Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Hoàng Văn Phúc và nỗ lực tìm sự thừa nhận

Huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc là chiến lược gia lão làng, từng dẫn dắt nhiều CLB ở V.League cũng như các đội tuyển Việt Nam.

Quyết định trở lại dẫn dắt CLB Hà Nội đưa ông Hoàng Văn Phúc trở thành một trong số chiến lược gia có thâm niên hàng đầu V.League hiện tại. Khi một số đồng nghiệp đã gặt hái nhiều thành công (như HLV Phan Thanh Hùng), ông Hoàng Văn Phúc cho tới tận bây giờ vẫn nỗ lực tìm sự thừa nhận.

Ngoài chức vô địch V.League 2017 cùng CLB Quảng Nam - dấu ấn lớn nhất trong đời huấn luyện, ông Phúc không có vinh quang nào khác.

hoang van phuc anh 1

HLV Hoàng Văn Phúc chưa từng có vinh quang ở cấp độ đội tuyển.

HLV Hoàng Văn Phúc sinh năm 1964 tại Hà Nội, từng chơi cho các CLB Thể Công (1981-1986), Quân khu 3 (1986-1990), Đường sắt Việt Nam (1990-1996). Từ năm 2000, ông đã bắt đầu sự nghiệp huấn luyện chuyên nghiệp khi gia nhập Hà Nội ACB trong vai trò trợ lý. Cuối V.League 2004, ông Phúc lên làm HLV trưởng và tại vị trong ba mùa giải liên tiếp giai đoạn 2006-2008.

Trong giai đoạn đổi mới, ông Phúc là số ít HLV nội được tiếp cận với công nghệ tiên tiến từ nước ngoài. Dù được tạo nhiều điều kiện thuận lợi, HLV Hoàng Văn Phúc vẫn gặp trắc trở trong sự nghiệp huấn luyện.

Sau khi không thể giúp Hà Nội ACB trụ hạng, HLV Hoàng Văn Phúc chuyển hướng sang công tác đào tạo trẻ tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khi vẫn còn trong biên chế đội trẻ Hà Nội T&T.

Tại đây, ông đạt được một vài thành công nhất định. Ông Phúc tỏ ra mát tay khi từng đưa U16 Việt Nam vô địch Đông Nam Á, U19 Việt Nam vào vòng chung kết giải châu Á. Sau khi cùng U22 Việt Nam giành ngôi á quân BTV Cup 2012, ông Phúc được tiến cử dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

hoang van phuc anh 2

HLV Hoàng Văn Phúc đưa Quảng Nam lên ngôi vô địch V.League 2017. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Bước ngoặt này tưởng như sẽ mở ra chương mới cho sự nghiệp của HLV Hoàng Văn Phúc, nhưng hóa ra, nó lại đẩy ông xuống một lớp bùn khác.

Sau BTV Cup 2012, ông Phúc lên làm HLV trưởng tạm quyền của tuyển Việt Nam tham dự vòng loại Asian Cup 2015. Trước UAE và Hong Kong (Trung Quốc), tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc đều thất bại với các tỷ số 1-2 và 0-1. Khi ông Phúc đặt bút ký vào bản hợp đồng 2 năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, giới chuyên môn và dư luận không khỏi bất ngờ.

Tại SEA Games 2013, U23 Việt Nam của HLV Hoàng Văn Phúc chỉ thắng được U23 Brunei, U23 Lào và U23 Campuchia, còn lại thất bại trước U23 Singapore và U23 Malaysia. Đây là lần đầu tiên kể từ SEA Games 2001, U23 Việt Nam bị loại từ vòng bảng. Sau giải này, HLV Hoàng Văn Phúc từ chức, ở nhà trong vài tháng liền.

Năm 2014, ông Phúc nghỉ hẳn việc ở VFF. Ngay lập tức, các CLB Thanh Hóa và Hải Phòng tiếp cận ông, mời về làm HLV trưởng nhưng ông chọn Quảng Nam làm bến đỗ.

Tại đây, HLV Hoàng Văn Phúc đã thực hiện một cuộc cách mạng. Ông xin kinh phí mua bản quyền phần mềm Mourinho phục vụ chiến thuật. Ông đi học cắt video để xử lý tư liệu quay được từ các trận đấu, buổi tập của đội. Sau đó, ông và ban huấn luyện sẽ xem băng, nhặt ra tình huống đáng chú ý, cắt và ghép các cảnh khác nhau tạo thành một video hoàn chỉnh.

Trong mỗi buổi họp chiến thuật trước vòng, ngoài tài liệu truyền thống, các cầu thủ sẽ xem video và slide thuyết trình. Mọi ý tưởng được đưa ra thảo luận. Những sai sót của đội sẽ được mang ra để rút kinh nghiệm.

Ngoài năng lực chuyên môn, HLV Hoàng Văn Phúc cũng là bậc thầy về công tác quản trị tư tưởng cầu thủ. Nhiều người trong giới huấn luyện đều ấn tượng với HLV Hoàng Văn Phúc với tính cách hiền lành, dễ mến.

“Cầu thủ nghe mình không chỉ vì năng lực. Tôi không quản quân theo kiểu ra lệnh. Bản thân người huấn luyện phải hòa đồng, gần gũi thì mới tạo sự gắn kết cho tập thể”, ông Phúc từng chia sẻ về quan điểm huấn luyện.

Mùa 2015, CLB Quảng Nam đứng thứ 8. Mùa 2016, đội đứng thứ 5, đạt chỉ tiêu. Mùa 2017, ông Phúc đưa Quảng Nam vô địch khi mục tiêu chỉ là vào top 3.

hoang van phuc anh 3

Ông Phúc từng có ý định trở lại V.League trong màu áo CLB Sài Gòn. Ảnh: Quang Thịnh.

Có một câu chuyện khá thú vị ở vòng cuối V.League 2017, khi HLV Hoàng Văn Phúc đã dùng chiêu "nói dối" để làm tâm lý cho học trò. Sau khi hiệp 1 trận gặp TP.HCM kết thúc, ông Phúc đã nói với các cầu thủ rằng tại trận đấu cùng giờ trên sân Cẩm Phả, CLB Hà Nội đang bị Quảng Ninh dẫn trước 1-0.

Lúc đó, các cầu thủ Quảng Nam đã rất vui sướng vì họ biết nếu đội bóng thủ đô thất bại, còn mình thắng được TP.HCM thì chức vô địch sẽ ở lại sân Tam Kỳ. Thực tế HLV Hoàng Văn Phúc đã nói dối, bởi sau 45 phút đầu tiên, CLB Hà Nội đang dẫn Quảng Ninh 2-0, nhưng vì muốn học trò không bị phân tâm, ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu nên ông đành làm thế.

Điều kỳ diệu đã xảy ra, CLB Quảng Ninh đã lật ngược thế cờ ở hiệp 2 để khép lại trận đấu với tỷ số 4-4 và nhờ đó đã góp phần đưa thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc tới chức vô địch.

Sau khi chia tay CLB Quảng Nam đầu năm 2019, HLV Hoàng Văn Phúc lại trở về Hà Nội nhận vai trò giám đốc trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Ông có nhiều đóng góp thầm lặng sau những thành công của các đội trẻ Hà Nội trong năm 2019.

Đầu mùa giải 2020, HLV Hoàng Văn Phúc đến dẫn dắt CLB Sài Gòn. Tuy nhiên, những bất đồng trong công việc khiến ông chia tay đội ngay sau trận hòa 0-0 với SLNA ở trận mở màn.

Lời chia tay CLB Hà Nội của HLV Chu Đình Nghiêm Chiến lược gia sinh năm 1972 gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo, thành viên ban huấn luyện và chúc các cầu thủ của CLB Hà Nội vượt qua giai đoạn khó khăn.

HLV Hoàng Văn Phúc ra mắt ở buổi tập đầu tiên với CLB Hà Nội

Chiều 4/4, tân HLV Hoàng Văn Phúc trực tiếp chỉ đạo buổi tập của CLB Hà Nội ngay sau khi được bổ nhiệm vào vị trí thuyền trưởng, thay thế ông Chu Đình Nghiêm.

'HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt CLB Hà Nội là thách thức'

Tiền vệ Đinh Thanh Trung cho rằng huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc phải đối diện khó khăn khi tiếp quản CLB Hà Nội đang trong giai đoạn bất ổn lực lượng.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm