Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Darby: 'Hãy để Kiatisuk thay Park Hang-seo'

Chuyên gia Steve Darby, cựu HLV trưởng tuyển Thái Lan, tin rằng VFF có thể nghiêm túc xem xét khả năng mời Kiatisuk Senamuang về thay ông Park Hang-seo ở tuyển Việt Nam.

Thành thật mà nói, tôi đã nghi ngờ HLV Park khi ông ấy lần đầu tiên được bổ nhiệm, bởi tất cả những gì tôi biết về các chiến lược gia Hàn Quốc đó là họ bị ám ảnh bởi kỷ luật và thể lực. Toàn bộ triết lý của họ là chạy, chạy và chạy nhiều hơn nữa! Trong trường hợp của HLV Park tôi đã sai.

Ông Park thay đổi bóng đá Việt Nam

Tôi không bao giờ công khai nhận xét về một đồng nghiệp nếu chưa bao giờ thấy họ làm việc. Thực tế là quan điểm ​​của tôi cũng chỉ để tham khảo. Bởi vì các HLV ở cấp độ bóng đá đỉnh cao chỉ được đánh giá bởi một điều duy nhất: Kết quả!

Quên tất cả những thứ nhảm nhí về phong cách thi đấu, lối chơi hay sự đẹp mắt đi. Đây là bóng đá chuyên nghiệp và nếu thắng bạn sẽ giữ được công việc của mình, nếu thua bạn sẽ bị sa thải. Trong trường hợp của HLV Park, việc ông ấy tồn tại được 5 năm ở trên cương vị thuyền trưởng các đội tuyển Việt Nam nói lên tất cả.

Park Hang-seo anh 1

VFF và HLV Park Hang-seo đồng ý không tiếp tục gia hạn hợp đồng. Ảnh: Minh Chiến.

Chiếc ghế nóng ở ĐTQG Việt Nam luôn sẵn sàng "thiêu rụi" bất cứ chiến lược gia nào. Sức ép từ truyền thông và người hâm mộ cũng rất lớn. Kết quả của HLV Park rất xuất sắc. Cũng cần phải nhìn nhận giai đoạn của vị chiến lược gia người Hàn Quốc này ở khía cạnh khác.

Bóng đá Việt Nam có thể thường giành chiến thắng trước các đội Đông Nam Á nhưng sẽ gặp khó khăn trước các quốc gia hàng đầu châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia. Tuy nhiên, điều mà HLV Park mong muốn đó là giành chiến thắng trong các trận đấu cần thiết và "thu hẹp khoảng cách" với các nền bóng đá lớn hơn. Đó là một phân tích tuyệt vời về kết quả của ông Park.

Tôi sẽ không liệt kê tất cả thành tích của ông ấy vì chúng ta đều có thể đọc được nó ở bất cứ đâu, nhưng tôi sẽ đưa ra ý kiến ​​của mình với tư cách là một HLV về những gì tôi đã thấy khi xem các đội Việt Nam của ông Park thi đấu.

Điều đầu tiên tôi thấy là một tập thể thực sự! Tuyển Việt Nam dưới thời ông Park không phải là một đội bóng sở hữu vài cá nhân tài năng, với phần còn lại làm việc chăm chỉ xung quanh những ngôi sao này.

Đó là một đội bóng không dựa vào bất cứ cá nhân nào nhưng vẫn giữ được lối chơi chiến thuật chặt chẽ và thể hiện tính kỷ luật. HLV Park đủ thông minh để nhận ra rằng nếu Việt Nam dốc toàn lực tấn công trước các đội bóng lớn, họ có thể thảm bại.

Ai thay thế ông Park?

Triết lý bóng đá quen thuộc của các HLV Hàn Quốc được ông Park áp dụng tại Việt Nam, nhưng tôi cũng cảm thấy các cầu thủ đã chiến đấu vì ông ấy. Họ dường như ủng hộ phương pháp của HLV và thực sự thích điều đó. Thông thường, khi bạn đọc được tin một HLV rời đi trong sự đồng ý của cả hai bên, điều đó có nghĩa là anh ta đã bị sa thải và để đảm bảo mức lương của mình, HLV này cần giữ im lặng hoặc nói những điều tích cực.

Theo những gì tôi đọc từ thông cáo báo chí của VFF và phỏng vấn từ ông Park, đây có vẻ là một sự chia tay thân thiện. Tôi cho rằng đó là điều bất thường. Sẽ rất thú vị nếu chúng ta biết nguyên nhân đằng sau sự chia tay của HLV Park. Ông ấy gặp vấn đề gia đình, được hứa hẹn một công việc khác tốt hơn hay chỉ đơn giản đã kiệt sức?

Park Hang-seo anh 2

Ai thay Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Việt Nam sẽ là vấn đề khó với VFF. Ảnh: Minh Chiến.

Điều gì tiếp theo cho VFF? Thực tế là bây giờ họ phải bắt đầu tìm kiếm HLV tiếp theo. Tất nhiên, họ sẽ cần một chiến lược gia biết cách giành chiến thắng, nhưng cũng phải giỏi trong việc "quản lý" và dung hòa các bên liên quan. Tôi chưa nghe được tin tức nào về việc một HLV Việt Nam có thể kế nhiệm. VFF gặp khó khi họ chưa tìm được người thay ông Park vào lúc này.

Tuy nhiên, tôi nghĩ HLV tiếp theo nên là người châu Á để dễ dàng thích nghi với nền văn hóa độc đáo của Việt Nam. Vị HLV mới cũng phải là người có thể hiểu được môi trường bóng đá Việt Nam.

Sẽ có nhiều HLV xếp hàng đợi phỏng vấn, bao gồm các chiến lược gia Nhật Bản và Hàn Quốc. VFF sẽ ngập trong thư giới thiệu và những lời đề nghị. Điều cần thiết là VFF không bị ám ảnh bởi việc phải thuê một huấn luyện viên theo kiểu "ăn đong" từ Brazil hoặc Tây Ban Nha.

Bóng đá và cuộc sống văn hóa giữa Việt Nam và phương Tây quá khác nhau và các HLV nước ngoài sẽ phải mất thời gian để thích nghi. Bóng đá Việt Nam không có nhiều thời gian để kiên nhẫn. Vòng loại World Cup 2026 không còn xa nữa.

Với cá nhân tôi, Kiatisuk có thể thay Park Hang-seo. Ông ấy hiểu rõ môi trường bóng đá Việt Nam nhờ kinh nghiệm thi đấu và huấn luyện cùng HAGL. Ông ấy biết các cầu thủ Việt Nam nhưng hơn hết là HLV này cũng có kinh nghiệm huấn luyện tuyển Thái Lan ở quốc tế.

Kiatisuk đã làm một công việc tuyệt vời ở tuyển Thái Lan và chỉ phải ra đi bởi những đấu đá nơi thượng tầng. Các cầu thủ và người hâm mộ yêu mến Kiatisuk. Tôi biết AFF Cup sẽ là giải đấu quan trọng gần nhất của bóng đá Việt Nam và mọi thứ sẽ đổ dồn vào đó. Nhưng bóng đá Việt Nam nên nhìn vào bức tranh lớn hơn. Hãy sử dụng nhiều những cầu thủ trẻ để rút kinh nghiệm.

Asian Cup và World Cup 2026 mới là mục tiêu thực sự của bóng đá Việt Nam lúc này. Nền bóng đá này đã phát triển và gặt hái những công vang dội dưới bàn tay của HLV Park. Mọi thứ phải được tiếp tục.

5 dấu ấn của HLV Park với bóng đá Việt Nam Chiến tích á quân U23 châu Á 2018, hạng 4 ASIAD 2018, chức vô địch AFF Cup 2018 và hai HCV SEA Games là những dấu ấn đưa HLV Park Hang-seo đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam.

10 trận đấu khó quên của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam

Sau nỗi thất vọng ở SEA Games 2017, thầy Park xuất hiện và ngay lập tức mở ra kỷ nguyên thành công rực rỡ cho bóng đá Việt Nam.

Vì sao HLV Park chia tay tuyển Việt Nam?

Khi đã bước tới giới hạn về thành tích, quyết định chia tay bóng đá Việt Nam giữ HLV Park Hang-seo mãi ở trên đỉnh cao.

Steve Darby

Bạn có thể quan tâm