Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình thức thanh toán quét mã bứt tốc trong cuộc đua số

An toàn, nhanh chóng và tiện lợi, thanh toán quét mã đang ngày càng chiếm ưu thế cùng sự hài lòng của người dùng trong thời đại thanh toán “không tiền mặt”.

Thanh toán không tiền mặt (cashless payment) ngày càng trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện. Là thị trường tiêu dùng trẻ và năng động, Việt Nam được dự báo là quốc gia có mức tăng trưởng khối lượng giao dịch không tiền mặt nổi trội ở thị trường Đông Nam Á. Ví điện tử, siêu ứng dụng hay các phương thức thanh toán không tiền mặt là những xu hướng tương lai được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cục diện tài chính và tiêu dùng.

Cuộc đua thanh toán không tiền mặt

Trong bối cảnh nền kinh tế số tăng tốc, các dịch vụ thanh toán điện tử cũng bước vào cuộc chạy đua tăng trưởng tích cực. Theo dữ liệu từ Statista, tổng giá trị giao dịch của lĩnh vực thanh toán điện tử trong nước được dự đoán chạm mốc 20,54 tỷ USD vào năm 2022 và trong 4 năm tới sẽ đạt ngưỡng 36,52 tỷ USD, cùng với tốc độ tăng trưởng thường niên dự kiến là 15,52%.

Cũng theo công bố gần đây từ Ngân hàng Nhà nước, lượng thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng tới gần 70% so với cùng kỳ năm trước. Với tốc độ tăng trưởng nhanh đặt trong bối cảnh dư địa tăng trưởng còn nhiều góp phần tạo ra kỳ vọng cho đà bùng nổ của việc thanh toán không tiền mặt trong tương lai gần.

Thanh toan khong tien mat, anh 1

Dư địa mảng thanh toán không tiền mặt ở thị trường Việt Nam còn nhiều.

Sự phát triển của lĩnh vực thanh toán không tiền mặt thể hiện qua nhiều khía cạnh và con số, dễ dàng nhận thấy qua số lượng điểm chấp nhận thanh toán điện tử phổ biến rộng rãi hơn, tỷ lệ người dùng ngày càng tăng, hay số lượng ngân hàng bắt tay với các dịch vụ thanh toán không tiền mặt càng được đẩy mạnh.

Không chỉ chạy đua một mình, các ngân hàng, công ty tài chính còn bắt tay hợp tác để tiếp cận lượng người dùng tiềm năng. Cuộc chạy đua số hóa tại Việt Nam đã góp phần hình thành một hệ sinh thái số khép kín, mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng.

Trong bức tranh thanh toán số đang dần thay đổi và tăng tốc tại Việt Nam, những giải pháp thanh toán thông minh, hiện đại như VNPAY-QR đã thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ, kết nối mạng lưới chặt chẽ với hệ thống ngân hàng, đồng thời tạo ra sự tiện dụng và lợi ích cho người dùng.

Xu hướng tiêu dùng mới

Trong năm 2021, 31,7% người dùng các hình thức thanh toán điện tử tại Việt Nam có độ tuổi 25-34. Người dùng, đặc biệt là người trẻ có xu hướng chuộng các hình thức thanh toán “không chạm”. Trong đó, VNPAY-QR được đánh giá là giải pháp thanh toán mang nhiều ưu thế và được người dùng tin chọn khi mang đến lợi ích cho cả 3 bên - người mua, người bán lẫn đối tác ngân hàng.

Về phía người dùng, VNPAY-QR là sở hữu nhiều tính năng cùng tiện ích nổi bật, trong đó tập trung vào 3 yếu tố an toàn, nhanh chóng và tiện lợi. Hình thức quét mã VNPAY-QR được xây dựng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của tổ chức thẻ quốc tế, cũng như tiêu chuẩn cơ sở QR Code của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên đảm bảo yếu tố an toàn, bảo mật cho người dùng.

Sự tiện lợi thể hiện rõ ở tính năng tích hợp QR Pay trong ứng dụng của hơn 30 ngân hàng và hơn 10 ví điện tử phổ biến trong nước. Không cần tải nhiều ứng dụng nào khác hay mang theo nhiều tiền mặt rườm rà, người dùng vẫn dễ dàng mua sắm thoải mái tại bất cứ đâu với chức năng thanh toán QR trong ứng dụng ngân hàng, khi VNPAY-QR có đến 200.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc. Ngoài ra, thao tác mã QR rất đơn giản và nhanh chóng, phù hợp với nhịp sống năng động của người dùng hiện đại.

Thanh toan khong tien mat, anh 2

VNPAY-QR mang lại lợi ích cả 3 bên gồm người dùng, thương hiệu lẫn đối tác ngân hàng.

Trong bối cảnh số hóa có mặt khắp mọi khía cạnh cuộc sống sinh hoạt, độ phủ sóng và hợp tác giữa VNPAY-QR và các ngân hàng ngày càng bền chặt và đa dạng hơn. Bằng sự hiện diện của mình trong hầu hết ứng dụng ngân hàng phổ biến, tính năng thanh toán QR giúp người dùng giao dịch tiện lợi, tiết kiệm hơn nhờ loạt ưu đãi, khuyến mãi thiết thực, còn ngân hàng có thể mở rộng dịch vụ, thu hút người dùng bởi độ phổ biến của thanh toán bằng mã VNPAY-QR ngày một tăng.

Với một chiếc smartphone được kết nối Internet, người dùng đã có thể dễ dàng thanh toán đa dạng dịch vụ từ mua sắm hàng hóa siêu thị, viễn thông, di chuyển, y tế, giáo dục, ăn uống, rạp chiếu phim... Với nhiều lợi thế ưu việt, không khó để lý giải độ phổ biến của VNPAY-QR tăng theo cấp số nhân, biến hình thức này trở thành xu hướng thanh toán không thể thiếu của người tiêu dùng Việt Nam.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm