Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Tuyển Việt Nam chưa hay hơn Thái Lan'

Theo HLV Hoàng Anh Tuấn, tuyển Việt Nam và các đội Đông Nam Á chưa bộc lộ rõ trình độ tại Asian Cup 2023 vì mới chỉ đá trận đầu.

Sau lượt đầu vòng bảng Asian Cup, Đông Nam Á chỉ có tuyển Thái Lan thắng trận (2-0 trước Kyrgyzstan). Tuyển Việt Nam thua 2-4 Nhật Bản, Indonesia thua 1-3 Iraq còn Malaysia thua 0-4 Jordan.

Việc tuyển Việt Nam ghi được 2 bàn vào lưới á quân Nhật Bản, khi Thái Lan chỉ thắng đội hạng trung đã gợi ra những phép so sánh trình độ giữa 2 đội top đầu khu vực. Tri thức Trực tuyến - Znews trao đổi nhanh với HLV Hoàng Anh Tuấn, HLV trưởng U20, U23 Việt Nam, thầy của hàng loạt tuyển thủ quốc gia hiện tại.


tuyen viet nam anh 1

Tuyển Việt Nam ghi được 2 bàn vào lưới Nhật Bản, nhưng đừng quên đối thủ dùng đội hình nhiều cầu thủ dự bị. Ảnh: AFC.

'Đừng ngộ nhận Việt Nam hay hơn Thái Lan'

- Xin chào HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông đánh giá thế nào về tuyển Việt Nam và các đại diện trong khu vực sau lượt đầu Asian Cup?

- HLV Hoàng Anh Tuấn: Đầu tiên chúng ta có thể thấy vẫn có khoảng cách nhất định giữa Đông Nam Á với châu Á. Chúng ta tiến bộ nhưng các đội châu Á không hề giậm chân tại chỗ. Việc Thái Lan là đội duy nhất thắng không nói lên nhiều điều vì Kyrgyzstan không phải đội mạnh.

Đầu giải, Kyrgyzstan thắng Việt Nam ở trận giao hữu nhưng trận này không có ý nghĩa vì HLV Troussier thử hết cả 30 cầu thủ. Kyrgyzstan không phải Iran hay Iraq. Nếu chúng ta gặp lại Kyrgyzstan, tôi tin tuyển Việt Nam sẽ giành kết quả tốt hơn.

- Tuyển Việt Nam chỉ thua Nhật 2-4, đối thủ đã thắng Thái Lan 5-0 trước đó. Có thể coi Việt Nam hay hơn Thái không, thưa ông?

- Đừng nhìn tỷ số để đánh giá. Bóng đá không phải số học. Nhìn tỷ số thì có vẻ như chúng ta hay đấy nhưng vấn đề ở đây là Nhật cần điểm chứ không cần tỷ số. Đừng ngộ nhận thua Nhật 2-4 là chúng ta hay hơn Thái.

tuyen viet nam anh 2

Đình Bắc là học trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở U20 và U23 Việt Nam. Ảnh: AFC.

'Khen nhiều quá là hại cầu thủ'

- Về mặt lối chơi của đội tuyển thì sao, thưa ông?

- Đội tuyển có tiến bộ. Chúng ta cần ghi nhận những điểm sáng. Nhưng 1 trận là chưa đủ để đánh giá tổng thể. Chúng ta cần thêm dữ liệu, như trận gặp Indonesia tới đây và trận gặp Iraq ở lượt cuối bảng.

- Ông là thầy của rất nhiều tuyển thủ quốc gia hiện tại. Ông thấy họ thể hiện thế nào?

- Thái Sơn, Đình Bắc, Tuấn Tài hay Minh Trọng là nét tươi mới ở đội tuyển. Họ sẽ là lực lượng nòng cốt của Việt Nam đá giải U23 châu Á, và đội tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup. Cách thể hiện của họ trận vừa rồi khiến tôi mừng. Nhưng tôi nghĩ vẫn phải chờ hết Asian Cup.

Đừng ca ngợi các cầu thủ trẻ một cách thái quá. Trận gặp Nhật đã là cái gì đâu mà các bạn ca ngợi. Làm thế là đang hại cầu thủ. Họ còn trẻ, Đình Bắc còn chưa 20 tuổi. Họ cần thời gian. Hãy nhớ lại 3 tháng trước Việt Nam gặp Iraq, Tuấn Tài đá tệ như nào.

- Với những học trò đó, ông đã thắng Shin Tae-yong ở U23 Đông Nam Á. Ông đánh giá thế nào về cơ hội của tuyển Việt Nam ở trận tới?

- Cả tuyển Việt Nam lần Indonesia đều có cầu thủ tốt, nhanh nhẹn, khéo léo. Indonesia thi đấu máu lửa, nhưng thứ khiến Việt Nam có lợi thế là sự tổ chức của chúng ta tốt hơn hẳn.

tuyen viet nam anh 3

Marselino Ferdinan ghi bàn là minh chứng cho việc cầu thủ nhập tịch không vượt trội hơn hẳn nội địa của Indonesia. Ảnh: AFC.

- Các thất bại của Indonesia và Malaysia nói lên điều gì về nguồn lực nhập tịch và gốc nước ngoài, thưa ông?

- Điều quan trọng nhất với cầu thủ là chuyên môn. Indonesia nhập tịch nhiều đấy nhưng những cầu thủ châu Âu đó có hơn gì cầu thủ nội địa đâu? Không phải cầu thủ nhập tịch hoặc gốc ngoại đều đá tốt.

- Tuyển Việt Nam có còn cần thêm những cầu thủ nhập tịch và gốc ngoại nữa không?

- Quan trọng là cầu thủ đó có chuyên môn. Tôi lấy Quang Hải, cầu thủ dạng top của Việt Nam làm ví dụ. Chúng ta có tìm được cầu thủ gốc Việt nào tốt như Hải không? Việt kiều mà không hay thì có gọi cũng không giải quyết vấn đề gì.

Ở đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Filip là trường hợp cá biệt xuất sắc. Patrik Lê Giang cũng là Việt kiều đấy nhưng sao không được gọi lên tuyển?

- Triển vọng của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier có sáng không, thưa ông?

- Tôi tin là chúng ta đang tiến bộ nhưng vẫn cần thời gian để kiểm chứng. Sau Asian Cup, Việt Nam sẽ trở lại với vòng loại World Cup, U23 châu Á và cuối năm là AFF Cup.

Chúng ta tiến bộ và hướng ra châu lục nhưng đừng quên các đội châu Á không giậm chân tại chỗ. Để đuổi kịp, để thu hẹp khoảng cách với các đội top đầu thì cần quá trình dài, cần đầu tư vào bóng đá trẻ. Khi U17 Nhật Bản vô địch châu Á, khi Olympic Hàn Quốc giành HCV ASIAD thì các đội trẻ của Việt Nam và Đông Nam Á đang ở đâu?

- Xin cám ơn HLV Hoàng Anh Tuấn.

Highlights Việt Nam 2-4 Nhật Bản: Màn trình diễn quả cảm Thầy trò HLV Troussier có màn thể hiện đáng khen ngợi trước đối thủ đứng thứ 15 trên BXH FIFA.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Điểm yếu của Indonesia trước tuyển Việt Nam

Thất bại 1-3 trước Iraq phô bày đầy đủ cả ưu điểm lẫn hạn chế của Indonesia, đối thủ kế tiếp mà tuyển Việt Nam sẽ gặp tại bảng D Asian Cup 2023 ngày 19/1.

Văn Trường: Việt Nam và Indonesia quá hiểu nhau

Tiền vệ trẻ Nguyễn Văn Trường thận trọng trước Indonesia, đối thủ sắp tới của đội tuyển Việt Nam tại bảng D VCK Asian Cup 2023.

Nguyễn Filip có đáng trách khi tuyển Việt Nam thủng lưới 4 bàn?

Thủng lưới 4 bàn ngay trận ra mắt tuyển Việt Nam, thủ thành Việt kiều đang là tâm điểm của những tranh cãi trái chiều.

Barcelona hon loan hinh anh

Barcelona hỗn loạn

0

Quyết định sa thải HLV Xavi Hernandez vào lúc này sẽ khiến tình hình nội bộ của CLB chủ sân Camp Nou hỗn loạn hơn bao giờ.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm