Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hết phụ thuộc vào Messi, Barca sẽ lên đỉnh châu Âu

Người hâm mộ Barca đang nghĩ đến chức vô địch Champions League mùa này sau màn trình diễn thuyết phục của các học trò HLV Luis Enrique tại tứ kết.

Barca không còn hoàn toàn phụ thuộc vào Messi

Như thường lệ, Lionel Messi vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Barca. Sau 47 lần ra sân trên mọi đấu trường mùa này, siêu sao người Argentina sút tung lưới đối phương tới 46 lần gồm 35 bàn tại La Liga, 8 tại Champions League và 3 tại Cúp nhà vua. Phong độ của Messi giúp gã khổng lồ xứ Catalunya đứng trước “cú ăn ba” kể từ mùa giải đầu tiên Pep Guardiola tiếp quản ghế nóng tại Nou Camp (2008/09).

Barca vào bán kết sau chiến thắng chung cuộc 5-1 trước PSG

Đánh bại PSG 2-0 nhờ cú đúp của Neymar ở lượt về tứ kết Champions League, Barca thắng chung cuộc 5-1 trước đội bóng Pháp sau hai lượt trận.

Messi chơi không quá nổi bật trong trận bán kết lượt về tại Nou Camp. Ảnh: Getty Images.
Messi chơi không nổi bật trong trận bán kết lượt về tại Nou Camp. Ảnh: Getty Images.

Những con số thống kê cho thấy tầm ảnh hưởng của Messi với Barca vẫn rất lớn. Tuy nhiên, so với thời điểm cách đây một tháng, đội chủ sân Nou Camp giờ không còn hoàn toàn phụ thuộc vào “El Pulga”. Bằng chứng là trong những trận đấu chân sút 27 tuổi không thể hiện được hết vai trò đầu tàu, Barca vẫn giành chiến thắng.

Trong chuyến làm khách trên sân của Man City tại vòng 1/8, Luis Suarez thay Messi sắm vai người hùng khi lập cú đúp giúp Barca thắng 2-1. Ở trận lượt về tại Nou Camp, Ivan Rakitic là người ghi bàn duy nhất cho Barca. Trong hai trận đấu tại tứ kết, Suarez và Neymar thay nhau tỏa sáng khi ghi 5 bàn giúp Barca đè bẹp PSG với tỷ số 5-1 sau hai lượt trận.

Ở vai trò kiến tạo, các ngôi sao khác cũng đang giúp Barca giảm tải sự phụ thuộc vào Messi. Trong chuyến làm khách trên sân PSG, Montoya và Mascherano là những người tung ra đường chuyền quyết định để Suarez lập cú đúp. Còn trong trận thắng 2-0 tại Nou Camp, Alves và Iniesta thay nhau kiến tạo để Neymar ghi bàn. Trong đó, Iniesta thậm chí còn nhận được nhiều lời khen hơn cả Neymar.

Neymar và Iniesta mang lại sự khác biệt cho Barca ở trận tái đấu PSG. Ảnh: Getty Images.

Tiền vệ người Tây Ban Nha vừa trải qua trận đấu tuyệt vời. Anh hoàn toàn làm chủ khu vực trung tuyến với khả năng cầm bóng và điều phối trận đấu cực tốt. Các vị trí khác cũng thi đấu rất nổi bật khiến các culé quên mất tầm quan trọng của Messi.

Màn trình diễn của Iniesta khiến fan thán phục

Người hâm mộ bày tỏ sự thán phục với pha kiến tạo của tiền vệ người Tây Ban Nha trong trận đấu giữa Barca và PSG.

Lịch sử gọi tên Barca

Theo thống kê, bộ ba tiền đạo Messi – Suarez – Neymar (MSN) hiện ghi tổng cộng 96 bàn thắng cho Barca mùa này. Trong đó, Messi dẫn đầu với 45 bàn, số còn lại thuộc về Neymar (31) và Suarez (20). Với sức công phá của “mũi đinh ba” MSN, đội bóng xứ Catalunya xứng đáng được coi là ứng cử viên sáng giá của ngôi vô địch.

Lịch sử cũng chỉ ra rằng, ở những mùa bóng, hai người đá cùng Messi trên hàng công ghi 20 bàn trở lên, Barca đều đăng quang tại Champions League. Minh chứng là mùa 2008/09, gã khổng lồ xứ Catalunya bước lên đỉnh châu Âu nhờ 100 bàn của bộ ba Messi (38), Samuel Eto’o (36) và Thierry Henry (26).

Thành tích của bộ ba MSN tại giải năm nay và hai lần vô địch Champions League gần nhất của Barca.

Ở mùa 2010/2011, “mũi đinh ba” Lionel Messi – David Villa – Pedro khoan thủng mành lưới đối phương 98 lần. Trong đó cựu tiền đạo Valencia góp 23 bàn còn Pedro là 22. Barca một lần nữa đăng quang tại sân chơi danh giá nhất cựu lục địa.

Ba mùa giải gần đây, Barca đều dừng bước trước trận chung kết Champions League dù Messi vẫn đạt hiệu suất ghi bàn khủng. Điển hình là mùa 2011/12, chủ nhân của 4 Quả bóng vàng lập kỷ lục với 72 bàn, nhưng Barca không thể lên ngôi vì hai người đá cặp là Sanchez (15) và Pedro (11) đều ghi dưới 20 bàn.

HLV Luis Enrique: ‘Barca không thể hoàn hảo hơn’

Vị thuyền trưởng của Barca rất tự hào về học trò sau hai chiến thắng thuyết phục trước PSG tại tứ kết Champions League.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm