Từ khi đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử, Lan Hạ - chủ doanh nghiệp SMEs mảng nội thất, gia dụng ở quận 3, TP.HCM - liên tục đến tận kho bãi, nhà sản xuất để nhập sản phẩm có kiểu dáng mới lạ, đa tính năng, đồng thời tung loạt combo ưu đãi, quà tặng đính kèm.
Lan Hạ cho biết cô dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ tính năng trên nền tảng thương mại điện tử, phân tích dữ liệu cùng hành vi mua sắm của từng nhóm khách, từ đó có cách thức ứng xử linh hoạt, chuyển hóa thành công lượng lớn đơn hàng.
"Suốt 3 tháng đầu, tôi bán túc tắc vài chục hay cao lắm hơn 100 đơn. Hiện mỗi tháng tôi thu hàng tỷ đồng nhờ chốt được hàng nghìn sản phẩm", Lan Hạ nói. 9X lý giải sự tăng trưởng này đến từ việc nắm bắt thị hiếu người dùng thông qua các chỉ số được thống kê rõ trên Lazada.
Giống Lan Hạ, nhiều doanh nghiệp SMEs, nhà bán hàng (NBH) cũng đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả và tạo ưu đãi cá nhân hóa dựa trên dữ liệu về hành vi mua hàng. Sau khi thu thập ý kiến của gần 10.000 người mua sắm, Oracle chỉ ra 65% câu trả lời là ấn tượng với chính sách giảm giá, khuyến mãi phù hợp sở thích. Netcore cũng báo cáo 98% nhà bán lẻ trực tuyến nói giá trị đơn hàng trung bình tăng vọt nhờ đề cao chiến lược cá nhân hóa.
Trên Lazada, khảo sát cho thấy khách nán lại lâu hơn, quyết định chi tiền khi sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh, tiện lợi và trải nghiệm cá nhân hóa. Báo cáo của LSS cũng chỉ rõ 94% người mua sắm dùng chức năng tìm kiếm trên Lazada để khám phá, mua sắm. Trong đó, 71% mua hàng thông qua tính năng "Gợi ý" phù hợp sở thích từng người.
Công cụ phân tích hiệu suất cửa hàng trực tuyến
Nhiều NBH đối mặt thực trạng tổn thất nghiêm trọng dù lập kỷ lục bán hàng. Theo đại diện Lazada, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ lưỡng mọi khâu, hiểu rõ cách cửa hàng trực tuyến đang hoạt động nhằm tìm phương pháp tốt nhất. Tương tự cách chúng ta khám sức khỏe hàng năm, xác định cơ thể có gì chưa ổn để xử lý ngay.
Chìa khóa để hiểu rõ hiệu suất của cửa hàng trực tuyến là GMV (giá trị hàng hóa tổng). Theo đó, công thức khá đơn giản: GMV bằng lượt truy cập nhân với chuyển đổi nhân doanh thu trung bình mỗi người mua.
"Có cái nhìn rõ ràng từng yếu tố cấu thành GMV cho phép NBH xác định điểm cần cải thiện. Đơn cử, bạn có thể tận dụng công cụ phân tích dữ liệu mà sàn thương mại điện tử cung cấp", đại diện Lazada cho biết.
Công thức để hiểu rõ hiệu suất của cửa hàng trực tuyến. |
Cụ thể trên Lazada, nhiều NBH sử dụng "Business Advisor - trung tâm bán hàng" như một trợ thủ đắc lực nhằm theo dõi GMV cũng như các chỉ số hiệu suất, từ đó phân tích hành vi mua sắm và linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Cùng với tính năng này, nền tảng cung cấp bộ công cụ nhằm tối ưu vận hành cho gian hàng, từ giai đoạn mới bắt đầu cho đến thương hiệu lớn.
Lượt truy cập: Công cụ giúp hiển thị sản phẩm ở những vị trí nổi bật trong và ngoài nền tảng, đảm bảo sản phẩm được nhìn thấy bởi lượng lớn người mua, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào cửa hàng trực tuyến.
"NBH có thể dùng tính năng ‘Các dịch vụ tài trợ’ để tăng cường hiển thị sản phẩm khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan. Họ cũng có thể tận dụng mạng lưới đối tác tài trợ và đối tác tiếp thị liên kết của chúng tôi để tiếp cận lượng lớn khách mục tiêu ngoài nền tảng", đại diện Lazada nói.
Tỷ lệ chuyển đổi: Công cụ giúp nổi bật giá trị độc đáo của sản phẩm. NBH có thể xác định giá cả cạnh tranh trong ngày thường lẫn giai đoạn cao điểm. Phiếu giảm, vận chuyển miễn phí cùng ưu đãi có thời hạn là chỉ số thúc đẩy người dùng hoàn tất đơn trong giỏ hàng.
Doanh thu trên mỗi khách hàng: Lúc khách đang duyệt sản phẩm hoặc cửa hàng, NBH có thể khuyến khích họ mua sản phẩm liên quan, vốn không có trong giỏ hàng ban đầu. Đại diện Lazada gợi ý NBH cơ chế tăng kích thước giỏ hàng bằng cách tung "Combo linh hoạt", "Ưu đãi bổ sung" hoặc đặt điều kiện chi tiêu tối thiểu với mã giảm giá.
Ngoài ra, LazCoins (xu) và chương trình khách hàng thân thiết của cửa hàng có thể giúp tăng tần suất mua sắm.
Lazada business advisor cho phép NBH trích xuất thông tin để phân tích. |
Biến dữ liệu thành hành động kinh doanh
NBH cũng có thể tận dụng chỉ số có sẵn do sàn thương mại điện tử cung cấp để hiểu sâu hiệu suất cửa hàng trực tuyến. Với dữ liệu trên Lazada business advisor (phân tích dữ liệu), NBH dễ dàng trích xuất thông tin để phân tích, từ đó có chiến lược kinh doanh thông minh hơn.
5 mẹo tăng hiệu quả khi sử dụng Lazada business advisor. |
Đại diện Lazada chỉ ra 5 mẹo tăng hiệu quả Lazada business advisor. Đầu tiên, nắm bắt nhanh hiệu suất tổng thể cửa hàng bằng cách kiểm tra dữ liệu lưu lượng truy cập lẫn doanh số bán hàng theo thời gian thực trên bảng điều khiển.
Thứ hai, phân tích sâu sản phẩm để xác định nhóm nổi bật hay kém hiệu quả, đồng thời tạo đánh giá tốt hơn hoặc danh mục cần ưu tiên. Tiếp đó, cần hiểu rõ nguồn lưu lượng chính, xác định kênh hiệu quả nhằm thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Đơn vị nên phân tích hiệu suất khuyến mại và tận dụng cơ hội nền tảng phù hợp để phát triển. Cuối cùng là bước đánh giá hiệu suất dịch vụ khách hàng từ tỷ lệ, thời gian phản hồi, trò chuyện.
Thị trường trên thương mại điện tử điện tử biến hóa mỗi ngày, mỗi giờ, nhưng với công cụ, chiến lược phù hợp, nhà bán hàng có thể tự tin điều hướng chúng theo mục tiêu phát triển mong muốn. Hiểu và khai thác tốt sức mạnh dữ liệu chính là chìa khóa để NBH đưa ra chiến lược bán hàng thông minh, tối ưu hóa hiệu suất cửa hàng trực tuyến và đạt kết quả tổ.
"Dữ liệu là chiếc la bàn, bạn nên ứng dụng nó để vạch đường trên thị trường thương mại điện tử nhiều cạnh tranh", đại diện Lazada nói thêm.