Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình vượt nghịch cảnh của vua bán hàng Bill Porter

Là người bại não, nói lắp, nhưng vượt lên hoàn cảnh, Bill Porter đã không ngừng nỗ lực để trở thành vua bán hàng miền Tây nước Mỹ. Ông là tấm gương xứng đáng để học hỏi.

Bill Porter được sinh ra trong tình trạng bị bại não cùng với chứng liệt tứ chi và thiểu năng ngôn ngữ. Trong lúc sinh khó, bác sĩ đã dùng nhầm chiếc kẹp và không may khiến não của Bill bị tổn thương.

Khi lớn lên, qua sự giới thiệu của trung tâm tư vấn việc làm, ông đảm nhiệm công việc trông coi kho hàng của tiệm thuốc, nhưng chỉ sau một ngày, ông đã bị đuổi việc vì cứ liên tục làm rơi các vật dụng trên kệ hàng.

Sau đó,ông tiếp tục thử sức với công việc kế toán viên của một cửa hàng, nhưng do không thể thao tác tốt trên máy nạp rút tiền nên ông bị buộc thôi việc. Và rồi ngay cả công việc sắp xếp hàng hoá, bản thân ông cũng không đáp ứng được.

Ông đành tìm đến công ty Watkins, ban đầu họ cũng không có ý định tuyển dụng ông nhưng trước lời yêu cầu khẩn thiết của ông, công ty miễn cưỡng đồng ý. Cuối cùng, ông được bố trí đến một khu vực kinh doanh mà mọi nhân viên bán hàng khác trong công ty đều né tránh vì đời sống người dân ở đó quá khó khăn.

Trải qua bao thăng trầm, Bill Porter trở thành một nhân viên kinh doanh và mỗi ngày đều thức dậy từ 4 giờ 45 phút. Vì cơ thể vốn không linh hoạt nên ông chuẩn bị đi làm mất hơn 3 tiếng.

Ngoài ra, vì tật nói lắp bắp nên ông càng phải cố gắng tập nói năng thật cẩn thận. Và cũng vì đôi tay co quắp nên ông không thể buộc dây giày của mình cho tử tế, sáng nào ông cũng nhờ người đánh giày buộc giúp mình.

Bi quyet thanh cong cua vua ban hang Bill Porter anh 1

Bộ phim Door to door lấy nguyên mẫu từ Bill Porter. Ảnh: Filmaboutit.

Mỗi ngày ông đều bị khách hàng xua đuổi không biết bao nhiêu lần. Thế nhưng, mỗi lần như vậy ông đều xem việc xua đuổi của khách hàng chính là việc đòi hỏi ông phải mang đến cho họ những sản phẩm tốt hơn. Vì thế, dù có bị từ chối ông luôn giữ vững tâm thế tìm đến khách hàng và giải thích sản phẩm rất chi tiết.

Ông biết một gia đình nọ mua chất tẩy rửa trong 2 tháng và sau 2 tháng, ông quay trở lại hỏi họ rằng “Gia đình mình hết bột giặt rồi phải không?”. Nhờ nắm bắt tâm lý khách hàng triệt để nên việc bán được hàng là điều hoàn toàn có thể. Nhờ đó, ngày càng có nhiều gia đình vui vẻ chào đón ông.

Bill Porter - người gõ cửa hàng triệu gia đình trong suốt 24 năm đã leo lên vị trí ông vua bán hàng của khu vực phía Tây nước Mỹ. Những kỷ lục mà ông lập nên chưa từng bị phá vỡ trong suốt hơn 40 năm qua.

Trong những điều mà các bạn có thể làm, hãy thử nghĩ xem đâu là thứ bạn có thể làm tốt nhất?

Với Bill, như một câu cửa miệng, ông thường nói rằng đó là việc mà bất cứ ai cũng có thể làm chứ không riêng gì bản thân ông. Hơn nữa, ông tâm niệm rằng mọi người không cần phải nghĩ đến những điều xa tầm tay, chỉ cần nghĩ về việc bản thân có thể làm tốt nhất thì sẽ thành công.

Thế gian này mọi việc đều theo suy nghĩ của chúng ta. Nếu bạn nghĩ mình là một người tàn tật thì bạn sẽ là tàn tật. Bạn nghĩ việc khó thì sẽ khó và tất nhiên, bạn nghĩ bạn làm được thì chắc chắn bạn sẽ làm được.

Gieo hạt giống tốt đẹp

Ở đời, việc đối xử tốt với người chính là hành động tự nhiên để một lúc nào đó, ta sẽ thấu cảm được chân lý "cho đi là nhận lại".

Lê Huy Khoa sưu tầm và dịch / NXB Tổng hợp TP.HCM

SÁCH HAY