Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hiện thực trần trụi tại Chelsea

Vô số vấn đề bị phơi bày tại Chelsea, đặc biệt là sự thiếu hiệu quả trong khâu chuyển nhượng bất chấp nguồn đầu tư khủng từ Chủ tịch Todd Boehly trong hơn một năm qua.

Chelsea anh 1

Đêm 10/12, “The Blues” thất bại 0-2 trước Everton tại vòng 16 Premier League, qua đó tụt xuống vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng với chỉ 19 điểm. Tháng trước, đội chủ sân Goodison Park nhận án phạt trừ 10 điểm vì vi phạm luật công bằng tài chính. Hiện tại, “The Toffees” chỉ còn kém Chelsea 6 điểm.

Giống Everton và Manchester City, đội chủ sân Stamford Bridge hiện bị điều tra vì các cáo buộc vi phạm luật công bằng tài chính dưới thời cựu Chủ tịch Roman Abramovich. Tuy nhiên, có lẽ các CĐV Chelsea chưa lo lắng về vấn đề này, vì chí ít khoản chi khi đó mang đến thành công. Còn với những khoản đầu tư của Chủ tịch Todd Boehly trong hơn một năm qua, sự thiếu hiệu quả đang làm dấy lên nhiều câu hỏi khổng lồ.

Hiện thực trần trụi

Từ hè năm 2022, khi mua lại Chelsea, đến nay, ông Boehly đổ hơn 1 tỷ bảng vào thị trường chuyển nhượng. Không CLB nào tại Premier League chi nhiều tiền để mua sắm hơn “The Blues” ở kỳ chuyển nhượng hè 2022, giữa mùa 2022/23 và hè 2023. Song, với hàng loạt gương mặt mới cập bến, CLB thành London vẫn dậm chân tại chỗ.

Mùa trước, với phần lớn thời gian được dẫn dắt bởi HLV Graham Potter, Chelsea gây thất vọng khi cán đích Premier League ở vị trí thứ 12. Mùa này, HLV Mauricio Pochettino đem đến hy vọng, giúp đội chủ sân Stamford Bridge có những màn trình diễn tốt với trận hoà Manchester City, Liverpool, Arsenal và chiến thắng trước Tottenham Hotspur.

Tuy nhiên, chiến lược gia người Argentina nhanh chóng chứng minh những kết quả tích cực trên có sự giúp sức của may mắn. Ngoại trừ số ít màn trình diễn ổn, Chelsea luôn thể hiện sự mong manh khi gặp các đối thủ tầm trung hoặc yếu. Với khoảng 400 triệu bảng được chi trong kỳ chuyển nhượng hè 2023, “The Blues” vẫn đang xếp thứ 12 Premier League.

Sau thất bại 0-2 trước Everton đêm 10/12, HLV Pochettino xác nhận hiện thực khó chấp nhận tại Chelsea: “Mục tiêu của CLB này luôn là chức vô địch Premier League. Song, thực tế cho thấy chúng tôi chỉ là đội xếp giữa bảng xếp hạng. Những khoản đầu tư chưa thể giải quyết vô số vấn đề mà Chelsea đối mặt khi xây dựng một tập thể trẻ”.

“Thực tế hiện tại quá khác biệt so với kỳ những kỳ vọng vào Chelsea. Chúng tôi phải tự kiểm điểm bản thân và cố gắng hơn nữa. Để rồi khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, chúng tôi sẽ xem xét những gì bản thân có thể cải thiện. Tôi không nói mình cần thêm hay bán bớt cầu thủ. Thế nhưng sau nửa mùa giải, chúng ta phải nhìn nhận rằng thực tế này cần được cải thiện”, thuyền trưởng 51 tuổi phát biểu thêm.

Sau 16 vòng đấu tại Premier League, HLV Pochettino có đủ thời gian để đánh giá sự hiệu quả của những tân binh đắt giá. Nếu đúng theo phát biểu trên, chiến lược gia người Argentina gián tiếp thừa nhận họ là những bản hợp đồng thất bại? Không hẳn, nhưng tiêu chuẩn ở Chelsea rất cao và nếu muốn thành công ngay lập tức, cựu thuyền trưởng Spurs tin rằng CLB phải chi thêm tiền.

Chelsea anh 2

HLv Pochettino ám chỉ Chelsea cần bổ sung nhân sự vào kỳ chuyển nhượng giữa mùa sắp tới, bất chấp đã bỏ ra hơn 1 tỷ bảng trong hơn một năm qua. Ảnh: Sky Sports.

Rất khó để đổ lỗi sự ngụp lặn của Chelsea cho các cá nhân, đặc biệt là những gương mặt mới. Cole Palmer, Moises Caicedo, hay Axel Disasi không phải trận nào cũng dở. Chỉ là sự kết dính trong lối chơi chung còn quá rời rạc và những “bài vở” tấn công chưa được định hình rõ ràng.

Nicolas Jackson có lẽ bị đổ lỗi nhiều nhất vì mới ghi 6 bàn sau 15 lần ra sân tại Premier League mùa này. Song, thật bất công nếu tiền đạo này phải chịu tất cả trách nhiệm cho sự yếu kém của Chelsea, bởi những vệ tinh xung quanh anh cũng chưa thi đấu đủ tốt. Trong khi đó Christopher Nkunku và Romeo Lavia thậm chí chưa có màn ra mắt vì các chấn thương.

Ở khía cạnh phòng ngự, Chelsea thể hiện sự mong manh và tâm lý không vững vàng. Trận đấu gặp Everton hôm 10/12 là ví dụ điển hình, khi “The Blues” chưa thể tìm kiếm bàn thắng thì hàng thủ đã sụp đổ. Khoảng thời gian đầu hiệp 2 trở thành ác mộng với các CĐV đội chủ sân Stamford Bridge mùa này, khi họ thường chứng kiến CLB nhận những bàn thua mang tính bước ngoặt của trận đấu.

Với một chuỗi vấn đề dài như vậy, bao nhiêu tiền là đủ để HLV Pochettino cải thiện tình hình trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 2023? Dù mùa trước hay mùa này, vấn đề của Chelsea vẫn nằm ở sự rời rạc và thiếu quyết tâm của các cầu thủ. Ở đó, tiền bạc không phải là chìa khoá, điều đã liên tục được chứng minh từ khi ông Boehly trở thành Chủ tịch Chelsea.

Tuy nhiên, nếu không chi tiền, có cách nào khác nhanh và thiết thực hơn để “The Blues” lấy lại hình ảnh khi xưa? Chelsea đang trong một vòng tròn luẩn quẩn, ở đó, họ liên tục chi tiền nhưng không thành công, để rồi bắt buộc phải đầu tư thêm để nhanh chóng trở lại với đẳng cấp cao nhất.

Nỗi nhớ quá khứ

Khi Roman Abramovich rời đi vào hè 2022, nhường lại ghế Chủ tịch cho Boehly, Chelsea cũng đánh mất hình ảnh của một ông lớn. Người hâm mộ “The Blues” có lẽ đang rất nhớ cựu Giám đốc điều hành Marina Granovskaia, người được mệnh danh là “Bà đầm thép” của CLB trên thị trường chuyển nhượng trước đây.

Chelsea anh 3

Granovskaia từng được mệnh danh là người phụ nữ quyền lực nhất làng túc cầu, góp công lớn vào thành công của Chelsea dưới thời Chủ tịch Abramovich. Ảnh: Chelsea.

Chỉ tính riêng ở mùa hè 2020, dưới sự quyết đoán của Granovskaia trên bàn đàm phán, đội chủ sân Stamford Bridge đã đưa về Hakim Ziyech, Timo Werner, Ben Chilwell và Kai Havertz với mức giá được cho là rẻ hơn yêu cầu từ các CLB chủ quản. Đáng chú ý, những bản hợp đồng trên góp công lớn giúp “The Blues” vô địch Champions League năm 2021.

Không chỉ giỏi hạ giá, Marina Granovskaia cũng rất biết cách nâng giá các cầu thủ của mình. Eden Hazard là minh chứng cụ thể. Mặc dù chỉ còn 12 tháng hợp đồng và bản thân Hazard khi đó cũng muốn tới Real Madrid, Granovskaia vẫn có khả năng mang về cho Chelsea bản hợp đồng chuyển nhượng trị giá 102 triệu bảng. Với chức vô địch La Liga sau đó cùng "Los Blancos" dù Hazard không đóng góp nhiều, Chelsea vẫn nhận thêm một khoản phụ phí.

Đội bóng thành London dưới thời cựu Chủ tịch Abramovich luôn đầu tư mạnh trên thị trường chuyển nhượng. Những cầu thủ không chứng tỏ được năng lực nhanh chóng bị thải loại để nhường chỗ cho người mới. Dẫu khoảng thời gian trên vẫn đang bị nghi ngờ khi Chelsea đối mặt các cáo buộc vi phạm luật công bằng tài chính, CLB này luôn thành công về mặt chuyên môn.

Còn hiện tại, Chủ tịch Boehly có lẽ lâm vào bế tắc. Xét về độ chịu chi, không ai qua được ông tại Premier League. Song, thực tế cho thấy nhiều tiền chưa chắc đã thành công. Mà nếu chưa thành công, tiếp tục chi tiền để vun đắp đội hình là giải pháp ngắn hạn thiết thực nhất.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Cựu danh thủ Chelsea và thử thách với kỹ thuật rabona Joe Cole, cựu tiền vệ Chelsea và tuyển Anh, gây ấn tượng với thử thách sút bóng trúng mục tiêu bằng kỹ thuật dứt điểm vắt chéo chân.

Cầu thủ Chelsea hùng hổ bóp cổ đối phương vì thua trận

Nicolas Jackson có thể đối diện hình phạt từ Liên đoàn Bóng đá Anh sau hành vi bóp cổ Nathan Patterson, khi kết thúc trận cầu Everton 2-0 Chelsea.

Man City thắng nhọc đội mới lên hạng, Chelsea gục ngã trước Everton

Đêm 10/12, Man City đánh bại Luton 2-1, trong khi Chelsea thua Everton 0-2 ở vòng 16 Premier League.

Cơn ác mộng của MU chỉ mới bắt đầu

Bournemouth lột trần tất cả vấn đề của MU sau khi chúng được che đậy bởi chiến thắng Chelsea hồi giữa tuần.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm