Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hệ thống Hải quan điện tử gặp sự cố

Tổng cục Hải quan cho biết trong thời gian khắc phục sự cố, ngành hải quan sẽ có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện theo phương pháp thủ công theo đúng quy trình.

Các hệ thống công nghệ thông tin hải quan và hệ thống một cửa quốc gia đang phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện xử lý kỹ thuật. Ảnh: Tổng cục Hải quan.

Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa ra thông báo cho biết khoảng 17h ngày 6/8, các hệ thống công nghệ thông tin hải quan và hệ thống một cửa quốc gia đã tạm ngừng hoạt động để thực hiện xử lý kỹ thuật.

Phía Tổng cục Hải quan cho biết vẫn đang nỗ lực xử lý sự cố này và đến 9h35 sáng nay (7/8), hệ thống VNACCS/VCIS đã hoạt động trở lại.

Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan gặp sự cố không thể thực hiện thủ tục hải quan đã gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan. Nhiều doanh nghiệp cho biết không thể khai báo thủ tục đối với các lô hàng. Thời gian khai báo kéo dài gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu.

Hai quan anh 1

Thông báo lỗi hệ thống của Tổng cục Hải quan. Ảnh: customs.gov.vn.

Trong khi chờ sự cố hệ thống đi vào hoạt động ổn định, để đảm bảo quá trình giải quyết thủ tục không bị gián đoạn, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục trưởng Hải quan địa phương chỉ đạo các Chi cục trưởng quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi... bố trí lãnh đạo và công chức trực 24/7 trong thời gian hệ thống gặp sự cố.

Đồng thời lãnh đạo và công chức ngành hải quan có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện hải quan theo phương pháp thủ công theo quy trình của ngành đối với trường hợp xảy ra sự cố hệ thống công nghệ thông tin.

Ngay sau khi hệ thống được khắc phục, các chi cục phải cập nhật ngay thông tin hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát của hải quan vào hệ thống tương ứng.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được cơ quan hải quan xử lý trong thời gian hệ thống gặp sự cố để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về pháp luật hải quan và xử lý theo quy định.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Tổng cục Hải quan có tân Tổng cục trưởng

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, vừa được bổ nhiệm giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan từ ngày 1/9.

Thái Lan đóng tất cả cửa hàng miễn thuế ở 8 sân bay quốc tế

Theo số liệu thống kê của hải quan Thái Lan, vào năm 2023, doanh thu từ các hàng miễn thuế ở sân bay lên tới 3 tỷ baht (khoảng 82 triệu USD).

Panasonic Việt Nam bị tạm đình chỉ chế độ doanh nghiệp ưu tiên

Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ áp dụng chế độ ưu tiên trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về hải quan đối với Công ty TNHH Panasonic Việt Nam kể từ ngày 13/6.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm