Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘ĐTVN đã trả giá bởi sự kiêu ngạo'

Tạm gác sang một bên những nghi ngờ tiêu cực, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng ĐTVN đã giẫm vào đúng vết xe đổ của thế hệ trước: khả năng giữ thăng bằng ở thời điểm quyết định.

 
Đội tuyển Việt Nam đã gục ngã vào đúng thời điểm ít ai ngờ đến nhất.
Đội tuyển Việt Nam đã gục ngã vào đúng thời điểm ít ai ngờ đến nhất.

Giống như nhiều chuyên gia bóng đá khác, HLV Nguyễn Thành Vinh dùng từ “chủ quan” để kết luận về trận thảm bại của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia: “Chúng ta đã thua không phải vì đối thủ đá hay hơn mà chủ yếu là do các cầu thủ không còn là chính họ so với trận lượt đi”.

Theo nhà cầm quân xứ Nghệ, có 2 nguyên nhân khiến đội tuyển Việt Nam đã vào cuộc bằng tâm lý có phần bay bổng. Thứ nhất, sau khi giành chiến thắng ngay trên sân đối phương, phải chăng đã xuất hiện tâm lý đá sân nhà thì đội tuyển Việt Nam kiểu gì cũng vào chung kết? Thứ hai, sau vụ việc các cổ động viên Việt Nam bị hành hung trên sân Shah Alam, có lẽ ai cũng cho rằng đội tuyển Malaysia sang Việt Nam với tâm lý kém tự tin do nỗi lo bị trả đũa.

HLV Nguyễn Thành Vinh nhận xét sự chủ quan đã xuất hiện ngay từ thời điểm chuẩn bị cho trận đấu. Ông phân tích: “Đang trong quá trình đá giải nhưng tôi khá bất ngờ khi thấy HLV Miura cho cầu thủ nghỉ tập. Có thể ông tính toán rằng họ cần có thời gian để hồi phục nhưng mặt trái là các cầu thủ đã không có sự tập trung cao nhất, đặt trong hoàn cảnh là truyền thông và người hâm mộ đang ca ngợi đội tuyển Việt Nam có phần thái quá.

Đến khi nhập cuộc, tôi lại càng bất ngờ hơn khi chúng ta chơi ào ạt và nôn nóng đến vậy. Dường như các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã có phần hơi tự tin vào khả năng của mình, rằng họ đủ sức nghiền nát Malaysia chỉ trong một hiệp đấu”.

Bầu Đức nói gì về thất bại 'điên rồ' của tuyển Việt Nam?

Chủ tịch CLB Hoàng Anh-Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, cá nhân ông không tin đội tuyển Việt Nam bán độ.

 

Khả năng giữ thăng bằng ở những thời điểm quyết định vẫn là câu chuyện muôn thưở của bóng đá Việt Nam.
Khả năng giữ thăng bằng ở những thời điểm quyết định vẫn là câu chuyện muôn thưở của bóng đá Việt Nam.

HLV Nguyễn Thành Vinh nói tiếp: “Trong khi chúng ta vẫn đá bằng con người và lối chơi tương tự trận lượt đi, Malaysia rõ ràng đã có rất nhiều thay đổi cho trận lượt về. Chẳng hạn, họ sẵn sàng cất tiền đạo chủ lực Safee Sali trên ghế dự bị, không lao vào tranh chấp ở khu vực giữa sân mà chủ yếu sử dụng những đường chuyền dài đánh thẳng vào hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam nhằm tận dụng tốc độ, thể lực của các tiền đạo”.

Đây không phải lần đầu tiên bóng đá Việt Nam trả giá vì trạng thái mất thăng bằng ở những thời điểm quyết định. HLV Nguyễn Thành Vinh đánh giá: “Từ Tiger Cup 1998 rồi SEA Games 25, đã có khá nhiều ví dụ rồi nhưng dường như cầu thủ của chúng ta vẫn không cho thấy sự trưởng thành và thể hiện được bản lĩnh ở những thời điểm quyết định. Điều này có lẽ xuất phát từ trạng thái thèm khát danh hiệu của bóng đá Việt Nam kéo dài nhiều năm qua. Nên khi càng gần cơ hội vô địch, khả năng thi đấu của các cầu thủ lại giảm đi do tâm lý không tốt”.

Theo nhà cầm quân xứ Nghệ, “căn bệnh” vừa nhắc phản ánh đẳng cấp của cả nền bóng đá: “Nếu chúng ta thường xuyên duy trì được việc lọt vào bán kết hay chung kết ở sân chơi khu vực, tôi nghĩ khả năng giữ thăng bằng của các cầu thủ sẽ tốt hơn. Nhưng đằng này, cứ sau một trận đấu hoặc một giải đấu thành công thì thường ngay sau đó lại là những thất bại nặng nề. Nó cũng cho thấy việc chúng ta sớm tự mãn với những gì đạt được”.

HLV Lê Thụy Hải vạch ra nguyên nhân thất bại của tuyển VN

Sáng 12/12, HLV Lê Thụy Hải đã có cuộc trao đổi rất thẳng thắn về nguyên nhân thất bại của tuyển Việt Nam.

 

Thất bại trước Malaysia cũng như nhiều thất bại đau đớn khác của bóng đá Việt Nam là hậu quả của sự thèm khát danh hiệu nhưng sớm tự mãn với những gì đạt được.
Thất bại trước Malaysia cũng như nhiều thất bại đau đớn khác của bóng đá Việt Nam là hậu quả của sự thèm khát danh hiệu nhưng sớm tự mãn với những gì đạt được.

HLV Nguyễn Thành Vinh cũng bày tỏ suy nghĩ của ông xoay quanh nghi vấn tiêu cực từ trận thảm bại của đội tuyển Việt Nam trước Malaysia: “Trong hoàn cảnh một mất mười ngờ này, tôi nghĩ chúng ta cần phải giữ thái độ bình tĩnh và chừng mực trước khi có kết luận cuối cùng. Những phát ngôn thiếu cân nhắc sẽ khiến các cầu thủ bị tổn thương ghê gớm. Cá nhân tôi đánh giá rất khó xảy ra khả năng tiêu cực ở trận đấu vừa qua. Vì sau 2 vụ án bán độ vừa được phanh phui vẫn còn nóng hổi, phải là những người có gan tày trời mới dám thực hiện hành vi đó ở cấp độ đội tuyển”.   

Công Vinh: ‘Tôi cảm thấy không hổ thẹn với lòng’

Công Vinh tâm sự điều khiến anh day dứt nhất là cảm giác có lỗi với người hâm mộ nhưng không hổ thẹn với chính mình sau khi đã nỗ lực bằng tất cả khả năng.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm