Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiểu về Elon Musk qua những cuốn sách

Cuộc đời của Elon Musk hiện lên qua trang sách của cây bút Ashlee Vance. Trong khi đó, sách “Cơn cuồng Musk” nêu 5 nguyên tắc thành công của vị tỷ phú này.

Elon Musk không chỉ là nhân vật khuấy động truyền thông. Ông là chủ đề chính trong nhiều cuốn sách. Trong đó, có những tác phẩm viết về cuộc đời, khám phá tính cách; có những ấn phẩm đúc rút nguyên tắc làm việc của vị tỷ phú.

Sach ve Elon Musk anh 1

Cuốn sách chia sẻ câu chuyện cuộc đời Elon Musk. Ảnh: A.B.

Tiểu sử về Elon Musk

Cuốn Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng là cuốn tiểu sử được viết dưới dạng câu chuyện. Sách kể về cuộc đời kỹ sư, doanh nhân Elon Musk dưới ngòi bút của Ashlee Vance, cây bút chuyên về mảng công nghệ thông tin của một số tờ báo như Bloomberg Businessweek, New York Times

Sách kể về hành trình của Musk: Lớn lên trong một gia đình không hạnh phúc tại Nam Phi, di cư tới Canada, khởi nghiệp bằng nghề làm sạch nồi hơi trước khi làm nên sự nghiệp tại Mỹ.

Elon Musk nổi tiếng với vai trò sáng lập những công ty trong các lĩnh vực như thanh toán điện tử Paypal, sản xuất xe điện Tesla, năng lượng mặt trời SolaCity, thám hiểm vũ trụ SpaceX.

Nhiều câu chuyện cuộc đời, góc khuất, tính cách của Elon Musk được thể hiện trong sách. Những biến cố trong tuổi thơ của Musk được tái hiện với bao thăng trầm. Ông sinh ra trong một gia đình với người cha quá nghiêm khắc, cha mẹ ly dị, thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, thậm chí bị đánh phải nhập viện.

Sách vở là một trong những đam mê khi Elon Musk còn nhỏ. Khi đó, ông có thể đọc hai cuốn sách một ngày; đắm chìm vào thế giới tưởng tượng. Điều đó lý giải việc sau này Musk thường yêu cầu nhân viên phải làm “điều không thể trong những điều không thể nhất”.

Cuốn sách cũng nêu những tính cách khác thường của Musk. Đó là người có thể “phát điên” với những ý tưởng của mình. Ashlee Vance mô tả Musk là người sống không vì tiền mà sống vì những ý tưởng. Điều đó thể hiện qua việc Musk đầu tư gần hết số tiền thu được từ việc bán Paypal vào công ty Tesla, và sau đó bỏ tiền túi cho những lần phóng tên lửa thử nghiệm của SpaceX.

Sach ve Elon Musk anh 2

Sách tìm hiểu nguyên tắc dẫn tới thành công của Elon Musk. Ảnh: Đ.T.

Người tạo sóng

“Hiện thực hóa những giấc mơ vĩ đại là mục đích sống của Elon Musk. Thoạt nhìn, tham vọng của Musk giống như giấc mơ của một cậu bé: Những chiếc xe và tên lửa siêu nhanh; chỉ là những giấc mơ con trẻ đó được thúc đẩy bởi một tầm nhìn rộng lớn hơn”, Eva de Valk - nhà báo chuyên về công nghệ, tác giả cuốn Silicon Valley từng viết như thế về Elon Musk.

Diễn giả Hans Van Der Loo và Patrick Davidson (người sáng lập tổ chức chuyên về năng lượng tích cực) cũng cho rằng thoạt nhìn, những giấc mơ ấy có phần viển vông. Họ cùng tìm hiểu và viết cuốn sách lý giải điều gì giúp người sáng lập SpaceX từng bước thực hiện giấc mơ trong cuốn Musk Mania - Cơn cuồng Musk.

Các tác giả cho rằng Musk thuộc kiểu người tạo sóng. Để tạo ra một con sóng thay đổi thế giới, dấu ấn cá nhân là yếu tố chủ chốt. Với Elon Musk dấu ấn đó chính là một tính cách khác thường, sự kết hợp giữa người mơ mộng (tầm nhìn), tư duy (lập luận khoa học) và thực hành (doanh nhân).

Cuốn sách nêu 5 nguyên tắc giúp Musk thành công: Thắp lên hy vọng trong thời điểm hoang mang; nhận biết mọi thứ; hướng tới Hỏa tinh; chơi để thắng; khuấy động mọi người.

Cơn cuồng Musk nói về phong cách “cuồng loạn” của Elon Musk, phong cách giúp ông tạo dấu ấn trên thế giới. Cụm từ “điên khùng” và “cuồng loạn” thường được dùng để nói về chứng bệnh tâm thần, trong cuốn sách này, hai tác giả nhìn sự cuồng loạn và điên khùng theo hướng tích cực. Với họ, hai từ này chỉ niềm đam mê, sự cương quyết và nhiệt huyết.

Sách còn thảo luận về những tác động mang tính hiện tượng mà Elon Musk tạo ra. Ông phủ sóng trên các kênh truyền thông, khiến các nhà đầu tư choáng váng, từng dụ những người tiêu dùng vào hành vi phi lý trí (ví dụ mua những chiếc xe chưa ra đời). Musk có khả năng thu hút đám đông, khuấy động đám đông.

Sach ve Elon Musk anh 3

Sách về hành trình của Musk với xe điện. Ảnh: B.B.

Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện

Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện của Hamish Mckenzie kể về hành trình xây dựng công ty Tesla của Elon Musk.

Từ năm 1903, Thomas Edison đã nói: “Điện là xu hướng của tương lai”. Ông cùng người bạn là Henry Ford chế tạo những chiếc ôtô chạy bằng điện. Nhưng xe điện của họ bị lép vế so với những chiếc xe chạy bằng các nhiên liệu khác.

Elon Musk cũng ôm ấp giấc mơ làm xe điện. Từ khi ngồi trên ghế giảng đường, ông bắt đầu nghiên cứu về việc chế tạo xe điện. Hành trình cùng Tesla mang đến cho Musk nhiều thử thách. Có những lúc ông vừa đảm nhận vai trò giám đốc điều hành, vừa là kỹ sư trưởng của công ty ôtô điện này. Musk cũng gặp nhiều đối thủ khi một số hãng sản xuất ôtô truyền thống cảm thấy nguy hiểm từ Tesla. Có những lúc Tesla thất bại, đứng trên bờ phá sản. Nhưng Elon Musk vẫn kiên trì.

Không chỉ kể hành trình Elon Musk xây dựng Tesla, cuốn sách còn là câu chuyện của vị giám đốc tham vọng, chinh phục thị trường nhiều thách thức. Qua sách, người đọc thấy khát khao của người đam mê khám phá, một người không từ bỏ ước mơ của mình.

Elon Musk tiết lộ về cuốn sách tiểu sử của bản thân

Tỷ phú công nghệ Elon Musk cho biết một cuốn sách tiểu sử về bản thân ông đang được Walter Isaacson thực hiện.

Người mẹ chăm chỉ của Elon Musk

Ở tuổi 31, Maye Musk trở thành mẹ đơn thân. Bà nỗ lực làm việc để mẹ con có mái ấm, cơm ăn, áo mặc.

Minh Phương

Ảnh: Getty

SÁCH HAY