Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình phạt kỳ quái đối với tội phạm (kỳ 1)

Một gã đàn ông ngồi tù 3 năm vì lấy trộm một xúc xích trong cửa hàng, còn hai thanh niên phải dắt lừa trên phố sau khi vẽ bậy lên bức tượng.

Vào tù 3 năm vì lấy trộm xúc xích

Rickey Joe Moore ngồi tù 3 năm vì trộm một chiếc xúc xích. Ảnh:
Bị cáo Rickey Joe Moore vào tù 3 năm vì lấy trộm một xúc xích. Ảnh: Wally Gobetz 

Tháng 2/21014, Rickey Joe Moore - một người đàn ông ở bang Indiana, Mỹ - tới một cửa hàng tạp hóa. Hắn lấy đồ uống và nhét một xúc xích vào túi quần.  Moore thanh toán tiền đồ uống rồi rời khỏi cửa hàng. Nhưng camera giám sát đã ghi lại rõ ràng khuôn mặt tên trộm với giấy phép lái xe trên xe đậu ngoài cửa của hắn, UPI đưa tin.

Cảnh sát bắt Rickey. Hắn phải đối mặt với án tù từ 6 tháng đến 3 năm. Hình phạt có vẻ nghiêm trọng. Tuy nhiên, luật pháp bang Indiana quy định trộm cắp là trọng tội. Trong khi ở các bang khác, lấy cắp các mặt hàng nhỏ có giá 1,49 USD như xúc xích là tội nhẹ nhất.

Thông thường, tòa án sẽ giảm mức án nếu bị cáo vi phạm lần đầu. Song, năm 2012, Rickey từng vào tù vì tội trộm cắp. Trên đường từ trại tạm giam sang nhà tù bang Indiana, hắn cố gắng trốn nhưng không thành công. Tòa án nâng án phạt của Rickey lên mức cao nhất: 3 năm tù.

Dắt lừa dạo phố vì vẽ bậy

Đôi thanh niên phải dắt lừa dạo phố vì vẽ bậy lên trán bức tượng Chúa Jesus Hài đồng. Ảnh: Religious News Service
Đôi thanh niên Jessica Lange và Brian Patrich phải dắt lừa dạo phố vì vẽ bậy lên trán bức tượng Chúa Jesus Hài đồng. Ảnh: Religious News Service

Tháng 12/2002, Jessica Lange và Brian Patrick, 19 tuổi, đi dạo trước Nhà thờ Công giáo St. Anthony ở làng Fairport Harbor, hạt Lake, bang Ohio, Mỹ. Họ viết 3 số 6 lên trán bức tượng Chúa Jesus Hài đồng. Đầu năm 2003, hai người nhận tội. Tòa án bang buộc họ mua tượng mới để thay bức tượng cũ và đưa ra hình phạt dắt lừa đi dạo trên các đường phố đầy tuyết trong thành phố, Reflector cho hay.

Thẩm phán Michael Cicconetti cho biết, mục đích của hình phạt là giáo dục ý thức công dân chứ không phải vì biểu tượng tôn giáo. Để người dân không hiểu nhầm về hành vi dắt lừa dạo phố, người ta treo một tấm biển với dòng chữ “Xin lỗi vì đã phạm tội ngu ngốc” lên trán con lừa do một vườn bách thú địa phương cung cấp.

Cicconetti là một thẩm phán nổi tiếng với những hình phạt độc đáo như bắt một người đàn ông đứng cùng lợn trong một giờ, buộc một người khác ngồi trên xe bus chuyên đưa đón học sinh và phạt một cặp vợ chồng mặc đồ tắm đứng tại bể bơi trẻ em trong hội chợ.

Trải qua 5 lễ Giáng sinh trong tù vì tội làm giả giấy tờ

trải qua  lễ Giáng sinh trong tù vì tội làm giả giấy tờ. Ảnh:
Betina Young trải qua lễ Giáng sinh trong tù vì tội làm giả giấy tờ. Ảnh: Văn phòng Cảnh sát hạt Franklin

Năm 2013, cảnh sát bang Ohio, Mỹ, bắt Betina Young, một nhụ nữ, vì tội làm chứng minh thư giả và giấy phép lái xe cho người nhập cư trái phép. Tại tòa án, bị cáo thừa nhận y bán 95 chứng minh thư và giả mạo hồ sơ.

Thông thường, mức án đối với tội làm giả giấy tờ là 15 năm tù. Tuy nhiên, Thẩm phán Michael Holbrook đưa ra hình phạt khác. Ông cho phép Betina Young hưởng án treo, nộp 3.000 USD và ở tù ít nhất 3 ngày mỗi năm vào đúng dịp Giáng sinh trong vòng 5 năm, theo Daily Mail.

Án phạt này, mang tên “Ngày lễ Hokbrook”, là hình phạt quen thuộc của vị thẩm phán. Ông từng áp dụng nó trong 40 vụ khác và luôn tìm hiểu về kỳ nghỉ yêu thích của bị cáo trước khi tuyên án. Theo ông, đây là một hình thức trừng phạt hiệu quả.

Buộc bị cáo cắt tóc tại tòa án

Lophan cắt tóc một bé gái 3 tuổi và nhận án phạt cắt tóc ngay tại phòng xét xử. Ảnh:
Thiếu niên Kaytlen Lopan cắt tóc một bé gái 3 tuổi và nhận án phạt cắt tóc ngay tại phiên tòa. Ảnh: Mindy Moss

Năm 2012, Kaytlen Lopan, 13 tuổi, cùng bạn, 11 tuổi, đang ăn tại một nhà hàng McDonald ở bang Utah, Mỹ, thì gặp một cô bé tóc xoăn 3 tuổi. Họ làm quen với nhau. Sau đó, Lopan quyết định cắt tóc của người bạn mới. Cô mượn kéo từ nhân viên nhà hàng nhưng họ từ chối. Lopan rủ cô bạn 11 tuổi đi mua kéo tại một cửa hàng gần đó. Khi trở lại, hai người cắt mái tóc ngang lưng của cô bé thành mái tóc ngang cằm.

Mindy Moss, mẹ nạn nhân, cho đây là một hành vi xúc phạm con gái cô và kiện Kaytlen Lopan cùng bạn ra tòa. Mức án ban đầu đối với Lopan là 30 ngày tù và 276 giờ lao động công ích. Sau đó, Thẩm phán Scott Johansen đề nghị giảm thời gian lao động xuống 150 giờ nếu mẹ bị cáo, Valerie Bruno, cắt tóc Lopan ngay tại phòng xét xử. Bruno đồng ý, New York Daily News đưa tin. Bạn của Lopan cũng nhận mức án tương tự nhưng được phép cắt tóc tại một salon.

Ngồi tù vì sạc điện thoại

Darren Kersey trải qua một đêm trong phòng tạm giam vì sạc điện thoại. Ảnh: UPI
Ảnh minh họa: ABC Action News

Năm 2012, cảnh sát bang Florida, Mỹ, buộc Darren Kersey, một người vô gia cư 28 tuổi, tội trộm cắp và tống anh ta vào tù. Trên thực tế, Kersey chỉ đi vào lối thoát hiểm ở một khu dã ngoại để sạc điện thoại. Sĩ quan Anthony Frangioni, người trực tiếp bắt Darren Kersey, biện hộ: “Cản sát không dung thứ cho hành vi ăn cắp của công trong nền kinh tế tồi tệ hiện nay”. Bị cáo phải ngồi trong trại giam trước phiên tòa vì không thể trả 500 USD tiền bảo lãnh, ABC Action News cho hay.

Lấy cắp điện là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, thẩm phán bác bỏ lập luận của viên sĩ quan và tuyên bố anh ta không có quyền giam Darren Kersey vì Kersey không ăn cắp của công mà chỉ sử dụng tài sản chung. Đó không phải là tội. Nhiều người tỏ ra hài lòng trước phán quyết của thẩm phán vì hầu như ai cũng từng hành động tương tự.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm