Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Conte dùng 'bàn tay sắt' để trị David Luiz

Bí quyết thành công đưa Chelsea từ đống đổ nát bước lên ngai vàng nước Anh của HLV Antonio Conte chính là chiến dịch "bàn tay sắt". Ở đó, quyền lực tối thượng thuộc về Conte.

Với Conte, không cầu thủ nào trong đội lớn hơn CLB. Quyền lực tối thượng thuộc về HLV, gương mặt nào không đáp ứng được những thay đổi chiến thuật hoặc cự cãi với người lãnh đạo đều bị tống lên ghế dự bị hoặc đẩy ra đường. Trường hợp của David Luiz trở thành ví dụ điển hình. 

Thư hùng với Manchester United hôm chủ nhật rồi, HLV Conte gây sốc khi "trảm" trung vệ người Brazil. Anh này thậm chí không có tên trên ghế dự bị. Vị trí của David Luiz nằm ở hàng ghế dành cho khán giả ngay sau khu vực đội chủ nhà. Không có David Luiz, Chelsea vẫn giành 3 điểm trước MU.

HLV Conte dung ban tay sat de 'tri' David Luiz anh 1
David Luiz phải ngồi ngoài ở trận MU gặp Chelsea cuối tuần rồi.

Giải thích nguyên nhân không sử dụng trung vệ 30 tuổi, HLV Conte nói ngắn gọn: "Chỉ là quyết định chiến thuật. Chuyện không có gì to tát cả. Điều này có thể xảy ra với bất kỳ cầu thủ nào của tôi, nếu họ không có phong độ tốt. Trong từng trận đấu, tôi sẽ có những điều chỉnh sao cho phù hợp". 

Báo Telegraph (Anh) cho rằng David Luiz đang hứng chịu cơn thịnh nộ của HLV Conte. Sau thất bại 0-3 trước AS Roma tại Champions League giữa tuần rồi, cựu sao Paris Saint Germain cự cãi ông thầy người Italy, dám đặt dấu hỏi về chiến thuật được nhà cầm quân này sử dụng. Với Conte, điều đó tối kỵ. 

Một ngày sau, hình phạt đích đáng được chiến lược gia 48 tuổi đưa ra. Trong trận đấu tập 11 chống 11, David Luiz phải ngồi ngoài, đóng vai người nhặt bóng. Đã vậy, ngôi sao từng đóng vai trò quan trọng giúp Chelsea vô địch Premier League mùa trước còn bị gạch tên khỏi trận gặp MU.

HLV Conte dung ban tay sat de 'tri' David Luiz anh 2
David Luiz bị bắt đóng vai nhặt bóng trong buổi tập tuần rồi vì cự cãi HLV Conte.

Conte đang cho thấy cái uy của mình. Ông dũng cảm thực hiện hàng loạt biện pháp cải tổ cứng rắn. Năm ngoái, nhà cầm quân này từng dùng "bàn tay sắt" với Eden Hazard. "Tôi có nghe Hazard bất mãn trong những buổi tập và Conte lập tức giải quyết bằng sự cứng rắn", cựu sao Frank Lampard kể.

Trong cơn khủng hoảng "mini", Conte vẫn cho thấy cá tính mạnh, không ngần ngại dẹp loạn những cầu thủ ương ngạnh. Chỉ sau hơn 1 mùa dẫn dắt "The Blues", ông đã chứng minh vai trò lãnh đạo và quyền lực tối thượng của mình. Nhưng theo cựu danh thủ Gary Neville, Conte đang đùa với lửa.

"Quyết định "trảm" David Luiz rất mạo hiểm. Nếu chống đối với những cầu thủ có tiếng nói trong phòng thay đồ, mà ở đó David Luiz giữ tầm ảnh hưởng rất lớn, bạn có thể trả giá", Gary Neville cảnh báo Conte có thể đối mặt với cuộc nổi loạn ngầm, từ đó bị bay ghế.

HLV Conte dung ban tay sat de 'tri' David Luiz anh 3
Conte đang dùng "bàn tay sắt" để thiết lập trật tự ở Chelsea.

Có chung quan điểm với cựu danh thủ  "Quỷ đỏ" là Graeme Souness. "David Luiz có bao nhiêu liên minh trong phòng thay đồ? Tôi đoán khoảng 3 hay 4 người. Điều này sẽ khiến một HLV dễ bị đâm sau lưng. Vấn đề ở đây không phải Conte mâu thuẫn chỉ với 1 cầu thủ, mà là 4, 5 hay 6 người với tổng giá trị 200 triệu bảng", Graeme Souness nói.

Trong quá khứ, Conte từng mâu thuẫn với Diego Costa và Nemanja Matic. Bộ đôi này sau đó đều ra đi. Rõ ràng, Conte đang cho thấy uy quyền và muốn tái lập trật tự, xóa bỏ khái niệm quyền lực đen trong phòng thay đồ. Điều đó rất tốt, sẽ giúp Chelsea khá hơn.

Nhưng bù lại, hiểm họa tiềm ẩn cũng đang chực chờ ông thầy 48 tuổi, như cách Graeme Souness bình luận.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm