Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiệp định thương mại Việt Nam - EU có thể hoàn tất trong năm 2019

Đồng chủ tịch EuroCham Nicolas Audier nói thỏa thuận thương mại tự do cần sớm được phê chuẩn để mở ra các cơ hội mới cho công ty và người tiêu dùng ở cả châu Âu và Việt Nam.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) dự kiến được phê chuẩn và có hiệu lực trong năm 2019, mang lại những lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp hai bên, theo ông Nicolas Audier, đồng chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

EVFTA là thỏa thuận thương mại tự do (FTA) thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU). EVFTA, cùng với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP), là hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay.

"Việc phê chuẩn chưa thể diễn ra ngay vì Brexit (Anh rời EU). Tất cả viên chức tại Brussels đang tập trung cho việc này", ông Audier nói với Zing.vn tại buổi giới thiệu Sách Trắng 2019 của EuroCham tại TP.HCM sáng 20/3.

Theo kế hoạch, Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29/3, song tình hình đang căng thẳng vì thỏa thuận Brexit đến nay vẫn chưa được quốc hội Anh thông qua.

Do Nghị viện Châu Âu sẽ tiến hành bầu cử vào tháng 5, ông Audier dự đoán EVFTA "có thể được phê chuẩn vào tháng 9 hoặc tháng 10".

hiep dinh thuong mai tu do viet nam chau au anh 1
Ông Nicolas Audier phát biểu tại lễ giới thiệu Sách Trắng 2019 của EuroCham. Ảnh: Vũ Mạnh.

Một khi EVFTA có hiệu lực, 99% thuế quan với hàng xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ, trong khi ở chiều ngược lại, 65% giá trị hàng xuất khẩu EU sang Việt Nam sẽ được tự do hóa. Các chuyên gia dự đoán rằng GDP Việt Nam sẽ tăng 7% đến 8% vào năm 2025 với sự thúc đẩy thương mại và đầu tư từ EVFTA.

Ông Audier nói EVFTA cần sớm được phê chuẩn để mở ra các cơ hội mới cho các công ty và người tiêu dùng ở cả châu Âu và Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tiếp cận một thị trường 500 triệu dân với mức chi tiêu cao, trong khi người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thể mua được các sản phẩm chất lượng cao từ châu Âu như dược phẩm, ôtô, rượu vang... với giá cả hợp lý hơn.

Đồng chủ tịch EuroCham cũng khẳng định chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy việc phê chuẩn EVFTA và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để "hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tăng trưởng và cải cách".

"Các kiến nghị của các thành viên của chúng tôi, nếu được xem xét tháo gỡ, sẽ giúp Việt Nam khai thác trọn vẹn lợi ích của EVFTA và tiến xa hơn, nhanh hơn trên con đường tăng trưởng và phát triển", ông Audier nói về một phần nội dung Sách Trắng.

Đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức phát triển sâu rộng

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao CHLB Đức Heiko Maas, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có chuyến thăm CHLB Đức từngày 20-21/2.

Phó thủ tướng: Đa phương hóa để đứng vững trước các thách thức

Phó thủ tướng đề cao chiến lược ngoại giao đa phương và theo đuổi tự do thương mại của Việt Nam trước các thách thức như căng thẳng Mỹ - Trung và việc quân sự hóa trên Biển Đông.


Vũ Mạnh

Bạn có thể quan tâm