Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Harry Kane sa sút vì mắc sai lầm

Sau 5 vòng Premier League mùa này, Harry Kane mới thực hiện 4 cú dứt điểm, thậm chí ít hơn cả trung vệ Harry Maguire của Man United.

Trước khi Cristiano Ronaldo thu hút toàn bộ ánh đèn sân khấu, thì Harry Kane chính là nhân vật khiến truyền thông Anh bận rộn nhất. Từ màn trình diễn gây tranh cãi ở Euro 2020, vụ nổi loạn bỏ tập cho đến sự kiện buộc phải ngậm ngùi ở lại Tottenham, Kane luôn khiến báo giới đứng ngồi không yên suốt thời gian dài.

Những tưởng bình yên đã trở lại với chân sút 28 tuổi này, khi anh rốt cuộc cũng xuất hiện trong đội hình xuất phát của Tottenham, thì sóng gió mới lại nổi lên liên quan đến “cơn hạn hán” bàn thắng của Kane ở Premier League và tệ hại hơn là việc anh gần như không còn thể hiện được bản năng của tiền đạo.

Harry Kane thi dau that vong anh 1

Harry Kane mới có 4 pha dứt điểm tại Premier League mùa này, ít hơn cả Harry Maguire. Việt hóa: Minh Phúc.

Kane quên cách dứt điểm

Harry Kane là vua phá lưới Premier League mùa bóng trước. Anh đồng thời dẫn đầu danh sách những cầu thủ chịu khó dứt điểm nhất mùa 2020/21, với tổng cộng 134 lần bắn phá khung thành đối phương.

Phong độ tuyệt vời trong mùa bóng trước là tiền đề để Kane mơ tới ngày thoát khỏi Tottenham, gia nhập đội bóng lớn hơn. Thế rồi, chúng ta đều đã biết vụ chuyển nhượng Kane sang Man City không thể diễn ra.

Không rõ có phải do cú sốc tâm lý đó hay không mà cho đến vòng 5 Premier League, Kane vẫn chưa thể hiện được bất kỳ tố chất nào của tiền đạo hàng đầu. Phong độ của anh đáng báo động ra sao sẽ được làm rõ qua những thống kê sau.

Cho đến lúc này của mùa bóng, Kane mới thực hiện 4 cú dứt điểm tại Premier League. Trên bảng xếp hạng những cầu thủ dứt điểm nhiều nhất, Kane xếp vị trí 111. Số pha dứt điểm của anh thậm chí ít hơn cả trung vệ Harry Maguire của Man United.

Tại Premier League mùa trước, trung bình 23 phút thi đấu, Kane lại có 1 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương. Đến mùa này, Kane mất 72 phút mới có 1 cú dứt điểm.

Trung bình mỗi trận Premier League mùa này, Kane có 1,2 cú dứt điểm. Con số này tệ đến mức nào? Đến cả tiền vệ trung tâm Tanguy Ndombele cũng có 1,5 cú dứt điểm/trận cho Spurs mùa này. Cầu thủ sát cánh bên cạnh Kane trên hàng công Tottenham là Son Heung-min có 3,2 lần dứt điểm/trận.

Harry Kane thi dau that vong anh 2

Kane thi đấu vật vờ trong trận gặp Chelsea mới đây. Ảnh: Reuters.

Hậu quả của thói quen lười dứt điểm của Kane là cho đến vòng 5, anh vẫn chưa ghi bàn thắng nào cho Tottenham tại Premier League. Trong khi cùng thời điểm này mùa trước, Kane đã ghi 5 bàn thắng và có 7 lần kiến tạo. Trong 15 bàn thắng Tottenham ghi ở 5 vòng đầu mùa trước, Kane in dấu giày trong 12 bàn.

Kane đang thể hiện cho Man City?

Lý giải cho phong độ ghi bàn kém cỏi của Kane, trang Sporting Life đưa ra “thuyết âm mưu” cho rằng, Kane đang ngấm ngầm bắn tín hiệu đến huấn luyện viên Pep Guardiola bằng cách thay đổi phong cách chơi bóng của mình.

Cụ thể, thay vì chơi ở vị trí trung phong như những mùa trước, Kane có xu hướng lùi sâu nhận bóng và thi đấu như nhà tổ chức. Đây chính là những gì Pep Guardiola cần ở cầu thủ đá tiền đạo. Kane không muốn đóng khung bản thân vào hình ảnh của cầu thủ chỉ biết nhận bóng rồi dứt điểm, mà muốn nâng cấp lên tầm cỡ ngôi sao đa năng.

Chúng ta sẽ có những thống kê chứng minh cho nhận định này. Sau 5 vòng, dù chưa ghi được bàn thắng nào, Kane có trung bình 0,9 đường chuyền có thể chuyển hóa thành bàn thắng (key pass) mỗi trận. Dựa vào phân tích của máy tính, chỉ số key pass mong đợi của Kane là 0,22, nhưng anh hiện tại có 0,9 key pass/trận.

Thống kê tiếp theo chính là bản đồ chạm bóng của Kane. Trong những mùa trước, Kane luôn có hơn 50% thời gian chạm bóng ở mặt trận tấn công. Ví dụ mùa 2018/19, trong 732 lần chạm bóng của Kane, có 480 lần anh chạm bóng ở sát khu vực vòng cấm địa đối thủ.

Harry Kane thi dau that vong anh 3

Kane cần nhanh chóng tìm lại bản thân. Ảnh: Reuters.

Mùa này mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. 50% số lần Kane chạm bóng mùa này lại ở khu vực giữa sân. Càng kỳ lạ hơn là Kane hiếm khi xâm nhập vòng 16,5 m của đối thủ. Theo thống kê của Premier League, tỷ lệ chạm bóng trong vòng cấm địa của Kane mùa này là 10,8%. Thậm chí, ở trận Tottenham thua Crystal Palace 0-3, Kane còn không chạm bóng trong khu vực 16,5 m một lần nào.

Nhập các số liệu như phạm vi hoạt động, hiệu quả dứt điểm của Kane vào máy tính, chúng ta có được thống kê sau: Tỷ lệ bàn thắng mong đợi của Kane mùa này là 0,17. Trong những mùa trước đó, chưa bao giờ tỷ lệ bàn thắng mong đợi của Kane dưới 0,6.

Rõ ràng, Kane đang thay đổi phong cách chơi của bản thân, nhưng thành tích 0 bàn thắng, 0 kiến tạo tại Premier League mùa này cho thấy sự thay đổi của Kane là không hợp lý. Nếu Kane đang nghĩ bản thân cần thay đổi để hợp với triết lý của Man City, anh đã nhầm. Nếu anh khép lại nửa đầu mùa bóng với phong độ kém như hiện tại, Man xanh sẽ chẳng còn tha thiết mua Kane như trước nữa.

Niềm tin của người hâm mộ vào Kane cũng sẽ bị bào mòn dần và tệ hơn nữa là niềm tin của chính anh cũng sói mòn. Kane đang ở tuổi chín của sự nghiệp, đừng để sai lầm này là điểm khởi đầu cho hành trình đi xuống.

HLV Tottenham: 'Tôi chẳng phải thuyết phục ai ở lại' Huấn luyện viên Nuno Santo vui mừng khi Harry Kane quyết định ở lại Tottenham nhưng phủ nhận thông tin ông là người thuyết phục thủ quân tuyển Anh.

Dàn sao có tổng định giá nửa tỷ euro thi đấu ở giải mới của UEFA

Europa Conference League bị coi là "sân sau" của Europa League nhưng vẫn hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ khi quy tụ dàn sao đắt giá của Tottenham và AS Roma.

5 cầu thủ hay nhất vòng 5 Premier League

Zing chọn 5 cái tên chơi nổi bật nhất vòng 5 Ngoại hạng Anh mùa 2021/22. Tiền vệ N'Golo Kante của Chelsea có màn trình diễn chói sáng sau khi bình phục chấn thương.

Bảo Nam

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm