Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Ancelotti trải lòng về chuyện đời và chuyện nghề

Trong lần quay trở lại nước Anh, HLV Ancelotti nhận lời mời phỏng vấn của Daily Mail. Ông chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề, Mourinho, Ronaldo và mối quan hệ với học trò.

Ancelotti và Mourinho không có nhiều cơ hội để nói chuyện với nhau, nhưng mối quan hệ giữa hai người khá tốt đẹp. Khi Real hoàn thành Decima, Mourinho đã gọi điện chúc mừng Ancelotti.

Ông Ancelotti tin rằng cuộc khủng hoảng ở đội bóng cũ Chelsea nằm trong số những bất ngờ khó lý giải, tương đồng với việc AC Milan thua ngược sau khi dẫn trước Liverpool 3-0. “Tôi đã quan sát Chelsea suốt thời gian qua và nghĩ rằng có thể năm ngoái họ giành chức vô địch quá dễ nên năm nay các cầu thủ thiếu động lực phấn đấu. Dĩ nhiên HLV phải là người truyền cảm hứng cho học trò, nhưng thầy giỏi đến mấy cũng bó tay nếu học trò không chịu cố gắng”. 

HLV Mourinho tạm thời giữ được ghế nóng

Vị trí HLV của Mourinho tạm thời được đảm bảo cho đến hết loạt trận giao hữu. Nhưng nếu Chelsea tiếp tục trình diễn phong độ tệ hại, Mourinho sẽ không tránh khỏi cảnh bị sa thải.

HLV Ancelotti dành được chức vô địch Ngoại hạng Anh và FA Cup trong 2 mùa dẫn dắt Chelsea. Ảnh: PA.

Ancelotti ủng hộ người đồng nghiệp: "Mourinho là một trong những HLV giỏi nhất thế giới. Qua cử chỉ và nét mặt, tôi nghĩ ông ấy còn rất tự tin và không quá lo lắng. Trong trận đấu với Dynamo Kiev, bạn có thể thấy CĐV Chelsea ủng hộ Mourinho bằng việc hát vang tên ông. Hành động ấy lặp lại ở nhiều trận đấu khác. Mourinho nhìn chung vẫn đang kiểm soát tình hình”.

Hai năm cầm quân ở Real là trải nghiệm đẹp trong sự nghiệp HLV lừng lẫy của Ancelotti. Nhưng ngoài niềm vui, trải nghiệm ấy cũng mang đến cho ông nhiều nỗi buồn. 

Chia sẻ về cảm giác sau khi bị Real sa thải, ông Ancelotti bày tỏ nỗi thất vọng: “Mất việc là một phần tất yếu của nghề HLV nhưng đối với tôi, bị sa thải ở Real là một cảm giác khác lạ. Tôi thực sự thất vọng bởi khi đó quan hệ của tôi với học trò là rất tốt. Cầu thủ Real đều chuyên nghiệp và nghiêm túc mỗi khi tập luyện và thi đấu. Bị Chelsea sa thải cũng không làm tôi thất vọng nhiều như thế".

Đối với Ancelotti, học trò Ronaldo là người chuyên nghiệp nhất trong những người chuyên nghiệp. Ông ca ngợi Ronaldo đã định hình 1 tiêu chuẩn mới cho sự chuyên nghiệp của giới cầu thủ.
"Tôi đã xem bộ phim đó nhưng có vẻ nó chưa diễn tả hết được sự chuyên nghiệp của cậu ấy. Có những trận chúng tôi phải thi đấu ở nước ngoài và về đến Tây Ban Nha khi đã 3 giờ sáng. Nhưng Ronaldo không về thẳng nhà riêng, cậu ấy đến sân tập và ngâm mình vào bồn nước đá để hồi phục cơ thể”.

HLV Ancelotti tham dự buổi ra mắt bộ phim của cậu học trò cưng Ronaldo. Ảnh: Reuters.

"Ngoài ra ở Real Madrid có những cầu thủ cũng rất nghiêm túc và luôn thể hiện được sự chuyên nghiệp đỉnh cao khi thi đấu. Học trò Casillas, Modric và Bale chẳng hạn. Với Bale thì khó nói chuyện bởi cậu ấy không biết tiếng Tây Ban Nha, nhưng Bale là một chàng trai tốt".

Cùng chung quan điểm với các chiến lược gia hàng đầu khác, ông Ancelotti cho rằng: “Mọi người đều bị ảnh hưởng bởi kết quả nhưng chúng ta không thể giành chiến thắng hết năm này qua năm khác”.

“Đặc biệt ở Tây Ban Nha cực kỳ khó khăn bởi có Barcelona. Atletico Madrid cũng là một đối thủ vô cùng đáng gờm".

Ông Ancelotti khẳng định Real là đội bóng khủng khiếp nhất với HLV. “Áp lực của tôi ở đó khủng khiếp hơn ở Chelsea và tất nhiên hơn Milan nhiều lần. Trận thua Liverpool 0-3 năm 2005 là thất bại nặng nề nhất của tôi ư? Hãy thua 0-4 trong trận derby thành Madrid mới biết thế nào là kinh khủng. Mùa năm ngoái chúng tôi thắng một chuỗi 22 trận liên tiếp nhưng sau trận thua 0-4 trước Atletico Madrid, không ai nhớ 22 trận thắng nữa”.

"Nếu Real thua chung kết Champions League 2013/2014, có lẽ tôi đã bị sa thải ngay sau trận đấu ấy. Nhưng tôi hiểu và chấp nhận điều này kể từ khi nhận lời dẫn dắt đội bóng. Thật khó để từ chối lời mời của 1 trong những đội bóng giàu truyền thống hàng đầu thế giới”.

Dù giúp Real hoàn thành ước nguyện Decima nhưng HLV Ancelotti bị sa thải chỉ sau 1 mùa trắng tay. Ảnh: UEFA.

Kết thúc mùa giải 2014/2015 trắng tay, HLV Carlo Ancelotti bị sa thải ngay trên sân tập tại Trung tâm huấn luyện Valdebebas của đội bóng, dù các học trò ra sức bảo vệ ông thầy.

"Chủ tịch và Giám đốc điều hành đến tận sân tập gặp tôi, nhưng họ không nói gì về tương lại và tôi biết chiếc ghế ở Real đã gãy. Tôi không hỏi lý do, vì đó là phong cách đặc trưng của tôi. Tôi luôn muốn giữ sự bình tĩnh." 

"Tôi không bao giờ phạt học trò, dù tất nhiên tôi từng có rắc rối với họ. Tôi là HLV, đồng thời là người thầy. Làm việc với học trò là điều tuyệt vời trong công việc này, nhưng vì trước đây tôi từng là cầu thủ nên tôi luôn tâm niệm phải có những khoảng cách nhất định giữa thầy và trò. Tôi có quyền lực trong tay. Nếu tôi yêu cầu học trò phải đến sân tập lúc 6h sáng thì họ phải tuân theo mệnh lệnh. Nhưng như thế không có nghĩa là tôi được phép lạm quyền. Tôi kịch liệt phản đối sự lạm quyền”.

"Trong mối quan hệ xã hội, tôi luôn đối xử bình đẳng với học trò. Tất nhiên sau mỗi trận thua, tôi phải chỉ bảo họ, nhưng tôi vẫn hay nói rằng: các anh được xả hơi trong ngày mai. Nhiều người cho rằng tôi quá hiền lành. Họ nói rằng tôi cần phải áp dụng kỷ luật sắt đá. Nhưng đấy là phong cách của tôi, tôi thích cảm hóa cầu thủ bằng năng lượng tinh thần dồi dào, tôi không thích lên gân”.

"Tất nhiên cũng có đôi lúc tôi mất bình tĩnh. Hồi còn dẫn dắt PSG, tôi nhớ có lần tức giận đến mức vung chân đá bay 1 cái hộp trúng đầu Ibrahimovic. Chắc nó cũng khá giống với khoảnh khắc Ferguson sút cái giày bay trúng mặt Beckham. Sau đấy chúng tôi đều cười trừ và bỏ qua mọi chuyện".

Ancelotti chắc chắn sẽ tiếp tục nghiệp HLV nhưng ít nhất phải đến hết hè năm sau. "Tôi nhận được vài lời đề nghị nhưng tôi quyết định sẽ nghỉ hẳn một năm. Hồi tháng 2 là Juventus và tháng 11 năm ngoái là Milan và PSG, nhưng tôi nghĩ cả 3 CLB này đều không thích hợp ở thời điểm này”.

Khi được hỏi về khả năng dẫn dắt ĐT Italy, ông Ancelotti cười lớn và đùa rằng: "Có lẽ là năm 2030. Đó là thời điểm tiếp theo trong chu kỳ 12 năm của ĐT Italy. Năm 1970, Italy thua trận chung kết World Cup rồi năm 1982 vô địch. Năm 1994 Italy lại về nhì và năm 2006 vô địch. Nếu chu kỳ này lặp lại, chúng tôi sẽ thua trong trận chung kết World Cup 3 năm nữa nên tôi sẽ lên nắm ĐT vào năm 2030 để được hưởng vinh quang".

Sắp tới, Ancelotti sẽ dẫn dắt đội bóng các ngôi sao thế giới đối đầu với các ngôi sao Vương quốc Anh và Ireland của Sir Alex Ferguson vào thứ bảy này tại sân Old Trafford.

“Tôi sẽ giữ lại chai Rioja 1959 mà David Moyes tặng để ăn mừng chức vô địch Champions League thứ 4. Tôi muốn bước lên đỉnh cao châu Âu một lần nữa trước khi nghỉ hưu".

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm