Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hãy vì lễ Eid mà ngừng bắn'

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn trong dịp Eid al-Fitr, nghi lễ quan trọng đang diễn ra của người Hồi giáo.

Trong tuyên bố đăng trên Twitter hôm 14/5, người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Trên tinh thần tôn trọng lễ Eid, tôi kêu gọi giảm leo thang ngay lập tức và chấm dứt xung đột ở Gaza và Israel".

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel vừa thông báo mở cuộc tấn công bằng bộ binh vào Dải Gaza rạng sáng ngày 14/5 (giờ địa phương). Tuy nhiên, Israel sau đó nói rằng bộ binh vẫn ở bên ngoài biên giới Gaza.

lien hop quoc keu goi ngung ban anh 1

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 13/5, khoảng 200 quả tên lửa đã được Hamas bắn về phía Israel, trong khi 3 quả tên lửa khác từ Lebanon cũng nhằm vào nước này.

Tổng thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh: "Quá nhiều thường dân vô tội đã chết. Cuộc xung đột này chỉ có thể làm gia tăng chủ nghĩa cực đoan và và làm cực đoan hóa con người trên toàn khu vực".

Hôm 13/5, trước tình hình bạo lực gia tăng tại đây, Mỹ cũng đã rút 120 nhân viên của mình ra khỏi Israel.

Bắt nguồn từ việc hàng trăm người Palestine bị thương sau khi cảnh sát Israel xông vào nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, lực lượng Hamas đã bắn một loạt tên lửa vào Israel hôm 11/5.

Vài giờ sau, Israel đáp trả vào khu vực Gaza bằng đạn pháo và đạn xe tăng, đồng thời buộc các gia đình phải rời bỏ nhà cửa để bảo toàn mạng sống.

Bạo lực giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza đã làm chết 103 người Palestine, trong đó có 27 trẻ em, và làm bị thương 530 người khác, theo AP.

Lễ Eid al-Fitr là nghi lễ truyền thống của Hồi giáo, đánh dấu thời điểm kết thúc tháng ăn chay Ramadan. Năm nay, Eid al-Fitr kéo dài ba ngày, bắt đàu từ 13/5. Theo truyền thống, lễ Eid al-Fitr là dịp để ăn mừng, được tổ chức với các buổi cầu nguyện ở nhà thờ, hội họp gia đình và sắm sửa quần áo mới.

Mỹ rút quân nhân khỏi Israel

Trước tình hình bạo lực, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa khoảng 120 quân nhân khỏi Israel bằng máy bay C-17 của Không quân Mỹ, AP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby.

Ba tên lửa từ Lebanon tấn công Israel

Quân đội Israel cho biết ba quả tên lửa đã được phóng từ Lebanon về phía bắc Israel hôm 13/5 nhưng đã hạ đáp xuống Địa Trung Hải, không gây ra thiệt hại hay thương vong.

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm