Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Graechen lần đầu ghi dấu ấn trong chiến thắng của HAGL

Người thầy của Công Phượng, Tuấn Anh xứng đáng là ngôi sao sáng nhất của chiến thắng đầu tiên, sau 11 trận đội bóng phố núi chỉ biết thua và hòa.

Bốn vòng đấu trước, Bình Dương vừa vùi dập HAGL bằng tỷ số 4-1. Kịch bản tương tự tưởng như sẽ lặp lại ở trận lượt về khi Công Vinh sớm đưa “Chelsea Việt Nam” vượt lên dẫn trước ngay từ phút thứ 2.

Nhưng việc các cầu thủ HAGL không sụp đổ giống trận lượt đi mà thể hiện bản lĩnh bằng cuộc lội ngược dòng ngoạn mục là ví dụ cho thấy, tinh thần thi đấu của họ không bị mai một, trong vòng xoáy dồn dập của thất bại thời gian qua.

Đó có thể xem là dấu ấn đầu tiên của HLV Graechen, với vai trò “người truyền lửa” trực tiếp cho Thanh Tùng, Xuân Trường cùng đồng đội.

HLV Graechen đã mạnh dạn thực hiện hàng loạt sự thay đổi trong trận đấu với ĐKVĐ Bình Dương. Ảnh: Tùng Lê
HLV Graechen đã mạnh dạn thực hiện hàng loạt sự thay đổi trong trận đấu với ĐKVĐ Bình Dương. Ảnh: Tùng Lê

Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Pháp còn dũng cảm cất hàng loạt trụ cột trên ghế dự bị. Chấn thương của Moussa khiến Công Phượng trở thành niềm hy vọng số một trên hàng tấn công của HAGL. Nhưng màn thể hiện nhạt nhòa của anh trước Quảng Nam ở vòng 16 khiến HLV Graechen quyết định trao cơ hội cho Nguyễn Lam.

Trong khi đó, vị trí của Tuấn Anh ở tuyến giữa không còn là bất khả xâm phạm. Tiền vệ người Thái Bình đã chơi không thật sự nổi bật thời gian qua và bị thay thế bởi cái tên đầy bất ngờ, Anzite Franklin.

Sau gần nửa năm ngồi dự bị cho Minh Nhựt, Văn Tiến cũng bất ngờ được trao cơ hội trấn giữ khung thành. Còn cặp Tiến Dũng - Đông Triều, bất chấp hạn chế về khả năng chống bóng bổng, trở thành tấm lá chắn ở trung tâm hàng phòng ngự.

Những thay đổi về nhân sự khiến lối chơi của HAGL có sự khác biệt rất lớn so với các trận đấu trước. Một biện pháp được hầu hết đối thủ áp dụng khi chạm trán đội bóng phố núi là bắt chết Công Phượng đã phá sản trong trận đấu ở vòng 17.

Không có Công Phượng, khả năng cầm bóng khuấy đảo hàng phòng ngự đội bạn của HAGL giảm thiểu đáng kể. Nhưng bù lại, hướng tấn công của các học trò HLV Graechen trở nên khó lường hơn. Trong một chiều không bị phủ lấp bởi người đồng đội nổi tiếng, cầu thủ được ví là “Công Phượng 2.0” - Hoàng Thanh Tùng đã tỏa sáng bằng cú đúp.

Thanh Tùng (trái) là người hùng của HAGL trong chiến thắng đầu tiên sau 11 trận. Ảnh: Gia Bảo
Thanh Tùng (trái) là người hùng của HAGL trong chiến thắng đầu tiên sau 11 trận. Ảnh: Gia Bảo

HLV Graechen cũng cho thấy sự chủ động về mặt chiến thuật khi bố trí Franklin đá tiền vệ. Trung vệ người Pháp đã chơi rất tồi trước hàng tấn công của Bình Dương ở trận lượt đi.

Nhưng khi đặt vào vị trí mới, thể lực của Franklin tăng cường khả năng đánh chặn từ xa cho HAGL, còn thể hình của anh vẫn phát huy được hiệu quả trong tình huống chống bóng bổng từ những quả đá phạt. Không những thế, trung vệ người Pháp còn góp công bằng đường chuyền dọn cỗ trong bàn quân bình tỷ số của Thanh Tùng.

Dấu ấn của HLV Graechen tiếp tục được thể hiện ở việc lần lượt tung Công Phượng và Tuấn Anh vào sân trong hiệp 2 để tăng cường khả năng giữ bóng, giảm áp lực cho hàng phòng ngự.

Thay vì lối chơi chỉ biết tiến lên tấn công như trước đây, và không ít lần trả giá sau khi dẫn trước, các cầu thủ HAGL đã biết phải làm gì để bảo toàn thành quả của họ. Có thể thấy điều này qua cách Công Phượng chủ động cầm bóng về phía điểm phạt góc để kéo dài thời gian hợp lý, hoặc Văn Tiến khôn ngoan hơn nhiều với những pha nằm sân.

Dũng cảm cất Công Phượng, Tuấn Anh trên ghế dự bị, HLV Graechen lần đầu thể hiện dấu ấn
Cất Công Phượng, Tuấn Anh trên ghế dự bị là quyết định khó khăn của HLV Graechen để hướng đến mục tiêu chiến thắng.

Tất nhiên, chiến thắng của HAGL có sự tiếp sức không nhỏ bởi phong độ sa sút đột ngột của ĐKVĐ Bình Dương. Ở vòng trước, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng bất ngờ thua Khánh Hòa bị đánh giá thấp hơn. Nhưng chừng đó là không đủ để phủ nhận nỗ lực thay đổi, tìm ánh sáng ở cuối đường hầm của thầy trò HLV Graechen.

Tương tự Công Phượng cùng đồng đội, nhà cầm quân người Pháp đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích thời gian qua. Nhưng trong tình thế khó khăn chồng chất, ông đã có pha ghi điểm ngoạn mục bằng sự dũng cảm làm mới đội bóng của mình.

HAGL 2-1 B.Bình Dương: Cứu tinh Thanh Tùng

Công Vinh mở tỷ số cho Bình Dương, nhưng Thanh Tùng lập cú đúp giúp HAGL thắng 2-1, qua đó chấm dứt chuỗi 11 trận không thắng. Sau vòng 17 V.League, đội bóng phố núi có 13 điểm.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm