Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hầu hết lãnh đạo các công ty làm ngơ chuyện hối lộ

Bốn ngành bị tác động bởi nạn hối lộ nhiều nhất bao gồm khai mỏ, xây dựng, giao thông vận tải, thông tin và truyền thông.

Báo cáo của Tổ chức Hợp tác và phát triển Kinh tế (OECD) hôm 2/12, nói hầu hết các vụ hối lộ quốc tế mà các công ty lớn chi trả đều được giới quản lý cấp cao của công ty hay biết. 

Theo AFP, báo cáo này đưa ra kết luận trên sau khi phân tích hàng trăm vụ hối lộ với số tiền 5,9 tỷ USD trong vòng 25 năm qua. Báo cáo đã phân tích 427 vụ việc liên quan đến 41 bên ký kết Hiệp ước chống hối lộ OECD có hiệu lực từ năm 1999. 

Gần một nửa số tiền hối lộ được trả cho các công chức nước ngoài ở các nước phát triển. Có 21 vụ liên quan đến các nguyên thủ quốc gia hoặc các bộ trưởng nhận hối lộ.  

Lãnh đạp cấp cao của các công ty đều biết hầu hết các vụ hối lộ ở nước ngoài.

Lãnh đạp cấp cao của các công ty đều biết hầu hết các vụ hối lộ ở nước ngoài.

Hơn 1 nửa số vụ hối lộ với số tiền trung bình mỗi vụ 13,8 triệu USD được chi trả để thắng thấu các hợp đồng công ích. Trong khoảng 3/4 số vụ, số tiền hối lộ được trả thông qua trung gian.  Bốn ngành bị tác động bởi nạn hối lộ nhiều nhất bao gồm khai mỏ, xây dựng, giao thông vận tải, thông tin và truyền thông.  

“Các khoản hối lộ được hứa hẹn hoặc được trao cho nhiều nhất là công chức doanh nghiệp nhà nước (27%), sau đó là đến quan chức hải quan (11%), quan chức y tế (7%) và quan chức quốc phòng (6%)”, báo cáo viết.  

Ngoài ra, theo OECD, báo chí góp phần phanh phui 5% tổng số các vụ. Có tất cả 8 cá nhân bị phạt tù vì hối lộ ở nước ngoài, 261 cá nhân và công ty bị phạt. Khoảng 69% các vụ được giàn xếp với việc phải trả tiền phạt.  

“Cứ 3 vụ thì có 1 vụ công ty tự thú với chính quyền”, báo cáo nói và cho biết thêm những người tố giác chỉ đóng góp vào 2% số vụ. Tổng Thư ký OECD Angel Gurria nói trong một tuyên bố: “Tham nhũng làm hủy hoại tăng trưởng và phát triển. Tham nhũng phải bị đưa ra trước công lý”. 

 

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141203/hau-het-lanh-dao-cong-ty-lam-ngo-chuyen-hoi-lo/679746.html

Theo Việt Phương/ Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm