Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà phân phối xe Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi kỷ lục quý IV/2021

Nhu cầu xe sang tăng mạnh và kiểm soát chi phí tốt giúp Haxaco lãi kỷ lục quý IV/2021 và đưa lợi nhuận cả năm lên mức gần 126 tỷ đồng.

Công ty Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp nhờ nhiều yếu tố thuận lợi.

Theo đó doanh thu của đơn vị chuyên phân phối xe Mercedes tại Việt Nam lập kỷ lục 2.156 tỷ đồng trong một quý, tăng trưởng 19% so với mức nền cao của cùng kỳ quý IV/2020.

Mặc dù doanh thu mở rộng nhưng các chi phí hoạt động như bán hàng, quản lý doanh nghiệp và tài chính chỉ đi ngang. Nhờ vậy công ty báo lãi gấp đôi cùng kỳ đạt 125,5 tỷ đồng.

Đây là con số lợi nhuận cao nhất một quý và là kết quả này là khá bất ngờ khi quý trước đó doanh nghiệp vẫn còn báo lỗ kỷ lục hơn 33 tỷ đồng.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA HAXACO

NhãnQuý I/2018Quý IIQuý IIIQuý IVQuý I/2019Quý IIQuý IIIQuý IVQuý I/2020Quý IIQuý IIIQuý IVQuý I/2021Quý IIQuý IIIQuý IV
Lợi nhuận sau thuế Tỷ đồng 2323034525147385163566-33126

Tính lũy kế cả năm, Haxaco lại ghi nhận doanh số giảm nhẹ về mức 5.551 tỷ đồng. Trong đó phần lớn nguồn thu đến từ bán xe đạt trên 5.225 tỷ và dịch vụ sửa chữa đạt 317 tỷ đồng.

Tuy nhiên biên lợi nhuận gộp được cải thiện và giảm mạnh chi phí lãi vay giúp ông lớn phân phân xe sang đạt mức lãi kỷ lục gần 160 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm trước.

Lý giải về kết quả, tổng giám đốc Haxaco cho biết đã tận dụng thời cơ khi TP.HCM bắt đầu mở cửa trở lại từ quý IV/2021 và thực hiện triệt để các chính sách để nhanh chóng thích ứng với trạng thái "bình thường mới".

Theo đó Haxaco đã đẩy mạnh hơn về các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng trực tuyến, tối đa hóa lợi nhuận trên từng chiếc xe và tiết giảm các chi phí phát sinh.

Chính sách hỗ trợ về việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô đã kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, dẫn đến số lượng xe bán của công ty tăng trưởng trở lại, đảm bảo chỉ tiêu bán hàng.

"Sự ưu đãi lãi suất của các ngân hàng liên kết cũng như việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả góp phần không nhỏ cho việc giảm chi phí tài chính và gia tăng lợi nhuận", văn bản giải trình nêu.

Haxaco đang là đại lý phân phối lớn nhất của hãng xe sang Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam với thị phần khoảng 38% (vượt trên An Du và Vietnam Star). Công ty còn mở rộng phân phối thêm dòng xe Nissan và MG (Morris Garages).

Tổng tài sản của Haxaco đến nay đạt gần 1.300 tỷ đồng. Trong đó phần lớn nằm ở hàng tồn kho với giá trị 581 tỷ đồng, còn lại nằm chủ yếu ở khoản phải thu, tài sản cố định và tiền mặt.

Về nguồn vốn, doanh nghiệp cũng giảm chính sách vay nợ tài chính từ 500 tỷ đầu năm xuống còn 196 tỷ đồng (chủ yếu sử dụng nợ ngắn hạn). Cơ cấu vốn chủ sở hữu vẫn an toàn với vốn góp của cổ đông là 495 tỷ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối vẫn còn hơn 212 tỷ đồng.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lỗ kỷ lục

Việc bốn cửa hàng kinh doanh tại Hà Nội và TP.HCM đóng cửa trong quý III khiến Haxaco lỗ ròng kỷ lục 33 tỷ đồng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm