Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiểu lầm về Bellingham

Bellingham không còn ghi bàn đều đặn như mùa giải 2023/24. Nhưng không thể đánh giá thấp vai trò của tiền vệ người Anh trong lối chơi của Real Madrid năm nay.

Bellingham không ghi nhiều bàn cho Real Madrid như mùa giải trước.

Dễ dàng có những sự so sánh nếu nhìn vào thống kê của Bellingham trong năm nay và mùa giải năm ngoái. Từ một tiền vệ tấn công xuất sắc, ghi bàn không khác gì một tiền đạo thực thụ, Bellingham dần thay đổi để trở nên toàn diện hơn sau sự xuất hiện của Kylian Mbappe.

Bellingham tịt ngòi không phải vấn đề lớn

Mùa giải này, Bellingham vẫn chưa ghi bàn và chỉ có 1 kiến tạo trên mọi đấu trường. Lần gần nhất anh lập công cho Real Madrid là vào ngày 15/5 trong trận gặp Alaves. Ở trận đó, ngôi sao người Anh ghi 1 bàn và lập cú đúp kiến tạo giúp "Los Blancos" thắng 5-0.

Ở mùa 2023/24, Bellingham được vinh danh Cầu thủ hay nhất La Liga. Sau 7 vòng đầu tiên, cựu sao Dortmund đã có 6 bàn. Cuối mùa, anh góp công lớn trong chức vô địch giải quốc nội của Real Madrid với 19 bàn sau 28 lần ra sân. Tiền vệ người Anh lọt top 5 trong cuộc đua Vua phá lưới vào cuối mùa, ngang số bàn với Robert Lewandowski.

Ở mùa hiện tại, Real Madrid vẫn ghi 19 bàn sau 9 vòng đấu. Khác với mùa trước, "Los Blancos" không hoàn toàn phụ thuộc vào tài săn bàn của Bellingham. Vinicius và Rodrygo đem về tổng cộng 7 bàn cho CLB. Trong khi tân binh Mbappe dẫn đầu danh sách vua phá lưới của Real với 5 pha lập công.

Hiện chỉ có Barcelona ghi được nhiều bàn hơn Real tại giải quốc nội (28 so với 19 bàn). Đội chủ sân Bernabeu lại sở hữu hàng thủ chắc chắn hơn khi chỉ để thủng lưới 6 lần, thống kê tốt nhất giải. Điều này cho thấy không có sự khủng hoảng nào liên quan đến Bellingham.

Goal nhận định tuyển thủ người Anh "vẫn đang chờ đợi thời cơ để tỏa sáng", như cách anh thăng hoa ở những trận đấu lớn trong năm qua.

Tại EURO 2024, Bellingham từng giải cứu tuyển Anh ở phút 90+5 trước Slovakia với siêu phẩm xe đạp chổng ngược. Bellingham cũng ghi bàn quyết định trong cả hai trận El Clasico mùa trước, cùng với pha kiến tạo quan trọng trong trận chung kết Champions League với Dortmund.

"Bây giờ mọi thứ không diễn ra tốt đẹp với Bellingham như năm ngoái. Nhưng chúng tôi biết cậu ấy sẽ sớm trở lại", HLV Carlo Ancelotti nhận định.

Bellingham anh 1

Bellingham không còn là chân sút chủ lực của Real Madrid.

Bellingham toàn diện hơn

Ở cuối mùa giải 2023/24, vai trò của Bellingham cũng đã dần thay đổi. Anh thường chơi như một tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-2-2-2, thay vì 4-4-2 kim cương như trước đó. Điều này khiến cho Bellingham có ít cơ hội dứt điểm hơn. Dẫn đến số bàn thắng cũng giảm sút.

Việc ghi nhiều bàn ở mùa giải trước khiến nhiều người lầm tưởng về vị trí sở trường của Bellingham. Ở mùa 2024/25, cựu sao Dortmund trở lại vai trò của một tiền vệ thực thụ.

Bellingham tham gia tích cực vào các pha phối hợp lên bóng. Anh đứng thứ 4 trong đội về số đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn và số lần rê bóng thành công, đồng thời giữ bóng tốt hơn các đồng đội trên hàng công như Vinicius hay Rodrygo. Chỉ có Luka Modric có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao hơn trong số các tiền vệ của Real.

Bellingham cải thiện ở khả năng chuyền bóng với tỷ lệ chuyền chính xác tại La Liga lên đến 91%. Trên phần sân đối thủ, tuyển thủ Anh cũng có tỷ lệ chuyền thành công lên đến 87%.

Về mặt phòng ngự, Bellingham cũng thể hiện ấn tượng khi đứng thứ 3 cả đội về số lần cắt bóng. Anh đứng số một về số lần tắc bóng mỗi 90 phút. Không còn tập trung vào nhiệm vụ ghi bàn, Bellingham đang dần trở thành một tiền vệ toàn diện, có mặt ở mọi điểm nóng trên sân.

Bellingham anh 2

Bellingham đang trở nên toàn diện hơn.

AS bình luận: "Không nên so sánh những thống kê một cách máy móc, bởi vai trò của Bellingham đã thay đổi nhiều kể từ khi Mbappe gia nhập. Dù vậy, tiền vệ người Anh vẫn đang nỗ lực tìm lại phong độ đỉnh cao của mình".

Vấn đề hiện tại của Real không phải là việc Bellingham tịt ngòi, mà là tìm cách giúp Mbappe và Vinicius tránh giẫm chân nhau. Ở trận gặp Lille tại Champions League, hình ảnh Bellingham không hài lòng với hai chân sút của Real nói lên nhiều điều. Dù được bố trí đá trung phong, Mbappe lại có xu hướng dạt cánh trái, trùng vị trí ưa thích của Vinicius.

Áp lực cho HLV Ancelotti lúc này lớn dần. Cách bố trí đội hình của chiến lược gia người Italy cần được xem xét lại.

Cuốn sách “Fear and Loathing in La Liga” của nhà báo thể thao nổi tiếng Sid Lowe, một chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha trên Guardian, xuất bản năm 2014, kể về những chuyện trong và ngoài sân cỏ xoay quanh các trận El Clasico xuyên suốt lịch sử.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm