Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hí họa: Cuộc chia tay của SCIC và 'con bò sữa' tỷ đô

Từng tìm nhiều cách để tiếp tục nắm giữ cổ phần chi phối tại Vinamilk, nhưng mới đây, SCIC phải nhận văn bản yêu cầu thoái hết vốn khỏi công ty này.

Tổng công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) từng có nhiều năm nắm giữ cổ phần tại hàng loạt công ty lớn, trong đó có Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).
Trong suốt nhiều năm, Vinamilk trở thành "con bò sữa" tỷ đô của SCIC với tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng (khoảng 16 lần sau 10 năm). Công ty này cũng đóng góp trung bình 30% tổng lợi nhuận của SCIC. 
Cho đến nay, tỷ lệ nắm giữ vốn của SCIC tại Vinamilk khoảng 45%, khối ngoại  49% và phần còn lại nằm trong tay cổ đông nhỏ lẻ.
Với tư cánh là cổ đông sở hữu cổ phần chi phối, SCIC từng phủ quyết nhiều kế hoạch của Vinamilk mà họ cho rằng, nó sẽ khiến tỷ lệ sở hữu bị pha loãng. Trong khi đó, lãnh đạo và các cổ đông nhỏ lẻ của Vinamilk từng kiến nghị không cần xin ý kiến doanh nghiệp đại diện vốn, cũng như xem xét lại tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước tại công ty này.
Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu SCIC thoái hết vốn khỏi 10 doanh nghiệp, trong đó có Vinamilk. Theo tính toán, SCIC có thể có nguồn thu khoảng 3 tỷ USD, riêng Vinamilk là khoảng 2,4 tỷ USD.  

Vì đâu 'con bò sữa tỷ đô' bị bán?

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, bán Vinamilk nằm ngoài ý chí của SCIC và thể hiện sự quyết liệt trong việc thực hiện kế hoạch cổ phần hóa của Nhà nước.

Tuấn Dũng - Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm