Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiệu quả quảng cáo trong lễ trao giải lại có thể đến từ việc người dẫn chương trình Ellen DeGeneres - sử dụng một chiếc điện thoại Samsung chụp “tự sướng”.
Wall Street Journal cho biết, DeGeneres sử dụng chiếc Samsung Galaxy Note 3 màu trắng trong suốt thời gian diễn ra lễ trao giải Oscar hôm qua. Trong đó, có lúc MC này đưa điện thoại cho nam tài tử Bradley Cooper để anh chụp ảnh “tự sướng” cùng với các diễn viên khác bao gồm Brad Pitt, Meryl Streep, Kevin Spacey và Jennifer Lawerence.
Nhiều người tin rằng, nếu nghe qua thì đây giống như một câu chuyện tình cờ. Tuy nhiên, thực tế sự việc này hoàn toàn có sắp đặt từ trước.
Nguồn tin thân cận với Wall Street Journal cho biết, là nhà tài trợ và quảng cáo của lễ trao giải Oscar, Samsung và công ty phụ trách truyền thông Starcorn Media Vest đã đàm phán với ABC - kênh truyền hình phát sóng sự kiện này - nhằm mang chiếc Galaxy xuất hiện trong chương trình.
Hãng điện tử Hàn Quốc cung cấp cho ABC một loạt mẫu Note 3 để sử dụng trong chương trình phát sóng. ABC cam kết những chiếc máy này sẽ được xuất hiện trên sóng TV. Ít nhất, có một sự xuất hiện của Samsung Galaxy Note 3 được lên kế hoạch trước. Trong chương trình trước lễ trao giải, ABC giới thiệu clip về 6 nhà làm phim trẻ tới thăm xưởng phim Disney Studio. Trong video trên, các nhà làm phim này dùng điện thoại Samsung.
Tuy nhiên, việc MC chương trình DeGeneres và các minh tinh chụp ảnh “tự sướng” với Note 3 trong lễ trao giải Oscar lại là một câu chuyện có phần hơi khác. Theo một nguồn tin thân cận, trước khi diễn ra chương trình, DeGeneres quyết định sẽ chụp ảnh “tự sướng” trong lễ trao giải. Khi đó, kênh ABC đề xuất cô sử dụng một chiếc điện thoại Samsung, vì hãng này là một nhà tài trợ của chương trình.
Bức ảnh được chia sẻ kỷ lục trên Tweeter chụp trong lễ trao giải bằng Note 3. |
Nguồn tin khác cho hay, trong buổi tổng duyệt, đại diện của Samsung đã hướng dẫn DeGeneres cách sử dụng chiếc smartphone từ Samsung. “Đây là sự xuất hiện tuyệt vời cho thương hiệu Samsung”, ông Allen Adamson, Giám đốc điều hành của công ty thương hiệu Landor Associates thuộc WPP PLC, đánh giá. “Bức ảnh ‘tự sướng’ của Ellen sẽ có hiệu quả lớn hơn nhiều so với các quảng cáo chính thức. Không thể bỏ tiền mua được sự kỳ diệu khi bức ảnh đó lan truyền chóng mặt trên mạng Internet”.
Theo các chuyên gia, việc đưa sản phẩm xuất hiện trong một chương trình (quảng cáo product placement) trở thành một phần của kinh doanh truyền hình. Tuy nhiên, những năm gần đây, cách này đã trở thành một “chiêu thức” marketing ngày càng trở nên phổ biến. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh tính năng bỏ qua quảng cáo trong đầu thu video kỹ thuật số (DVR) buộc các nhà quảng cáo phải tìm cách để phá vỡ sự kiềm tỏa của thời gian giải lao dành cho quảng cáo giữa các chương trình.
Các kênh truyền hình cũng thường dành chỗ cho các nhà tài trợ hoặc khách hàng quảng cáo lớn đưa sản phẩm xuất hiện trong chương trình. Lễ trao giải Oscars năm nay, Samsung là một trong những nhà tài trợ lớn nhất. Họ đã mua 5 phút quảng cáo trong chương trình này.
Theo tính toán của Kantar Media, các nhãn hàng phải trả khoảng 1,8 triệu USD cho mỗi 30 giây quảng cáo tại lễ trao giải Oscars năm nay. Như vậy, với 5 phút, Samsung có thể đã chi 18 triệu USD. Từ năm 2009 đến 2013, hãng này đã chi tổng cộng 24 triệu USD để quảng cáo trong các lễ trao giải Oscar.
Hiệu quả quảng cáo đối với Samsung càng tăng lên khi DeGeneres đưa bức ảnh “tự sướng” chụp bằng Galaxy Note 3 lên trang Twitter cá nhân. Bức ảnh này đã được tweet lại gần 3 triệu lượt. Mặc dù các lượt chia sẻ không đề cập tới Samsung. Nhưng việc bức ảnh được chụp bằng một chiếc điện thoại của hãng này lại xuất hiện rõ ràng trên TV.
Kontera - công ty chuyên về theo dõi nội dung trên các trang truyền thông xã hội - cho rằng, có thời điểm, Samsung nhận được khoảng 900.000 đề cập trong vòng 1 phút trên truyền thông xã hội.
Dù thành công với quảng cáo trên, nhưng Samsung vẫn vấp phải những sự cố nhỏ bên lề. Người dẫn chương trình DeGeneres đã sử dụng iPhone của hãng đối thủ Apple để gửi đi các dòng tweet bên lề buổi trao giải. Sự cố này khiến nhiều người dùng chê cười khi cho rằng, nhà sản xuất Hàn Quốc chỉ mua được quảng cáo chứ không thay đổi thói quen của người dùng.