Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Harry Potter' định hình thể loại học đường phép thuật

Có thể nói loạt truyện Harry Potter có thể loại chính là giả tưởng. Nhưng với một số lý do đặc biệt, Harry Potter đã góp phần định hình thể loại học đường phép thuật.

Theo Gamerant, kể từ khi xuất bản cuốn Harry Potter đầu tiên vào năm 1997 và cho đến khi cuốn thứ 7, cũng là cuốn cuối cùng, được ra mắt vào năm 2007, thị trường sách toàn cầu luôn muốn tìm hiểu công thức khiến bộ truyện này trở thành siêu sao. Và trong quá trình này, Harry Potter đã cho thấy tác phẩm không chỉ thuộc về một thể loại.

Cụ thể, tác giả J.K. Rowling đã kết hợp nhiều thể loại giữa giả tưởng, kinh dị, truyện học đường của Anh, chính kịch, người lớn, kỳ bí và cả học đường phép thuật. Tuy nhiên, không chỉ sự pha trộn giữa nhiều thể loại khiến Harry Potter trở nên nổi bật, mà là cách thể loại học đường phép thuật được khắc họa và sự thành công của tác giả trong việc phát triển thể loại này.

Nguồn gốc của thể loại học đường phép thuật và sự nổi lên của 'Harry Potter'

Theo Gamerant, công chúng dường như chú ý đến thể loại này nhiều hơn từ khi Harry Potter ra đời. Nhưng trên thực tế, gốc rễ của nó còn sâu xa hơn nhiều. Đã có nhiều tài liệu tham khảo về các câu chuyện liên quan đến trường phép thuật từ thời Trung cổ. Trong đó, ngôi trường nổi tiếng nhất giúp trường phái này vang danh trong suốt nhiều thế kỷ có lẽ là Scholomance, một ngôi trường thần thoại do quỷ điều hành, nơi học sinh có thể học tất cả phép thuật và ảo thuật.

Harry Potter anh 1

Ngôi trường Hogwarts là nơi mọi thể loại văn chương được dung hòa trong Harry Potter. Ảnh: Gamerant.

Tuy nhiên, trước Harry Potter, trường học phép thuật không thực sự được coi là một thể loại. Và dù không có cách nào để biết liệu J.K. Rowling từng nghe hay đọc về bất kỳ trường học phép thuật nào trong quá khứ hay chưa, với sự sáng tạo của mình, bà đã thổi sức sống mới cho thể loại này.

Ngôi trường Hogwarts đã được khắc họa là một ngôi nhà chung: nơi mọi thể loại khác nhau có thể cùng tồn tại dưới một mái nhà. Và cùng sự nổi tiếng của Harry Potter, các nhà văn thế hệ sau có thể tìm hiểu về điều gì đã giúp tác phẩm này và thể loại học đường phép thuật thành công đến như vậy.

Loạt yếu tố đặc sắc trong Harry Potter

Một trong những công thức phổ biến của các tác phẩm lớn là "Hành trình của anh hùng". Theo đó, nhân vật chính sẽ có một hành trình hoặc sứ mệnh nhất định phải làm để thu hút sự chú ý của độc giả.

Harry Potter có một "hành trình anh hùng" ấn tượng đến mức ngay lần đầu tiên nghe về nó, dù chưa đọc bất kỳ cuốn sách hay xem phim nào, độc giả có cảm giác rằng họ đã quen thuộc với cậu bé và muốn thấy cậu thành công trong cuộc phiêu lưu của mình.

Một điều khiến tác phẩm này thành công hơn nữa là trong mỗi cuốn sách có một hành trình riêng biệt được kết nối với toàn bộ câu chuyện. Đồng thời, Hogwarts không chỉ là bối cảnh mà còn là một phần quan trọng của câu chuyện.

Harry Potter anh 2

Hành trình của Harry cuốn hút mọi độc giả từ những trang sách đầu tiên. Ảnh: Gamerant.

J.K. Rowling dường như cũng đã tận dụng gần như mọi thứ bà có trong hộp công cụ nhà văn của mình. Trong đó, ngôi trường Hogwarts đã trở thành một điều tuyệt vời kết nối độc giả và người xem với những câu chuyện.

Hogwarts không chỉ là một ngôi trường mà là một nhân vật thực sự với những nét phức tạp và sắc thái riêng. Hogwarts không chỉ là nơi mọi người muốn bảo vệ mà còn là nơi tất cả nhân vật thể hiện tài năng và con người thật của họ.

Ngoài Harry và "Hành trình của anh hùng", loạt truyện Harry Potter cũng mang đến một số nhân vật phụ hay nhất từng thấy trong tiểu thuyết. Mặc dù Hermione và Ron không phải là anh hùng của cuốn sách, nhưng họ cũng không phải là những người chỉ để lấp đầy trang sách. Họ là những phần quan trọng của câu chuyện.

Và điều đó không chỉ đúng với Hermione và Ron, mà còn đúng với tất cả nhân vật phụ, kể cả những nhân vật xuất hiện rất ít. Những nhân vật này đều có việc cần làm để câu chuyện tiếp tục. Và tất cả họ, theo cách riêng của mình, đều được kết nối với Hogwarts.

Không ai ở Hogwarts chỉ vì muốn vui vẻ hay trải nghiệm sự kịch tính ở đây. Và trong một loạt truyện dài như vậy, logic xây dựng câu chuyện rất đáng ngưỡng mộ.

Nhà xuất bản sách kỹ thuật số Harry Potter giảm 40% doanh thu

Pottermore được J.K Rowling sáng lập và là chủ sở hữu. Nhà xuất bản đã có một năm kinh doanh không được như kỳ vọng, khi ​​​​lợi nhuận năm 2022 giảm 40%.

Sự thật bất ngờ về diễn viên thủ vai chủ chốt trong 'Harry Potter'

Trước khi tham gia thử vai Draco Malfoy trong bộ phim "Harry Potter", nam diễn viên Tom Felton chưa từng đọc qua bộ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn J.K. Rowling.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm