Hình ảnh ấn tượng tại lễ thượng cờ tàu ngầm Kilo 636
Thứ ba, 28/2/2017 09:03 (GMT+7)
09:03 28/2/2017
9h sáng 28/2, tại Căn cứ quân sự Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân tổ chức trọng thể lễ thượng cờ cấp quốc gia tàu ngầm 186 Đà Nẵng và 187 Bà Rịa-Vũng Tàu.
Nghi thức thượng cờ lên tàu ngầm số hiệu 187 Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra lúc 9h ngày 28/2 tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa).
Tàu ngầm 187 Bà Rịa - Vũng Tàu là chiếc cuối cùng trong lô 6 tàu ngầm lớp Varshavyanka 636.1 (Kilo) mà Việt Nam đặt mua của Nga, theo hợp đồng được ký ngày 15/12/2009. Tàu được cắt thép đóng ngày 28/5/2014, hạ thủy ngày 28/09/2015. Tàu về đến vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) vào sáng 20/1, sau hành trình hơn 41 ngày, kể từ khi rời Cảng Saint Petersburg (Nga).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự nghi lễ thượng. Ông phát biểu nhấn mạnh đường lối quốc phòng của Việt Nam là hòa bình, là tự vệ.
"Việc hiện đại hóa quân đội, trong đó có phát triển lực lượng tàu ngầm hiện đại là việc làm bình thường của quốc gia có biển, không phải chạy đua vũ trang, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào, mà để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa", Thủ tướng nói.
Sau đó, Thủ tướng cùng các thành viên trong đoàn bước lên tham quan tàu ngầm Kilo.
Tàu ngầm Kilo 636 được trang bị tên lửa chống hạm Club, tăng khả năng tấn công từ xa, bên cạnh thuỷ lôi và mìn biển. Tàu có lượng giãn nước 3.000 - 3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 m.
Tàu ngầm 186 Đà Nẵng là chiếc thứ 5 trong hợp đồng 6 tàu Kilo 636 do Nga đóng cho Việt Nam. Tàu về đến Quân cảng Cam Ranh vào tháng 2/2016, sau thời gian kiểm tra, đến hôm nay 28/2, mới được chính thức được làm lễ thượng cờ và vào biên chế của Hải quân Việt Nam.
Tham gia lễ thượng cờ có chiến hạm Đinh Tiên Hoàng. Tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng thuộc lớp Projek 11661E Gepard 3.9, do nhà máy đóng tàu A.M Gorky của Nga đóng theo hợp đồng ký kết với Hải quân Việt Nam cuối năm 2006
.
Sự kiện này đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hiện đại hóa, nâng cao khả năng sức mạnh chiến đấu cũng như sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc; nâng tầm uy lực của Hải quân Việt Nam. Trong hình là biên đội tàu tên lửa.
Trước đó, vào ngày 31/12/2013, tàu ngầm Kilo đầu tiên về đến Việt Nam là 182 Hà Nội. Tiếp đến là các tàu 183 TP.HCM (tháng 3/2014), 184 Hải Phòng (28/1/2015), 185 Khánh Hòa (tháng 6/2015) và 186 Đà Nẵng (tháng 2/2016).
Trực thăng săn ngầm Ka-28 hiện diện trong lễ thượng cờ.
Lãnh đạo Quân chủng Hải Quân Việt Nam trao cờ cho chỉ huy 2 tàu ngầm 186 Đà Nẵng và 187 Bà Rịa - Vũng Tàu.
Lớp Kilo là tên định danh của NATO dành cho tàu ngầm chạy bằng diesel-điện cỡ lớn do Nga chế tạo. Tên gọi chính thức của Nga đặt cho lớp tàu ngầm này là Project 636 (Đề án 636). Phiên bản gốc của những tàu ngầm này là Dự án 877 Paltus (Turbot).
Tàu ngầm Kilo 636 được thiết kế nhằm tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi cũng như các phương tiện thủy của đối phương. Kilo 636 có thể hoạt động độc lập hoặc theo các yêu cầu nhiệm vụ khác nhau. Tàu vận hành rất êm và được mệnh danh là "Hố đen đại dương" vì khả năng "biến mất" của nó.
Khi tàu ở độ sâu 70m, thủy thủ mở van thông đáy tự lấy cho mình ít nước biển. Uống cạn ngụm nước lấy từ Baltic, những người lính Việt Nam có một danh hiệu mới: Thủy thủ tàu ngầm.
Ít người biết rằng giấc mơ tàu ngầm của Việt Nam đã bắt đầu từ gần 40 năm trước, xa hơn rất nhiều thời điểm Việt Nam ký hợp đồng mua 6 tàu ngầm kilo 636 của Nga.
Sau hành trình dài 41 ngày, tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu vừa về đến vịnh Cam Ranh sáng 20/1. Đây là tàu ngầm cuối cùng trong lô 6 chiếc Việt Nam đặt của Nga.