Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh Bác Hồ qua trang sách Kim Đồng

Trong gần 50 tủ sách mà Nhà xuất bản Kim Đồng xây dựng hơn nửa thế kỷ qua, tủ sách Bác Hồ giữ một vị trí đặc biệt quan trọng.

Nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt tác phẩm Cuộc chia li trên bến Nhà Rồng của nhà văn Sơn Tùng, Bác của chúng ta của nhà văn Bích Thuận; khai mạc triển lãm “Bác Hồ với phụ nữ và Thiếu nhi”; tổ chức giao lưu chủ để “Hình ảnh Bác Hồ qua trang sách Kim Đồng” với nhà văn Trần Đăng Khoa, họa sĩ Lê Lam, họa sĩ Văn Thơ; phát động cuộc thi vẽ “Bác Hồ của chúng em” dành cho các em thiếu nhi 6 -15 tuổi.

Các bìa sách trong tủ sách "Bác Hồ kính yêu" của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Cuộc chia li trên bến Nhà Rồng

Tác phẩm Cuộc chia li trên bến Nhà Rồng được chỉnh sửa từ kịch bản phim Hẹn gặp lại Sài Gòn. Vẫn giữ những chi tiết nội dung cuốn Búp sen xanh, viết về Bác Hồ ở tuổi hai mươi, nhưng trong tác phẩm này, nhà văn Sơn Tùng khắc họa rõ hơn tình cảm cao thượng và đẹp đẽ của cô gái Lê Thị Huệ ( Út Huệ) với chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành. Tình cảm ấy được nhen lên từ ngày Nguyễn Tất Thành còn là cậu học sinh trường Quốc học Huế, cho tới khi rời bến Nhà Rồng, ra đi tìm đường cứu nước.

Là tác giả của nhiều cuốn sách viết về Bác như Từ làng Sen, Búp sen xanh, Tấm chân dung Bác Hồ… nhà văn Sơn Tùng chia sẻ: “Không phải do một sự ngẫu nhiên, một sự tình cờ, mà từ tình yêu kính Bác với một quá trình hình thành và tích lũy trong tâm hồn tôi đã dẫn đến việc cầm bút viết những trang kể về một số hình ảnh thuở thiếu thời của Hồ Chủ tịch”.

Bác của chúng ta

Cuốn sách của nhà văn Bích Thuận tái hiện lại hình ảnh giản dị, đầy tình yêu thương của Bác qua ký ức và những tư liệu lịch sử. Đọc cuốn sách, độc giả hôm nay sẽ hiểu hơn về cuộc sống trong những tháng năm Người bôn ba tìm đường cứu nước, những ngày bị giam cầm trong nhà tù Tưởng Giới Thạch và trở về Việt Nam, gây dựng phong trào cách mạng rộng khắp, những ngày đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa với biết bao khó khăn... Những câu chuyện ấy vẫn luôn là bài học giàu ý nghĩa với bạn đọc trẻ tuổi hôm nay.

Trong dịp này nhiều tác phẩm về Bác Hồ cũng được Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản: Tiểu thuyết Cha và con, tiểu thuyết Búp sen xanh, Tấm chân dung Bác Hồ, Bác Hồ kính yêu...

Minh Quân

Bạn có thể quan tâm