Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh hoạt động xuất bản giai đoạn 1951-1954

Sách ảnh "Xuất bản cách mạng Việt Nam - 70 năm đồng hành cùng đất nước" cho thấy xuất bản đã phục vụ kịp thời, hiệu quả trong kháng chiến chống Pháp.

hinh anh lich su anh 1

Vào những năm 1950, để các hoạt động xuất bản phục vụ kịp thời và có hiệu quả trong công cuộc kháng chiến, đáp ứng đòi hỏi ngày càng tăng cả về số lượng, chất lượng. Nhà nước tiếp tục thành lập thêm các nhà xuất bản, các cơ sở xuất bản. Khắp mọi vùng miền đất nước, sách được in ấn, phát hành sâu rộng. Trong ảnh là hoạt động của một xưởng in lúc bấy giờ.

hinh anh lich su anh 2

Khi ấy, công tác xuất bản, in ấn, phát hành là một trong những hoạt động rất quan trọng của công tác văn hóa trong kháng chiến. Ảnh chụp tại phòng làm chữ chì - giai đoạn đầu trong dây chuyền sản xuất tại một xưởng in.

hinh anh lich su anh 3

Giai đoạn 2 của dây chuyền sản xuất - Xếp chữ.

hinh anh lich su anh 4

Giai đoạn 3 - In sách báo.

hinh anh lich su anh 5

Cắt xén và đóng sách là bước cuối cùng trong dây chuyền sản xuất.

hinh anh lich su anh 6

Hoạt động phát hành sách, báo trong kháng chiến.

hinh anh lich su anh 7

Quá trình vận chuyển sách, báo tới các cơ sở phát hành trong thời kỳ kháng chiến. Theo thống kê trong sách Các nhà xuất bản Việt Nam đương đại, tổng số sách xuất bản trong giai đoạn kháng chiến 1945-1954 lên đến 8.574.400 bản.

hinh anh lich su anh 8

Theo thống kê, từ năm 1947 đến đầu năm 1954, Nhà xuất bản Sự thật đã xuất bản 324 đầu sách. Trong 9 năm kháng chiến, ngành xuất bản quân sự đã xuất bản được trên 1.000 đầu sách, tài liệu. Riêng Nhà xuất bản Vệ quốc quân, Quân du kích (sau này hợp nhất thành Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân), từ tháng 5/1950 đã xuất bản được 300 đầu sách.

70 năm ngành Xuất bản lưu giữ, truyền bá tri thức

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của sách tại hội thảo kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành xuất bản.

Nhìn lại 70 năm xây dựng và phát triển ngành Xuất bản Việt Nam

Hội thảo khoa học “Xuất bản Việt Nam - 70 năm xây dựng và phát triển” diễn ra ngày 28/9, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà quản lý.

Ảnh: Tư liệu Thông tấn xã Việt Nam

Bạn có thể quan tâm