Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh lễ nhậm chức của tân Tổng thống Nga

Đúng 11 giờ trưa giờ Mátxcơva (14h chiều nay giờ Hà Nội), lễ nhậm chức tổng thống nước Nga nhiệm kì 3 của ông Vladimir Putin đã diễn ra với những nghi lễ trang trọng.

Hình ảnh lễ nhậm chức của tân Tổng thống Nga

Đúng 11 giờ trưa giờ Mátxcơva (14h chiều nay giờ Hà Nội), lễ nhậm chức tổng thống nước Nga nhiệm kì 3 của ông Vladimir Putin đã diễn ra với những nghi lễ trang trọng.

>>Cảnh sát Nga vất vả dẹp biểu tình trước lễ nhậm chức của Putin
>>Kịch bản lễ nhậm chức tổng thống Nga
>>Putin - Medvedev hoàn tất hoán đổi

Buổi lễ kéo dài trong khoảng 40 phút tại nơi làm việc của Tổng thống Nga tại điện Kremlin, thủ đô Mátxcơva. Bắt đầu buổi lễ là đội danh dự mang biểu tượng gồm huy hiệu, cờ và một cuốn hiến pháp tiến vào văn phòng tổng thống. Đây là những biểu tượng thể hiện cho quyền lực của người chèo lái nước Nga.

Ông Putin tại lễ nhậm chức.

Sau đó, Tổng thống đặt tay lên cuốn hiến pháp đặc biệt luôn được lưu giữ tại thư viện tổng thống và đọc lời tuyên thệ với nội dung cam kết phục vụ đất nước. Lời tuyên thệ ngắn ngọn chấm dứt là thời điểm ông Putin chính thức trở thành người chèo lái nước Nga trong nhiệm kì 6 năm tới. Sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Putin có một bài phát biểu khai mạc.

Sau cùng của lễ nhậm chức là lễ thượng cờ trên nóc điện Kremlin và quốc ca Nga được xướng nhạc. 30 phát đại bác được bắn từ các khẩu súng đặt tại tường thành điện Kremlin, chấm dứt buổi lễ, đồng thời chào đón ông Putin trở thành tổng thống nước Nga.

Theo tờ Tiếng nói nước Nga, lễ nhậm chức của Tân tổng thống Putin diễn ra trước sự chứng kiến của hơn 3.000 quan khách. Khi lễ nhậm chức kết thúc, những khách mời dự buổi tiệc chiêu đãi được tổ chức tại điện Kremlin với những món ăn truyền thống và rượu volka chào mừng tân tổng thống.

Trước khi diễn ra lễ nhậm chức, cảnh sát Nga đã phải rất vất vả để dẹp các cuộc biểu tình của những người phản đối ông Putin.

Đội danh dự mang huy hiệu và bản sao hiến pháp đặc biệt vào phòng nhậm chức

Tân Tổng thống Putin đặt tay lên bản hiến pháp đọc lời tuyên thệ
Những loạt đại bác chào mừng tân tổng thống nước Nga nhiệm kì mới
Tổng thống Putin bước đi trong những tràng pháo tay nồng nhiệt của quan khách tới dự buổi lễ tại điện Kremlin
Tân Tổng thống Putin cùng người tiền nhiệm Medvedev cùng bước trên thảm đỏ điện Kremlin sau bài phát biểu nhậm chức
Những binh sĩ có mặt tại sân điện Kremlin trong lễ nhậm chức của ông Putin
Phu nhân của Tổng thống Dmitry Medvedev (trái) và phu nhân tân Tổng thống Putin.
Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi cũng tới tham dự lễ nhậm chức của ông Putin

Tiểu sử tân Tổng thống Nga

Ông Vladimir Putin sinh ngày 7/10/1952 trong gia đình công nhân tại Leningrad (từ năm 1991 đổi tên thành Saint-Peterburg). Từ nhỏ, ông ham thích thể thao và ưa xem những bộ phim về các chiến sĩ tình báo.

Năm 1975, ông tốt nghiệp ngành Luật quốc tế tại ĐH Tổng hợp Quốc gia Leningrad. Theo sự phân công ông nhận công tác trong cơ quan an ninh quốc gia.

Năm 1984, ông học tập tại Trường Cao cấp của KGB (nay là Trường Tình báo đối ngoại), theo chuyên ngành các nước nói tiếng Đức.

Năm 1985, ông công tác tại CHDC Đức cho đến cuối năm 1989, làm Giám đốc Nhà Hữu nghị Xô-Đức ở Dresden. Trở lại Saint-Peterburg, ông Putin thành cố vấn của Chủ tịch Hội đồng thành phố Anatoly Sobchak, người mà ông quen biết khi còn ở trường ĐH.

Từ năm 1994 ông Vladimir Putin là phó Chủ tịch chính quyền Saint-Peterburg. Ở cương vị này, ông phụ trách các vấn đề liên quan đến thu hút đầu tư, hợp tác với các công ty nước ngoài và thành lập các công ty liên doanh.

Năm 1992 ông rời KGB với hàm trung tá quân dự bị. Tháng 8/1996, ông chuyển đến Moscow, trở thành Phó của ông Pavel Borodin phụ trách công việc trong Phủ Tổng thống Nga, sau đó đứng đầu Cơ quan kiểm soát chính của Phủ Tổng thống Liên bang, thay thế người tiền nhiệm Aleksei Kudrin ở chức vụ này.

Tháng 7/1998, ông được chỉ định làm Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang, đồng thời từ tháng 3/1999 ông trở thành Thư ký Hội đồng An ninh Nga. Đến tháng 8/1999, ông được bổ nhiệm làm Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 31/12/1999, sau khi Tổng thống Nga đầu tiên Boris Yeltsin từ chức trước thời hạn, ông Vladimir Putin trở thành Quyền Tổng thống.

Ngày 26/3/2000, nhận được sự ủng hộ của 52,94% cử tri Nga, ông Vladimir Putin được bầu làm Tổng thống LB Nga. Ông Putin nhậm chức nguyên thủ quốc gia ngày 7/5/2000.

Ngày 14/3/2004 ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 2 với 71,31% số phiếu cử tri. Tháng 4/2008, ông được bầu làm Chủ tịch đảng “Nước Nga thống nhất”. Tuy nhiên ông Putin chưa bao giờ gia nhập đảng. Ngày 7/5/2008 ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống Nga.

Từ ngày 8/5/ 2008 cho đến 6/5/2012 ông Putin là Thủ tướng Chính phủ Nga. Mùa thu 2011 ông Vladimir Putin được đảng “Nước Nga thống nhất” giới thiệu tranh cử Tổng thống.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 4/3/2012, ông Vladimir Putin giành chiến thắng với kết quả nhận được 63,6% phiếu bầu của cử tri Nga.

Ông Vladimir Putin là Tiến sĩ Kinh tế, thông thạo tiếng Đức và tiếng Anh, Ông Putin là kiện tướng thể thao về võ Sambo và Judo, ưa thích môn trượt tuyết trên núi. Ông Putin kết hôn và có hai người con gái. Thú cưng của gia đình là chú chó labrador được đặt tên là Koni.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm