Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Archie: 'Team Secret bị ảnh hưởng mọi mặt vì không thi đấu'

Trần “Archie” Minh Nhựt, huyền thoại nền Liên Minh HuyềnThoại (LMHT) Việt Nam, lần đầu lên tiếng sau khi trở thành tân HLV trưởng của Team Secret (TS).

Giữa tháng 5, Archie được bổ nhiệm làm HLV trưởng Team Secret kể từ VCS (Giải LMHT Việt Nam) mùa hè 2021. Giới chuyên môn đánh giá đây là sự bổ sung chất lượng cho TS ở băng ghế huấn luyện.

Trao đổi với Zing, HLV Archie chia sẻ về quá trình huấn luyện TS trong thời điểm khó khăn giữa đợt giãn cách.

HLV Archie anh 1

"Archie" từng có 2 năm thành công với Cerberus Esports (CES) trên cương vị HLV.

Team Secret là thử thách

- Xin chào HLV Archie. Khác với nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa, anh chọn tiếp tục gắn bó với LMHT khi làm HLV. Tại sao vậy?

- Tôi vẫn còn đam mê bộ môn này khá nhiều. Từ thể loại D-Day của Warcraft đến Dota và Liên Minh Huyền Thoại, tôi vẫn còn rất nhiệt huyết. Nếu còn sức khỏe, khả năng và thời gian, tôi vẫn muốn gắn bó với eSports thêm một thời gian rất dài nữa.

- Gắn bó ngay từ ngày đầu, anh nhận định LMHT Việt Nam sau gần 10 năm?

- Sau gần 10 năm, tôi nhận thấy LMHT Việt Nam thay đổi rất nhiều, từ môi trường tập luyện đến giải đấu và game thủ ngày nay cũng có bước tiến lớn. Dù vậy, chúng ta vẫn phải nỗ lực thật nhiều và làm việc 200% công sức để có thể tiến xa hơn ở môi trường quốc tế. Tôi rất vui khi chứng kiến sự phát triển đáng kinh ngạc của LMHT Việt Nam.

- Điều gì khiến anh quyết định trở thành HLV của TS?

- Tôi cảm thấy bản thân và TS có khá nhiều mục tiêu giống nhau. Cá nhân tôi muốn thử thách một lần nữa ở môi trường mới nên quyết định gia nhập TS.

- Kể từ khi trở thành HLV TS, anh đã làm những gì để phát triển và duy trì phong độ của các game thủ ở thời điểm khó khăn này?

- Hiện tại, chúng ta đang gặp khó khăn vì dịch bệnh bùng lên ở nhiều nơi. Vì vậy, tôi tập trung phát triển khả năng phối hợp theo đội của các thành viên trong thời gian này. Có một số bạn thậm chí chỉ bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp, nên việc bắt nhịp và liên kết với đồng đội là ưu tiên hàng đầu của tôi khi đến với đội.

Tôi luôn khuyến khích các thành viên trong đội tìm hiểu sâu hơn về chuyên môn và chiến thuật. Điển hình là khi chơi xếp hạng, tôi muốn các game thủ phải xem đó như là một trận đấu tập. Vì như vậy, họ mới có thể tập trung cao độ và xử lý chuẩn chỉnh từng chi tiết. Điều đó hình thành một thói quen tốt và giữ sự tập trung cao để xử lý các tình huống khi thi đấu.

Sau cùng, tôi đặt mục tiêu thi đấu 15 đến 20 trận xếp hạng mỗi ngày cho họ nếu không có đấu tập. Ngay cả khi là siêu sao hàng đầu của giải đấu, việc tập luyện để giữ phong độ và nâng cao kỹ năng là điều không thể thiếu.

- Việc không thể thi đấu trong nửa năm ảnh hưởng như thế nào đến TS?

- TS chịu ảnh hưởng mọi mặt khi không thể thi đấu, nhưng các thành viên vẫn vượt qua khoảng thời gian khó khăn này. Việc có thêm thời gian tập luyện cũng giúp các bạn duy trì phong độ và tăng khả năng phối hợp. Khi giải bắt đầu trở lại, đội sẽ cảm thấy phấn chấn và nhiệt huyết hơn sau thời gian dài không thi đấu.

HLV Archie anh 2

HLV Archie cùng các thành viên TS liên tục tập luyện trong thời điểm VCS tạm gián đoạn.

Không kỳ vọng nhiều ở ngoại binh

- Nền LMHT thế giới đang phát triển mạnh mẽ cả về tư duy thi đấu lẫn chiến thuật. TS cũng tìm hiểu và áp dụng một số cái mới?

- Chính xác. Tôi luôn dành thời gian để tìm hiểu mỗi khi có bản cập nhật mới và quan sát các giải đấu khác. Không chỉ cách các game thủ đi đường, việc quan sát chiến thuật từ các đội lớn của các khu vực mạnh giúp tôi có cái nhìn rõ hơn về "meta" hiện tại.

- Đội LMHT nào trên thế giới là hình mẫu mà anh cùng các thành viên TS theo đuổi?

- Tôi vẫn luôn muốn VCS có một phong cách riêng và độc nhất khi so sánh với các khu vực lớn trên thế giới. Ngoài việc học hỏi từ các đội mạnh, TS còn muốn phát triển lối đánh riêng. Tôi xem các đội LMHT lớn trên thế giới là cuốn từ điển bách khoa để tìm hiểu và đưa ra sản phẩm riêng.

- VCS đã chấp thuận cho ngoại binh thi đấu trong các giải sau này. Anh có kỳ vọng sở hữu thêm ngoại binh trong đội hình?

- Tôi thực sự chưa nghĩ đến điều này. Việc giao tiếp giữa ngoại binh với nội binh sẽ mất rất nhiều thời gian. Văn hóa của ngoại binh thường sẽ rất khác so với nội binh, nên sự kỳ vọng của tôi chỉ nằm ở mức trung bình.

- Anh đánh giá như thế nào về tác động của ngoại binh lên VCS?

- Các game thủ giỏi từ khu vực khác sẽ giúp VCS tăng chất lượng. Đó cũng có thể là điểm trừ khi một số tài năng của Việt Nam sẽ không có cơ hội thể hiện, cũng như cọ xát với môi trường chuyên nghiệp.

Team Secret ngược dòng hạ SBTC Esports Dù không có sự phục vụ của xạ thủ Slayder, Team Secret vẫn lội ngược dòng, giành chiến thắng 2-1 trước SBTC ở tuần 7 VCS mùa xuân 2021.

Doinb thể hiện phong độ nhạt nhòa ở chung kết LPL

Tối 2/9, FunPlus Phoenix (FPX) bất ngờ thua Edward Gaming (EDG) 1-3 ở chung kết LPL (Giải Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc) mùa hè 2021.

T1 vào vòng bảng Chung kết Thế giới 2021

Tối 2/9, Faker cùng đồng đội vượt qua Hanwha Life Esports 3-2 để kết thúc LCK (Giải LMHT Hàn Quốc) hè 2021 với vị trí hạt giống số 3 và vào thẳng vòng bảng Chung kết Thế giới 2021.

Huỳnh Khoa

Ảnh: VCS, Team Secret

Bạn có thể quan tâm