Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un tái xuất

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát trung tâm vũ trụ ở Bình Nhưỡng và ca ngợi các nhà khoa học gần đây đã thử nghiệm "vệ tinh do thám".

Hãng thông tấn nhà nước KCNA ngày 10/3 đưa tin ông Kim "bày tỏ sự hài lòng về việc các nhà khoa học đã chứng thực phương pháp chụp ảnh hàng không vũ trụ, các đặc tính vận hành của thiết bị chụp ảnh độ phân giải cao, và độ tin cậy của hệ thống truyền hình ảnh thông qua các cuộc thử nghiệm quan trọng".

KCNA cho biết thêm ông Kim "đánh giá cao những thành công mà NADA (Cơ quan Quản lý Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia) đã đạt được gần đây".

Kim Jong Un ca ngoi thu nghiem ve tinh anh 1

Ông Kim Jong Un tới Cơ quan Quản lý Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia. Ảnh: KCNA.

Theo KCNA, việc phát triển "vệ tinh do thám" là một phần trong chiến lược giám sát đối thủ và các lực lượng ủng hộ Washington ở trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin này mô tả việc phát triển "vệ tinh do thám" đã được thử nghiệm vào tuần trước "một cuộc thử nghiệm quan trọng khác".

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc mô tả đây là một vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế vì các chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng các vụ phóng vệ tinh vì mục đích hòa bình không phải chịu mức độ hạn chế tương tự.

Việc phát triển vệ tinh do thám quân sự - cùng với một loạt vũ khí bị cấm, bao gồm tên lửa siêu vượt âm, được thử nghiệm hồi tháng một - là một trong những dự án quốc phòng quan trọng của Bình Nhưỡng, như ông Kim đã nêu rõ vào năm ngoái.

Bình Nhưỡng đã tăng gấp đôi nỗ lực hiện đại hóa quân đội, trong khi phớt lờ các đề nghị đàm phán của Mỹ. Nước này cũng đe dọa không tuân theo lệnh cấm thử tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân, theo AFP.

Quân đội Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu tuần tra Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc đã bắt một tàu cá của Triều Tiên vì vi phạm đường biên giới trên biển, đồng thời bắn cảnh cáo để đẩy lùi một tàu tuần tra Triều Tiên cố gắng can thiệp.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 27/2 cho biết Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo về phía đông.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm