Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV danh tiếng quyết đưa Saigon Heat bay cao ở giải Đông Nam Á

Với sự góp mặt của 4 tân binh, Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL) 2017/2018 hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Saigon Heat muốn đạt thành tích cao dưới sự dẫn dắt của HLV Kyle Julius.

HLV của Saigon Heat dự giải ABL Kyle Julius cùng ngoại binh Lenny Daniel - người nhiều khả năng sẽ được đăng ký thi đấu.

Ngày 17/10, tại thủ đô Manila (Phillippines) đã diễn ra buổi họp báo công bố ABL mùa giải 2017/2018. Ngoài 5 đội bóng cũ gồm Hong Kong Eastern (Hong Kong), Westports Malaysia Dragons (Malaysia), Singapore Slingers (Singapore), Saigon Heat (Việt Nam), Alab Pilipinas (Philippines) giải có thêm 4 đội mới là Forrmosa Dreamers (Đài Loan), Nanhai Long Lions (Trung Quốc), CLS Knights Indonesia (Indonesia) và Mono Vampire (Thái Lan).

Đây là lần thứ 6 liên tiếp, đại diện của Việt Nam tham dự sân chơi chuyên nghiệp mang tầm khu vực. Trong ba mùa giải gần đây, Saigon Heat đều phải dừng chân ở vòng bán kết. Đặt mục tiêu cao hơn với tầm nhìn về một thương hiệu Saigon Heat số 1 tại Việt Nam, ban lãnh đạo đội bóng đang tiến hành những cải cách đáng kể để hiện thực hoá mục tiêu này.

Saigon Heat du giai ABL 2017/2018 anh 1
Giải ABL 2017/2018 mở rộng cả về quy mô lẫn chất lượng chuyên môn.

Tiếp đó là sự thay đổi đáng kể về đội hình Saigon Heat. Trước khi mùa ABL 2017/2018 khởi tranh 3 tháng, Saigon Heat ký hợp đồng với HLV Kyle Julius thay Anthony Garbelotto đã ra đi. Chiến lược gia sinh năm 1979 người Canada còn khá trẻ nhưng tài năng đã được khẳng định qua hàng loạt thành tích đáng nể.

Trước khi đến Việt Nam, Kyle Julius đã có 3 năm làm việc tại giải bóng rổ nhà nghề của Canada (NBLC) và khẳng định được tài năng ở CLB London Lightning. Ông giúp đội nhà đoạt danh hiệu á quân mùa 2016 (dẫn đầu vòng bảng) và lên ngôi vô địch chỉ sau đó một năm. Trong mùa giải đáng nhớ này, Kyle Julius giúp đội nhà thắng đến 35/40 trận, tạo ra mạch 17 trận thắng ở vòng bảng và 8 trận thắng ở play-off  (tất cả đều là kỷ lục của giải).

Sau đó, Kyle Julius tiếp tục được tin tưởng trao nhiệm vụ dẫn dắt đội Canada (Team Canada 150) tham gia tranh tài giải William Jones Cup tại Đài Loan. Ông tiếp tục thành công vang dội khi đưa đội nhà lên ngôi vô địch giải đấu sau 21 năm chờ đợi dù phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh đến từ Philippines, Hàn Quốc, Litva…

Saigon Heat du giai ABL 2017/2018 anh 2
Saigon Heat dùng HLV khác ở giải quốc nội và đặt niềm tin vào Kyle Julius khi ra sân chơi quốc tế.

Thống kê từ lúc cầm quân cho thấy, ông đã đào tạo nên hơn 100 cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp, trong đó có một số người đang chơi ở NBA như Andrew Wiggins, Kelly Olynyk, Anthony Bennett, Kevin Pangos và Andrea Bargnani; đồng thời cũng giúp đào tạo 67 tay ném Canada chinh chiến ở châu Âu.

Chiến lược gia người Canada quyết tâm cùng Saigon Heat đạt thành tích cao ở ABL năm nay. Về lực lượng, đội chưa chốt danh sách nhưng chắc chắn đó là những cái tên sáng giá. Việt Arnold, Tâm Đinh, Horace Nguyễn, Lenny Daniel, Moses Morgan, Christien Charles… đều được đưa vào tầm ngắm. Bên cạnh đó, hàng loạt nội binh nổi trội từ giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) như Đinh Tiến Công, Nguyễn Văn Hùng, Triệu Hán Minh, Nguyễn Huỳnh Hải hay Lê Ngọc Tú cũng được cân nhắc trao cơ hội.

Điều lệ ABL 2017/2018: Tham gia ABL, mỗi đội được phép có 2 cầu thủ ngoại binh, 2 cầu thủ Heritage (cầu thủ có nguồn gốc tại quốc gia mà họ đại diện) trong đội hình thi đấu. Các đội sẽ chia thành nhóm và thi đấu tổng cộng 20 trận trong đó có 10 trận sân nhà và 10 trận sân khách. Mỗi đội trong cùng 1 bảng sẽ gặp nhau 4 lần (2 sân nhà, 2 sân khách), và có 2 lần chạm trán với các đội thuộc bảng khác (1 sân nhà, 1 sân khách).

Sau khi kết thúc vòng bảng, 2 đội đứng đầu sẽ được vào thẳng vòng bán kết. Trong khi 4 đội đứng ở vị trí từ thứ 3 đến thứ 6 sẽ bắt cặp vào vòng tứ kết để chọn ra 2 đội giành quyền vào bán kết. 4 đội tại bán kết sẽ tiếp tục thi đấu chọn ra 2 ứng cử viên xuất sắc bước vào chung kết.

ABL 2017/2018 sẽ bắt đầu thi đấu từ ngày 17/11 và đại diện Việt Nam - Saigon Heat sẽ có trận thi đấu đầu tiên vào ngày 9/12 ngay sau khi mùa giải VBA 2017 by Jetstar kết thúc vào ngày 3/12.

Ngôi sao giải VBA: ‘Từng thất vọng, nghĩ mình sai lầm khi về Việt Nam'

Từng trải qua 3 năm thi đấu ở giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL), anh có nhiều đắn đo khi trở về Việt Nam.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm