Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haxaco hoãn huy động vốn vì thị trường chứng khoán xấu

Nhà phân phối ôtô Mercedes tạm dừng phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động gần 600 tỷ đồng, do diễn biến chứng khoán không thuận lợi.

Hội đồng quản trị công ty Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh (Haxaco, Mã: HAX) vừa quyết định tạm hoãn việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã được đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 thông qua hồi tháng 4.

Lý do là diễn biến của thị trường không tốt ảnh hưởng đến lợi ích của công ty và lợi ích cổ đông. Việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ được xem xét vào một thời điểm phù hợp và sẽ được báo cáo tại kỳ họp cổ đông gần nhất.

Doanh nghiệp cũng thông báo rút hồ sơ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đã nộp Ủy ban chứng khoán Nhà nước. HĐQT sẽ nộp lại hồ sơ vào thời điểm khác phù hợp.

Không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAX đã giảm mạnh từ vùng đỉnh gần 40.000 đồng hồi cuối tháng 3, rơi về 17.800 đồng trước khi hồi phục gần đây về lại 22.300 đồng.

Haxaco,  phan phoi Mercedes,  tang von anh 1

Cổ phiếu HAX giảm sâu so với vùng đỉnh. Đồ thị: TradingView.

Theo kế hoạch đã công bố, Haxaco dự kiến tăng vốn gấp đôi thông qua chào bán hơn 49,5 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phần. Với số tiền thu về 594 tỷ đồng, doanh nghiệp sẽ sử dụng cho việc mở thêm đại lý kinh doanh Mercedes - Benz.

Tại kỳ họp cổ đông tháng 4, Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng cho biết việc lên kế hoạch tăng vốn bởi công ty đang hoạt động có lãi tương đối tốt. Việc đầu tư là điều kiện bắt buộc để duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như cạnh tranh với sức ép lớn từ các tập đoàn có nguồn vốn mạnh.

Doanh nghiệp đứng đầu về thị phần phân phối xe sang Mercedes - Benz năm nay lên kế hoạch tổng doanh thu tăng 5% lên 5.800 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 6% lên gần 170 tỷ đồng.

Theo báo cáo quý đầu năm, doanh thu của Haxaco tăng đến 16% so với cùng kỳ đạt 1.661 tỷ đồng. Tuy nhiên biên lợi nhuận đã giảm đáng kể khiến lãi ròng giảm nhẹ còn 54 tỷ đồng.

Mặc dù hoãn kế hoạch huy động vốn từ công chúng nhưng công ty bán xe sang vẫn giữ nguyên phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức 2021 và phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP).

Theo kế hoạch, công ty sẽ phát hành 7,4 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021 với tỷ lệ 15% và đồng thời phát hành 2,4 triệu cổ phiếu ESOP (trong đó có 1,6 triệu đơn vị bán với đơn giá 10.000 đồng và 800.000 đơn vị phát hành thưởng). Thời điểm thực hiện từ tháng 6.

Nhà phân phối xe Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi kỷ lục quý IV/2021

Nhu cầu xe sang tăng mạnh và kiểm soát chi phí tốt giúp Haxaco lãi kỷ lục quý IV/2021 và đưa lợi nhuận cả năm lên mức gần 126 tỷ đồng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm