Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình vòng thế giới của máy bay năng lượng mặt trời

Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 (SI2) ngày 26/7 hạ cánh ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), kết thúc hành trình 16 tháng vòng quanh thế giới.

may bay nang luong mat troi anh 1
Ngày 9/3/2015, máy bay SI2 cất cánh rời sân bay Al Bateen ở UAE, bắt đầu hành trình bay vòng quanh thế giới nhằm chứng minh khả năng hoạt động của một phi cơ vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. 
may bay nang luong mat troi anh 2
Máy bay bay qua bầu trời phía trên thành phố Nagoya, Nhật Bản vào ngày 1/6/2015. SI2 do nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Bertrand Piccard chế tạo và phát triển. Ông cũng là phi công chính trong các hành trình thử nghiệm và bay vòng quanh thế giới.

 

may bay nang luong mat troi anh 3
Hoàng hôn trên sông Mississippi do ông Piccard chụp từ bên trong buồng lái của SI2 ngày 21/3, khi nó bay từ thành phố Tusla, bang Oklahoma đến thành phố Dayton, bang Ohio. Máu thám hiểm đã ăn sâu vào Piccard, dường như được truyền lại từ các thế hệ trước. Bố của ông là Jacques Piccard, nhà thám hiểm đại dương và từng là một trong 2 người khám phá vùng sâu nhất đáy biển: dải đứt gãy Mariana ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương. Trong khi đó, ông nội Auguste Piccard lập kỷ lục thế giới khi bay bằng khinh khí cầu và đạt độ cao đến 15.781 m vào năm 1931.

 

may bay nang luong mat troi anh 4
SI2 bay qua cầu Cầu Cổng vàng ở Vịnh San Francisco ngày 23/4. Sau đó, nó hạ cánh xuống phi trường Moffett, kết thúc chặng bay 62 tiếng từ Hawaii.

 

may bay nang luong mat troi anh 5
SI2 bay qua quận Manhattan ở New York vào ngày 11/6, rồi hạ cánh ở sân bay John F. Kennedy.

 

may bay nang luong mat troi anh 6
Máy bay SI 2 trước khi hạ cánh ở sân bay San Pablo tại thành phố Seville, miền nam Tây Ban Nha, ngày 23/6. 
may bay nang luong mat troi anh 7
SI2 bay qua dãy kim tự tháp ở Gaza, Ai Cập, vào ngày 13/7.
may bay nang luong mat troi anh 8
Phi công Bertrand Piccard chụp ảnh tự sướng khi máy bay SI2 bay trên bầu trời bán đảo Arab ngày 25/7.
may bay nang luong mat troi anh 9
Ngày 26/7, SI 2 hạ cánh ở sân bay tại UAE, đánh dấu kết thúc cho chặng đường bay đầu tiên mà phi cơ chỉ sử dụng năng lượng mặt trời, không cần tiếp nhiên liệu.

 

may bay nang luong mat troi anh 10
Máy bay năng lượng mặt trời SI2 tiếp đất ở phi trường  Al Bateen, thành phố Abu Dhabi của UAE, đêm 26/7, kết thúc hành trình 16 tháng bay vòng quanh thế giới.
may bay nang luong mat troi anh 11
Các phi công Andre Borschberg (trái) và Bertrand Piccard vẫy chào phóng viên địa phương ở UAE sau khi hoàn tất chuyến đi mang tính dấu ấn trong lịch sử hàng không. "Tôi và Andre Borschberg đã chờ đợi khoảnh khắc này suốt 15 năm. Bây giờ là cơ hội để thế giới phải nghiên cứu sử dụng nguồn năng lượng tái sinh. Tương lai chính là năng lượng sạch", ông Piccard nói.
may bay nang luong mat troi anh 12
Phi công Andre Borschberg chia sẻ về những chặng đường mà SI2 đã bay qua. Hành trình kéo dài 40.000km, với các điểm dừng chân như Oman, Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc, Mỹ...

Minh Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm