếp tục sự nghiệp.

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Thụy Hải cho rằng nếu Liên đoàn đã muốn mạnh tay xử thật nghiêm khắc thì cũng không thiếu gì hình thức công bằng hơn.

Ông khẳng khái: “Nếu mạnh mẽ hẳn thì cho cả đội xuống hạng đi, chắc chắn dư luận ủng hộ. Chứ cứ xử lập lờ, dí vào đầu một hai người thế này thì bản thân cầu thủ rất thiệt thòi, mà dư luận nhìn vào cũng thấy nực cười”.

Và ông Hải đặt câu hỏi ngược, phải chăng Liên đoàn không thể làm được những biện pháp triệt để nên cứ “thí những thằng tốt đấy” để chứng tỏ mình cũng kiên quyết, cũng đấu tranh làm đẹp mặt bóng đá Việt Nam? Nhưng càng xử như thế thì người hâm mộ càng mất niềm tin, rồi bản thân các đội bóng, các cầu thủ sau này cũng không dám đấu tranh với những cái sai, cái bất cập nữa.

Bên cạnh đó, HLV xứ Hà Đông đầy cá tính cũng không bằng lòng với cách xét án nửa vời của Ban kỷ luật. Ông khẳng định, muốn công bằng thì phải xem xét cả công tác trọng tài.

“Ai gây ra lỗi đấy? Cả nước nhìn thấy là các cầu thủ Long An bột phát, cay cú, nhưng cái gì khiến họ bột phát, cay cú thế? Trọng tài thổi quả 11m tôi chưa bàn đến đúng sai, nhưng nó làm đổ vỡ cả trận đấu thì chắc chắn cũng phải xem lại, đằng này anh cứ như thể vô can. Rồi còn giám sát trọng tài, vai trò của anh ở chỗ nào?”, ông Hải chia sẻ.

Trọng tài Thư sẵn sàng bỏ V.League vì bị cầu thủ coi thường

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư - người thổi penalty khiến trận TP.HCM vs Long An trở thành màn hài kịch - đề xuất lên VPF thuê hết trọng tài nước ngoài điều khiển V.League.

Trong phát biểu của mình, HLV Lê Thụy Hải tránh đề cập đến trọng tài Nguyễn Trọng Thư. Nhưng sự cảm thông của ông với Long An cũng có cơ sở, vì khi còn cầm quân, bản thân ông Hải cũng đã nhiều lần phản đối ra mặt vị trọng tài này.

Và ông chốt lại, trong vụ này, Liên đoàn đưa ra án kỷ luật thì rất nặng nhưng không đánh trúng trọng tâm, không giải quyết được mấu chốt vấn đề đang kéo tụt bóng đá Việt Nam.

"Hài kịch sân Thống Nhất tối 19/2"

Sự việc xảy ra cuối trận đấu thuộc vòng 6 V.League 2017, giữa đội chủ nhà câu lạc bộ TP.HCM và Long An. Bình luận viên HTV (Đài truyền hình TP.HCM) đã phải thốt lên "đây không phải bóng đá, mà là vở hài kịch" khi chứng kiến sự cố.

Sau khi bị trọng tài Nguyễn Trọng Thư thổi penalty ở phút 80, các cầu thủ Long An bỏ ra sát đường biên dọc để phản ứng. Khi bước vào cầu môn để bắt quả penalty, thủ môn Minh Nhựt đã có hành động quay lưng lại cầu thủ đối phương để mặc bóng bay vào lưới.

Trong 2 tình huống đội TP.HCM ghi bàn nâng tỷ số lên 4-2 và 5-2, toàn bộ cầu thủ đội khách để bỏ mặc cầu môn cho tiền đạo đội chủ nhà đá vào lưới trống.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm