Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy sử dụng loại thuốc nhỏ mắt tự nhiên là nước mắt

Thành phần chính của nước mắt là nước, nhưng có 1-2% trong đó có chứa kali, canxi, vitamin, clo… Chúng vận chuyển các chất dinh dưỡng đến mắt.

Các bạn từng được kê đơn thuốc mắt tại khoa khám mắt chưa?

Ai từng được kê đơn rồi thì có lẽ cũng từng có những nghi vấn như dưới đây.

“Tại sao thuốc nhỏ mắt được kê tại khoa mắt lại có hạn sử dụng ngắn như thế này nhỉ?”.

Đây không phải là do hạn sử dụng thuốc nhỏ mắt của khoa mắt ngắn. Chỉ là do hạn sử dụng của thuốc nhỏ mắt bán ngoài thị trường dài mà thôi.

Thật ra, hầu hết thuốc nhỏ mắt bán bên ngoài đều có chứa chất bảo quản, chính chất này sẽ giúp cho hạn sử dụng của thuốc được kéo dài.

Trường hợp đã sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản, nếu là mắt khỏe thì nước mắt sẽ giúp rửa trôi chất bảo quản và sẽ không có vấn đề gì.

Nhưng với trường hợp ảnh hưởng của điều hòa hay sử dụng điện thoại thông minh quá mức dẫn đến khô mắt thì chất bảo quản sẽ không được rửa trôi và sẽ lưu lại trên mắt. Từ đó, chúng sẽ làm tổn thương lớp thượng bì giác mạc, rất nguy hiểm.

Thuốc nhỏ mắt bán bên ngoài cho dù có thuốc chuyên dụng dành cho mắt khô nhưng nó có chứa chất bảo quản như một điều đương nhiên. Vì vậy, khi cảm thấy lo lắng vì khô mắt lại càng không nên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt bán bên ngoài.

Tuy nhiên, cũng có một số thuốc nhỏ mắt bán bên ngoài không chứa chất bảo quản. Một trong những cách xử lí để bớt lo lắng là hãy lựa chọn những loại có hiển thị “không chứa chất bảo quản” và có hạn sử dụng sau khi mở nắp ngắn.

Nhung ngo nhan vi suc khoe anh 1

Sử dụng thuốc nhỏ mắt bán bên ngoài chỉ toàn là những điểm bất lợi. Nguồn: bettervisionguide.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến các loại thuốc nhỏ mắt, quảng cáo là có tác dụng cải thiện chứng sung huyết của mắt.

Những loại này hầu hết thường có chất làm co mạch máu, và với tác dụng đó thì chứng sung huyết tạm thời sẽ được giải quyết.

Tuy nhiên, nó không xóa bỏ được các yếu tố gây nên sung huyết như vết thương ở nhãn cầu hay các vi khuẩn…

Vì các triệu chứng đã thuyên giảm nên trong lúc bạn nghĩ rằng bệnh đã khỏi thì các triệu chứng lại theo chiều hướng xấu đi và không tránh khỏi nguy cơ “đến một lúc nào đó sẽ bị mù lòa”.

Nhất định hãy đến khám ở khoa mắt.

+ Thuốc nhỏ mắt là không cần thiết

Bản chất là trừ những người bị bệnh ra thì những người khác không cần thiết phải dùng đến thuốc mắt.

Vì ở mắt chúng ta đã có loại thuốc tự nhiên chính là “nước mắt”. Thành phần chính của nước mắt là nước, nhưng có 1-2% trong đó là có chứa kali, canxi, vitamin, clo… Chúng vận chuyển các chất dinh dưỡng đến mắt.

Việc nhỏ mắt sẽ làm trôi luôn các chất dinh dưỡng có trong nước mắt này.

Những người có thói quen dùng thuốc nhỏ mắt để tỉnh ngủ, hay hơi mệt một chút cũng dùng thuốc mắt… thì nên dừng lại ngay.

Nếu không, mắt sẽ ngày càng xấu đi.

Ngoài ra, tôi nghĩ cũng có người sau khi tháo kính áp tròng sẽ sử dụng thuốc rửa mắt bán bên ngoài.

Loại thuốc rửa mà ta đổ dung dịch vào một nắp chứa và rửa mắt vào trong đó, nhưng làm vậy thì nắp chứa dễ bẩn nên tôi không khuyên dùng. Những bụi nhỏ bám quanh mắt sẽ theo vào mắt và dễ gây tổn thương niêm mạc mắt.

Nếu làm thế mỗi ngày thì sẽ tạo nên gánh nặng lớn đối với mắt. Trường hợp xấu nhất còn có thể dẫn đến mù lòa.

Vậy thì, khi thấy khó chịu với bụi bẩn của mắt hay khô mắt, chúng ta nên làm gì? Hãy chớp mắt “nhắm mở nhắm mở” mạnh vài lần thì lập tức nước mắt sẽ chảy ra, và ta có thể rửa được mắt.

Tất nhiên sẽ không có cảm giác mát lạnh nhưng cũng sẽ không có các mối nguy hiểm giống như nước rửa mắt hay thuốc nhỏ mắt bán bên ngoài.

Trường hợp mắt khô quá mức thì hãy đi gặp bác sĩ, còn ngoài ra, hãy sử dụng loại thuốc nhỏ mắt tự nhiên, đó là nước mắt.

Toshio Akitsu / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ

SÁCH HAY