Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Heineken bán 5 triệu cổ phiếu Sabeco, không còn là cổ đông lớn

Heineken chính là một trong những đại gia ngoại chạy đua trong việc mua lại Sabeco vào cuối năm 2017. Ông chủ thương hiệu Bia Sài Gòn sau cùng về tay ThaiBev.

Công ty Heineken Asia Pacific ngày 15/11 thông báo đã bán 5,2 triệu cổ phiếu ở Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Sau giao dịch, Heineken không còn là cổ đông lớn tại Sabeco.

Số lượng cổ phiếu của Heineken nắm giữ tại Sabeco hiện tại giảm xuống còn 2,5 triệu, tương đương 0,39% cổ phần. Cộng với 25,2 triệu cổ phiếu do người có liên quan sở hữu, nhóm cổ đông Heineken đang nắm 27,7 triệu cổ phiếu Sabeco, tương ứng 4,32% cổ phần của công ty mẹ thương hiệu Bia Sài Gòn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11, giá cổ phiếu Sabeco giao dịch ở vùng giá 252.000 đồng. Từ phiên giao dịch ngày 30/10 đến nay, giá cổ phiếu Sabeco liên tục đi ngang hoặc sụt giảm.

Heineken Sabeco anh 1
Biến động giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu Sabeco trong 3 tháng qua. Ảnh: VnDirect.

Heineken là một trong những đại gia ngoại chạy đua trong việc mua lại Sabeco vào cuối năm 2017. Thời điểm đó, cuộc chiến thâu tóm Sabeco được đánh giá là cuộc đua song mã giữa ThaiBev và Heineken.

Lợi thế của Heineken chính là tư cách cổ đông lớn tại Sabeco với hơn 5% cổ phần khi đó. Nếu sở hữu Sabeco, Heineken sẽ thống trị tuyệt đối thị trường bia Việt Nam.

Tuy nhiên, người giành chiến thắng là ThaiBev của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi. Thông qua pháp nhân Vietnam Beverage, ThaiBev đã mua thành công hơn 53% cổ phần của Sabeco. 

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán FPTS, thị phần của Heineken Việt Nam cuối năm 2018 là 23%, đứng ở vị trí thứ hai trên thị trường. Sabeco giữ vững ngôi vương về thị phần với tỷ lệ 40,9%.

9 tháng đầu năm, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 28.170 tỷ đồng, và lợi nhuận trước thuế 5.257 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Heineken không công bố các số liệu kinh doanh tại Việt Nam nhưng Reuters dẫn nguồn tin ước tính Việt Nam chiếm hơn 10% tổng doanh thu 4,3 tỷ USD của Heineken năm 2018. Việt Nam cũng là nơi đem lại nguồn lợi nhuận lớn thứ hai cho tập đoàn bia Hà Lan, chỉ sau Mexico.

Chi 1 đồng quảng cáo, Sabeco thu về 5 đồng lợi nhuận

Cùng với việc đẩy mạnh quảng cáo, tiếp thị, doanh thu và lợi nhuận 9 tháng từ đầu năm nay của ông chủ hãng bia Sài Gòn đã tăng lần lượt 11% và 24% so với cùng kỳ năm trước.




Việt Đức

Bạn có thể quan tâm