Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heo quay cúng cô hồn đắt hàng ở Sài Gòn

Sau Rằm tháng 7 âm lịch, nhiều công ty, xí nghiệp tại TP.HCM đua nhau mua heo quay cúng cô hồn. Các lò heo phải làm ngày đêm để kịp giao hàng cho khách.

Cứ như thông lệ hàng năm, vào tháng 7 âm lịch, từ nhà dân cho đến các công ty tại TP.HCM đều rầm rộ mua heo quay cúng cô hồn để xua đuổi xui xẻo, cầu may mắn. Tháng 7 cũng là khoảng thời gian mà các lò heo quay phải tất bật với khá nhiều đơn hàng, chủ yếu là từ các công ty, xí nghiệp, cửa hàng... Tùy thuộc vào quy mô, các doanh nghiệp sẽ lựa heo lớn, nhỏ khi mua. Có những đơn vị mua loại heo nặng tới 20kg để cúng cô hồn. Tuy vậy, đắt hàng hơn cả là heo sữa , nặng từ 2 - 3 kg có giá hơn 800.000 đồng/ con quay tại lò.
Anh Hiếu, một chủ lò heo quay  trên đường Trần Quý Cáp, quận Bình Thạnh cho biết, chỉ riêng trong ngày 16/7 âm lịch, cơ sở anh đã xuất hơn 50 con heo quay. Anh Hiếu nói thêm, như mọi năm, từ nay đến cuối tháng 7 âm lịch, rất nhiều công ty, cửa hàng đặt heo để cúng, cơ sở phải làm ngày đêm để kịp giao hàng. Các điểm bán thịt heo quay với giá 200.000 - 240.000 đồng/kg cũng tăng số lượng heo gấp đôi ngày thường.
Trước khi quay heo được tẩm gia vị, mỗi lò sẽ có công thức gia vị, và cách quay riêng. Quan niệm con heo cúng phải còn nguyên vẹn tai và đuôi, nên hai bộ phận này được quấn giấy sau khi ướp gia vị để tránh bị cháy.
Heo được quay bằng lò than truyền thống trung bình hơn 1 tiếng nên người đứng lò phải có kinh nghiệm nhiều năm để thịt vừa chín lại có màu sắc đẹp.
Có những khách hàng cầu kỳ còn tự tay đi chọn heo sống ở các trang trại và đem vào lò thuê quay với mức tiền công phải trả là 15.000 đồng/kg.
Theo lời anh Hiếu, thường chỉ có các công ty mới đặt hàng nguyên con. Còn khách lẻ thường chọn quay một miếng thịt. Thậm chí, nhiều người còn tự ướp gia vị cho vừa khẩu vị rồi mang đến lò đặt quay.
Heo quay thành phẩm được cân ký tính tiền.
Vào những ngày này, các lò  heo quay phải liên tục giao hàng khắp nơi trong thành phố. Nhiều khách hàng đến tận lò mua một lúc  2 - 3 con. 

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm