Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy trao Quả bóng vàng cho Van Dijk

13 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất Quả bóng vàng về tay một trung vệ. Liệu thế giới có một lần nữa dành sự tôn vinh cho vị trí này hay không khi Van Dijk đang rất xứng đáng?

Năm 2006, nhờ dẫn dắt đội tuyển Italy lên ngôi vô địch World Cup, trung vệ Fabio Cannavaro vượt qua 2 đối thủ mạnh là Gianluigi Buffon và Thierry Henry để giành danh hiệu Quả bóng vàng cao quý.

Kể từ đó đến nay đã 13 năm trôi qua, thế giới bị cuốn vào kỷ nguyên của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Đừng nói là bóng vàng về tay một trung vệ, đến việc một cầu thủ phòng ngự lọt vào danh sách rút gọn cho danh hiệu cá nhân cao quý này cũng chưa từng xuất hiện suốt từ năm 2006 đến nay.

Van Dijk,  ung vien cho danh hieu Qua bong vang anh 1
Liệu Van Dijk có tái lập thành tích của Fabio Cannavaro 13 năm trước hay không? Ảnh: Goal.

Siêu trung vệ không bao giờ thất bại

Nhưng một tia hy vọng đang lóe lên từ Anfield. Virgil van Dijk sau khi rời sân vận động Wanda Metropolitano với tấm huy chương vàng Champions League đã trở thành ứng viên cực kỳ nặng ký cho danh hiệu Quả bóng vàng mùa này. Để chứng minh Van Dijk xứng đáng với danh hiệu cao quý này, hãy bắt đầu bằng những con số thống kê ấn tượng của siêu trung vệ người Hà Lan.

Hai thống kê đầu tiên sẽ khiến độc giả kinh ngạc. Thứ nhất, Van Dijk chưa từng bị bất kỳ cầu thủ nào vượt qua trên tất cả đấu trường mùa này. Cụ thể, trong 64 trận đấu đã qua, Van Dijk đã đối đầu với rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, với kỹ năng qua người thượng thừa như Kylian Mbappé, Neymar, Robert Lewandowski, Luis Suárez hay Lionel Messi. Anh vẫn chưa bị một ai vượt qua.

Thứ hai, trung vệ này đã thực hiện tổng cộng 50 cú tắc bóng tại cả Premier League và Champions League. Toàn bộ 50 cú tắc bóng đó đều thành công. Anh là trung vệ duy nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu sở hữu tỷ lệ tắc bóng thành công 100% (chỉ tính những trung vệ có từ 20 cú tắc bóng trở lên).

Van Dijk,  ung vien cho danh hieu Qua bong vang anh 2
Đến Lionel Messi cũng không thể chiến thắng nổi Van Dijk trong những cuộc đối đầu tay đôi. Ảnh: SBS.

Tỷ lệ chiến thắng trong những màn đối đầu (cả dưới mặt đất và không chiến) của Van Dijk mùa này lên tới 77%. Van Dijk còn khẳng định được tầm quan trọng với Liverpool thông qua sự thay đổi rõ rệt về điểm số của The Kop trong những trận có và vắng anh. Cụ thể, Liverpool kiếm trung bình 2,32 điểm/trận khi có Van Dijk trên sân. Điểm số trung bình của The Kop giảm xuống chỉ còn 1,98 điểm/trận khi Van Dijk vắng mặt.

Van Dijk hay hơn cả Alan Hansen?

Trước tiên chúng ta cần biết Alan Hansen là ai? Hansen là hậu vệ huyền thoại của Liverpool trong giai đoạn từ 1975-1984. Cựu danh thủ này nổi tiếng với thống kê: trải qua 263 trận trên sân nhà và chỉ chịu vỏn vẹn 15 thất bại. Alan Hansen được coi là hậu vệ hay nhất thế giới trong thời gian ông gắn bó với The Kop.

Cuối năm 2018, bình luận viên Garth Crooks của BBC từng nói, anh nhìn thấy hình bóng Alan Hansen trong Van Dijk. Tuy nhiên, theo quan điểm của 2 cựu danh thủ John Barnes và Jamie Carragher thì Van Dijk thậm chí còn hay hơn cả Hansen. Thậm chí Paul Merson còn tự tin khẳng định, Van Dijk có tố chất để trở thành trung vệ xuất sắc bậc nhất trong lịch sử Premier League.

Cây bút Paul Joyce của The Times cũng tán thành quan điểm này. Trong bài viết mới nhất, Joyce kể lại cảm giác “sởn da gà” mỗi khi chứng kiến Van Dijk chạm bóng trong trận chung kết Champions League vừa qua. Joyce cho biết, ngay cả những cầu thủ như Kieran Trippier cho đến Fabinho, Toby Alderweireld tới Jordan Henderson đều xử lý một cách vụng về ở những pha chạm bóng đầu tiên trong trận chung kết. Ở một trận đấu lớn như vậy, dễ hiểu khi bất kỳ cầu thủ nào cũng bị tâm lý đè nặng.

Van Dijk,  ung vien cho danh hieu Qua bong vang anh 3
Van Dijk được nhiều chuyên gia nhận định đã tiến gần đẳng cấp của huyền thoại Alan Hansen. Ảnh: Reuters.

Nhưng ngay khi trái bóng đến chân Van Dijk có cảm giác mọi thứ đang lộn xộn bỗng dưng trở nên quy củ. Tầm ảnh hưởng của Van Dijk không chỉ bao trùm hàng thủ mà còn có tác động lên toàn tập thể Liverpool.

Paul Joyce cho biết, có những cầu thủ mang làn gió mới tới với đội bóng. Cristiano Ronaldo giúp hàng công Real mạnh hơn. Xavi gia tăng sức mạnh cho hàng tiền vệ Barca. Họ được gọi là những cầu thủ lớn. Còn Van Dijk thậm chí đã thay đổi hẳn diện mạo của cả một đội bóng. Đó là tố chất của một cầu thủ vĩ đại.

Đã 13 năm thế giới chưa từng chứng kiến trung vệ nào giành Quả bóng vàng. 17 năm đã trôi qua kể từ lần gần nhất Liverpool sở hữu một Quả bóng vàng (Michael Owen, năm 2001). Xa hơn nữa, đã 27 năm kể từ lần gần nhất một cầu thủ Hà Lan trở thành chủ nhân của danh hiệu cao quý này.

Rất nhiều cột mốc dài đằng đẵng đang chờ sự xuất hiện của Van Dijk trên bục vinh quang để chấm dứt. Anh hoàn toàn xứng đáng với mọi sự tôn vinh.

CĐV Liverpool hát mừng Van Dijk nhận giải 'Cầu thủ hay nhất nước Anh' Trung vệ người Hà Lan trở thành cầu thủ Liverpool thứ hai trong lịch sử nhận được danh hiệu "Cầu thủ hay nhất" do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp nước Anh (FPA) bình chọn.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm