Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 6 km sẽ được mở rộng lên 53-60 m. Tổng vốn đầu tư của dự án mở rộng này là gần 14.000 tỷ đồng, tương đương bình quân mỗi km khoảng 2.300 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.400 tỷ đồng. |
Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai. Công trình dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028. |
Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM dự kiến được mở rộng. Ảnh: Google Maps. |
Trên trục Quốc lộ này hiện chỉ có hai dự án lớn là Vạn Phúc City và Urban Green (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức). Trong đó, Urban Green của chủ đầu tư Kusto Home có quy mô 20.000 m2, bao gồm 3 block cao 23 tầng, cung ứng cho thị trường 735 căn hộ được mở bán từ nửa cuối năm ngoái. Giá bán các căn hộ tại đây dao động 52-60 triệu đồng/m2 bàn giao hoàn thiện cơ bản. |
Trong khi đó, Khu đô thị Vạn Phúc City có quy mô lên tới 198 ha với các sản phẩm như nhà phố, shophouse, biệt thự ven sông. Hiện tại, giá bán biệt thự, liền kề ở đây trong khoảng 150-346 triệu đồng/m2, còn giá cho thuê nhà mặt tiền dao động từ 27 đến 60 triệu đồng mỗi tháng. Thời gian qua, khu đô thị này cũng đã thu hút hàng nghìn cư dân về sinh sống. |
Tuyến đường này còn đi qua các khu vực đông đúc với hàng loạt chợ dân sinh, trường học, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh cùng với hàng nghìn căn nhà phố nằm san sát. |
Trong khi đó, Quốc lộ 13 lại khá nhỏ hẹp, chưa được mở rộng tương xứng. Với lưu lượng phương tiện đông đúc, tuyến đường này nhiều năm qua đã trở nên quá tải. Vào khung giờ cao điểm, người dân lưu thông qua đây phải chen chúc mất hơn 30 phút mới vào được trung tâm TP.HCM. |
Trong ảnh là cảnh người dân chật vật di chuyển, nhích từng chút một tại ngã ba giao với khu đô thị Vạn Phúc City. |
Nhiều phương tiện đi ngược chiều, luồn lách lên vỉa hè trên Quốc lộ 13 trong giờ cao điểm (đoạn qua địa bàn phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức hướng vào trung tâm thành phố). |
Tại nút thắt cổ chai cầu Đúc Nhỏ và cầu Ông Dầu, người dân cũng phải di chuyển từng chút một do mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến tình trạng kẹt xe càng trầm trọng. |
Các phương tiện ôtô phải mất 3-4 nhịp đèn tín hiệu mới có thể lưu thông qua nút thắt cổ chai này. |
Cách đây hơn 20 năm, TP.HCM đã có kế hoạch mở rộng Quốc lộ 13 nhưng chưa thể triển khai do thiếu vốn và vướng cơ chế. Sau khi Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM áp dụng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với các công trình nâng cấp đường hiện hữu, dự án mở rộng Quốc lộ 13 nằm trong nhóm ưu tiên thực hiện. |
Đây là 1 trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT của TP.HCM, cùng với Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An), Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3), trục đường Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành), cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh). |
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đề xuất nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) với tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng để đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 13. |
Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.