Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Lê Thụy Hải: 'Không nên nói cầu thủ bán độ'

Luôn khắt khe với các đội tuyển bóng đá VN, nhưng khi được hỏi về trận thua tan tác của ĐTVN trước Malaysia, HLV Lê Thụy Hải khẳng định không nên nói cầu thủ bán độ.

‘ĐTVN đã trả giá bởi sự kiêu ngạo'

Tạm gác sang một bên những nghi ngờ tiêu cực, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng ĐTVN đã giẫm vào đúng vết xe đổ của thế hệ trước: khả năng giữ thăng bằng ở thời điểm quyết định.

HLV Lê Thụy Hải thẳng thắn đặt vấn đề sao cứ ĐTVN thua lại bảo bán độ: "Muốn phân tích thất bại này của ĐTVN, phải bắt đầu từ việc nhìn nhận những cái được và chưa được của ĐTVN dưới thời HLV Miura. Phải nói rằng ông Miura là người có công khi đưa vào ĐT nhiều cầu thủ trẻ lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia như Quế Ngọc Hải, Tiến Thành, Xuân Thành, Huy Hoàng, Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn, Huy Toàn… Thể lực của ĐTVN tốt hơn mọi lần. Khát vọng, tinh thần chiến đấu cũng tốt. Nhưng về chiến thuật thì chưa thấy có gì.


Rồi chúng ta cũng phải đặt câu hỏi: Tại sao Malaysia là khách mà đến Hà Nội sớm thế, trong khi ĐTVN lại về sau. Nhiều cầu thủ sẽ cảm thấy không ai quan tâm đến mình, ĐT không được ưu ái và vì thế sẽ không sẵn sàng phục vụ. Đừng nghĩ cầu thủ không nghĩ gì. Họ để ý và sẽ bàn tán đấy.

Rồi những người trợ lý cho ông Miura, họ có khiến ông ấy tin được không? Nên nhớ, ông ấy là người mới đến và thành tích trước đây cũng chưa có gì, nên càng cần những người có thể giúp việc cho ông ấy.

Cuối cùng, tôi cũng từng là cầu thủ, tôi biết cái tâm lý này: Nếu mình đá 1-2 trận mà được tâng bốc quá thì mình sẽ muốn hay mãi. Nếu mọi việc thuận lợi thì không sao nhưng nếu không thuận, tất cả sẽ đổ vỡ nhanh chóng.

Phân tích tất cả những nguyên nhân đó để thấy rằng chúng ta không nên đổ lỗi cho các cầu thủ bán độ. Rơi vào hoàn cảnh đó, cầu thủ sẽ cảm thấy mình bị đánh giá quá thấp, danh dự của mình bị ảnh hưởng quá lớn. Dù chỉ là nghi ngờ cũng xấu hổ lắm. Nếu tôi là cầu thủ, lần sau gọi lên ĐT tôi sẽ không thèm lên nữa. Không nên nói họ bán độ. Và tôi nghĩ, cầu thủ họ không làm thế đâu.

Sự nghi ngờ có lẽ đến từ những bàn thua quá nhanh và quá “ngớ ngẩn” của ĐTVN ở hiệp 1. Nhưng đó là sự “ngớ ngẩn của những người trẻ, cứ nghĩ mình hay lắm, thế này thế kia. Khi chúng ta đến Malaysia, họ phải tấn công để thắng mình. Ở lượt về họ không còn gì để mất, họ buộc phải thắng với tỉ số thật cao, trong khi mình chỉ cần hòa hoặc thua 1-0 cũng vào chung kết.

Tôi không biết đấu pháp của HLV thế nào nhưng có vẻ trên sân, các cầu thủ chỉ cần đá hay? Có phải vì tuổi trẻ, vì hiếu thắng mà họ cứ nhao nhao lên tấn công? Phân tích tất cả các bàn thua thì thấy nó đều đến từ những sai lầm có thể giải thích được, chứ không có gì khó hiểu. Đặc biệt, hàng phòng ngự ĐTVN hoàn toàn sai lầm về mặt chiến thuật: Họ không cần phải lên cao như vậy, vì Malaysia đá đơn giản chứ có đan lát gì đâu. Nhưng tôi cho rằng đó hoàn toàn là những sai sót do sự không tính toán của tuổi trẻ. Không có chuyện bán độ ở đây.

Dù sao thì so với các thành tích gần đây của ĐTVN, vào được đến bán kết cũng là oanh liệt lắm rồi. Ngoại trừ trận lượt về gặp Malaysia, các trận còn lại đều được. HLV Miura không việc gì phải từ chức".

 

http://laodong.com.vn/the-thao/hlv-le-thuy-hai-khong-nen-noi-cau-thu-ban-do-277929.bld

Theo Quang Minh/Lao động

Bạn có thể quan tâm