Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hít bụi ở New Delhi, thủ tướng Đức hứa chi 1 tỷ euro giúp Ấn Độ

Bà Merkel đã tham dự một buổi diễu hành ngoài trời ở New Delhi trong bầu không khí dày đặc khói mù mà không đeo khẩu trang.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 2/11 đã thúc giục các nỗ lực lớn hơn để làm sạch bầu không khí độc hại ở New Delhi, với cam kết viện trợ một tỷ euro (1,12 tỷ USD) giúp các thành phố Ấn Độ chuyển sang "giao thông xanh", theo AFP.

Bà Merkel đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài hiếm hoi lên tiếng về cuộc khủng hoảng khói mù ở Ấn Độ sau khi tiếp xúc với không khí thủ đô New Delhi hôm 1/11. Các nhà chức trách địa phương cùng ngày cho biết tình trạng ô nhiễm đã lên đến mức "khẩn cấp".

Các trường học được lệnh đóng cửa cho đến ngày 5/11 và mọi hoạt động xây dựng đều phải tạm dừng, trong khi chính quyền Delhi bắt đầu phân phát hàng triệu khẩu trang chống ô nhiễm cho trẻ em.

thu tuong duc merkel giup an do anh 1
Bà Merkel trò chuyện với một tài xế ở New Delhi. Ảnh: AP.

Bà Merkel đã tham dự một buổi diễu hành nghi thức trong thành phố cùng Thủ tướng Narendra Modi hôm 1/11 khi tình trạng khói mù trở nên nghiêm trọng. Các nhà lãnh đạo không đeo khẩu trang dù cơ quan chức năng đề nghị người dân ở trong nhà để tránh khói mù.

Bà Merkel cho biết Đức sẽ chi một tỷ euro cho các dự án giao thông đô thị "xanh" ở Ấn Độ trong vòng 5 năm tới, bao gồm 200 triệu euro để thay thế xe buýt chạy bằng diesel ở bang Tamil Nadu.

"Những chiếc xe buýt diesel này sẽ được thay thế bằng xe buýt điện và bất cứ ai nhìn thấy sự ô nhiễm ở Delhi hôm qua sẽ tìm thấy những lý lẽ rất tốt để thay thế nhiều hơn những chiếc xe buýt này", bà Merkel nói trong bài phát biểu được tường thuật rộng rãi.

thu tuong duc merkel giup an do anh 2
Bà Merkel cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: AFP.

Tình trạng ô nhiễm được quy chủ yếu cho việc nông dân đốt các cánh đồng lúa mì ở ngoại ô thủ đô Ấn Độ.

Theo cơ quan giám sát của chính phủ, những cơn gió lớn đã cải thiện chất lượng không khí hôm 2/11 nhưng mức độ ô nhiễm vẫn ở mức "nghiêm trọng".

Delhi đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng không khí ngày càng nghiêm trọng trong thập kỷ qua. 14 thành phố của Ấn Độ bao gồm cả thủ đô nằm trong số 15 nơi bị ô nhiễm nặng nhất thế giới, theo Liên Hợp Quốc.

Theo một nghiên cứu, khói bụi giết chết hàng triệu người Ấn Độ mỗi năm.

20 năm chiến đấu với ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh

Bắc Kinh tuyên chiến với nạn ô nhiễm không khí từ năm 1998 nhưng phải đến năm 2013, thủ đô Trung Quốc mới thực sự hành động với các biện pháp mạnh tay và đồng bộ.

Không khí ô nhiễm mức kỷ lục, học sinh New Delhi được nghỉ học

Tất cả các trường học tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ sẽ đóng cửa tới ngày 5/10, sau khi không khí thành phố ô nhiễm ở mức nguy hiểm cho sức khỏe trong 3 ngày liên tiếp.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm