Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Hiểu cuộc chơi của dữ liệu mới làm chuyển đổi số thành công’

Ông Trương Bá Toàn, Giám đốc điều hành Western Digital Việt Nam, cho rằng dữ liệu có vai trò chủ chốt trong chuyển đổi số.

Theo ước tính của IDC, vào năm 2022, các doanh nghiệp sẽ chi hơn 2.000 tỷ USD cho dự án chuyển đổi số. Tuy nhiên, nhiều dự án chuyển đổi kỹ thuật số đã không thể thành công hoặc bị trì hoãn vì gặp vấn đề nhận thức và triển khai. Khi doanh nghiệp nhận định đúng, tận dụng và triển khai đồng bộ được việc chuyển đổi số sẽ tối ưu 30% chi phí.

Ông Trương Bá Toàn, Giám đốc điều hành Western Digital Việt Nam, đã có những chia sẻ về vấn đề dữ liệu, lưu trữ dữ liệu thời kỳ AI ở doanh nghiệp Việt Nam.

- Một doanh nghiệp cần hiểu thế nào về chuyển đổi số?

- Sau nhiều năm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hệ thống lưu trữ cho việc số hóa, Western Digital nhận thấy trước đây, phần lớn nhìn vấn đề khá đơn giản, như một bài toán của IT.

Western Digital Viet Nam anh 1

Ông Trương Bá Toàn, Giám đốc điều hành Western Digital Việt Nam.

Chuyển đổi số của doanh nghiệp bắt đầu từ IT, giao việc cho bộ phận IT, vậy là coi như đã chuyển đổi số. Thực tế, tại Mỹ hay các nước phát triển khác, họ đã qua giai đoạn nhận thức sai này, nhưng giờ nó đang rất phổ biến ở Việt Nam.

Ngoài ra, nói đến chuyển đổi số, nhiều người cho rằng đây là vấn đề cao siêu và thường chỉ dành cho các công ty công nghệ lớn. Họ cũng hay nghĩ chuyển đổi số là AI, xây dựng cơ sở hạ tầng phải tốn kém, ngân sách lớn. Thực tế, điều đó không đúng.

- Theo ông, đó có phải là những lầm tưởng phổ biến nhất của doanh nghiệp về việc chuyển đổi số?

- Hiện nay, lầm tưởng lớn nhất, quan trọng nhất nằm ở nhận thức và triển khai của doanh nghiệp. Chuyển đổi số phải bắt đầu từ cấp lãnh đạo, người làm ở góc độ kinh doanh, CEO… Khi thấy công ty có nhu cầu tiến hành chuyển đổi số, doanh nghiệp phải có người phụ trách việc này, kết nối từ bộ phận phân tích dữ liệu (data) đến IT, bộ phận kinh doanh. Họ phải hiểu rằng đó là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp.

Những người điều hành nhận thức đúng vấn đề thì mới có thể triển khai tốt, xây dựng được sự kết nối giữa các bộ phận với nhau. Khi đó, chuyển đổi số sẽ giúp tối ưu hệ thống vận hành, đổi mới mô hình kinh doanh, chiến lược phát triển của công ty.

- Trong bức tranh chuyển đổi số ở doanh nghiệp, dữ liệu đóng vai trò như thế nào?

- Chúng ta nói nhiều đến chuyển đổi số doanh nghiệp, nhưng câu chuyện dữ liệu, data ít được nhắc đến. Chủ doanh nghiệp chưa hiểu về làm dữ liệu, làm data thì chưa thể triển khai.

Chúng ta muốn chuyển đổi số, nhưng hệ thống còn thủ công, mọi quy trình giám sát, chấm công, đơn hàng vẫn còn trên giấy, không hệ thống hóa dữ liệu chuẩn xác. Mà không có dữ liệu chuẩn, chúng ta không thể phân tích được. Nếu số hóa mọi thứ, doanh nghiệp sẽ thấy việc lưu trữ dữ liệu của Western Digital như một bộ não khổng lồ. Dù qua nhiều thế hệ lãnh đạo, nó vẫn ở đó để những người tiếp quản truy xuất và tiến hành phân tích.

Western Digital Viet Nam anh 2

Ông Trương Bá Toàn phát biểu tại hội thảo về AI và Data.

- Nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ chuyển đổi số quá cao siêu, nhất là lĩnh vực AI, nên họ chưa cần và chưa thể áp dụng vào tổ chức của họ?

- Tôi lấy ví dụ doanh nghiệp lắp đặt hệ thống camera AI đi kèm bộ lưu trữ Western Digital Purple có tích hợp trí tuệ nhân tạo, một sản phẩm chuyên dụng. Bộ sản phẩm với giá thành không quá cao mà lại hỗ trợ tối ưu giám sát an ninh, chấm công, xem xét cửa hàng nào, khu vực nào trong cửa hàng có khách ghé thăm nhiều nhất. Từ đó, họ có thể điều chỉnh vị trí và sản phẩm, tối đa hóa cơ hội bán hàng, tăng doanh số lên 30%…

Nếu các chủ doanh nghiệp giao bài toán chuyển đổi số cho đúng người và biết kết nối các bộ phận, họ sẽ thấy nó hoàn toàn không cao siêu. Nhóm phân tích dữ liệu đồng hành sẽ cho nhóm IT biết khi nào cần ứng dụng.

- Vậy có thể nói chuyển đổi số là việc tái lập cách ra quyết định bằng dữ liệu?

- Đúng vậy, bên cạnh ra quyết định bằng kinh nghiệm, định hướng chiến lược kinh doanh khi chuyển đổi số là nhìn dữ liệu để ra quyết định. Vì vậy, sắp tới, Western Digital sẽ thực hiện các hoạt động hỗ trợ chủ doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của dữ liệu trước. Họ phải hiểu "cuộc chơi của data" là gì, bắt đầu từ đâu, rồi mới có thể đi vào chuyển đổi số. Doanh nghiệp phải số hóa, sử dụng nền tảng lưu trữ dữ liệu tốt nhất, bền nhất, khi đó mới có dữ liệu chuẩn để nhóm phụ trách tiến hành phân tích, hỗ trợ đưa ra các quyết định chiến lược.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm