Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình từ công nhân thành CEO trung tâm Hoa ngữ của chàng trai 9X

Bằng ý chí, nghị lực của bản thân, Hồ Văn Tân - chàng trai 9X đã phấn đấu từ một công nhân thành chủ 3 trung tâm Hoa ngữ uy tín ở Bình Dương.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn ở Tiền Giang, Hồ Văn Tân ý thức được hoàn cảnh của mình từ rất sớm. Bởi vậy, anh vừa học vừa làm nhằm thoát nghèo, thoát khổ.

Tân xin làm công nhân cho một công ty dệt may và được sắp xếp vào bộ phận đóng gói. Từ đó, 24 giờ của anh gói gọn với đoạn đường từ phòng trọ đến công ty và từ công ty về nhà. Nhận thấy nếu tiếp tục như thế - sáng đi làm, tối về, yêu ai đó, kết hôn, sinh con, nuôi con lớn, con anh cũng sẽ nghèo khó như vậy. Tân để ý mọi thứ trong cuộc sống để tìm hướng đi mới. Anh nhận định ngoại ngữ đã và sẽ rất cần trong công việc, giúp anh có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì vậy, anh đã dành số tiền lương ít ỏi của mình để theo học tiếng Hoa.

Gần 2 năm sau khi kiến thức đã “hòm hòm”, Tân quyết định rẽ sang con đường dạy học và đăng ký những lớp học cao cấp để nâng cao trình độ. Càng như thế, ý chí vươn lên của Tân càng mạnh mẽ. Trời không phụ người có tâm, nhờ đầu tư phương pháp giảng dạy tốt, số học viên đăng ký lớp của anh ngày càng nhiều.

Khởi nghiệp với vốn vay 5 triệu đồng

Sau khi xác định điều mình muốn và cần, Tân cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể cả 4 việc: Học, dạy học, làm MC song ngữ Việt - Hoa và một nhân viên thu mua. Tân cố gắng tiết kiệm nhu cầu cá nhân hết mức có thể để sớm hoàn thành mục tiêu của mình.

trung tam Hoa ngu anh 1
Hồ Văn Tân hiện khá thành công trong công việc.

Kể về thời gian này, Tân chia sẻ: “Vì ở cùng anh chị nên tôi luôn tranh thủ học đêm khuya, học trong nhà vệ sinh. Cũng vì học khuya, ngủ ít nên tôi luôn bị sếp la vì thường xuyên đi trễ. Sau thấy hiệu quả công việc tốt, cộng với việc mình luôn về trễ hơn mọi người để cố gắng hoàn thành công việc nên sếp bỏ qua. Không lâu sau, tôi may mắn được lên làm tổ trưởng”. Tân cho biết anh rất biết ơn thời gian này, vì nhờ đó, anh học được cách vận hành công ty và làm việc với vai trò quản lý.

trung tam Hoa ngu anh 2
Hồ Văn Tân từng trải qua nhiều khó khăn trước khi thành công.

Nhờ chăm chỉ, siêng năng trong công việc, Tân được một công ty khác biết đến và mời làm chủ quản. Anh cũng là một trong những chủ quản trẻ tuổi nhất trong công ty. Thành công bước đầu này vẫn chưa khiến anh hài lòng. Với kiến thức về tổ chức, sắp xếp công việc ở vị trí nhân viên, chủ quản, Tân quyết định dừng việc đi làm thuê để bắt đầu kế hoạch do mình làm chủ và điều hành.

trung tam Hoa ngu anh 3
Hình ảnh đời thường của Hồ Văn Tân.

Không có nhiều chi phí, Tân mượn tạm mặt bằng của một người chị, sau đó, đi vay 5 triệu đồng để mua từng cái bàn, chiếc ghế, bảng đen, trang trí lại lớp học.

Nhờ phương pháp dạy tốt, nên dù nơi giảng dạy ban đầu khá chật chội, lại ở trong hẻm sâu, lượng học viên tìm đến lớp học của Tân khá đông. Khi thấy được nhu cầu học tiếng Hoa ngày càng cao và số lượng học viên tăng lên nhanh chóng, Tân quyết định thuê mặt bằng lớn hơn để mở rộng mô hình.

trung tam Hoa ngu anh 4
Du lịch là cách để Tân trải nghiệm cuộc sống và nạp năng lượng cho công việc ngày mai.

Không cho phép bản thân ngủ gục trong lúc “tán thán”

Giấc mơ đang dần trở thành hiện thực, song Tân cho biết anh không cho phép mình “ngủ quên” trong lúc này. Với anh, mỗi lời khen không phải động lực, mà là áp lực để vươn lên. Ngày ngày, Tân vẫn cố gắng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm mình có cho thật nhiều người.

Anh tin mỗi người đều có một tố chất, khả năng mà bản thân chưa phát hiện ra. Trong việc học cũng vậy, khi bản thân suy nghĩ rằng mình sẽ không làm được, thì mãi mãi sẽ không làm được, nhưng nếu xác định được mục đích, đầu tư vào việc học và biết bản thân muốn gì, bạn sẽ thành công.

Anh nhấn mạnh: “Khó khăn chỉ là tồn tại nhất thời, không thể nào tồn tại mãi mãi, đơn giản vậy nhưng không phải ai cũng biết”.

trung tam Hoa ngu anh 5
Hồ Văn Tân giản dị khi đứng lớp.

Bên cạnh đó, chàng trai trẻ cũng thường xuyên miễn giảm học phí cho học viên nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Tân cho biết khi anh còn có khả năng san sẻ với mọi người thì anh sẽ không dừng lại. “Cuộc đời này vô thường lắm, nên giúp được ai tôi sẽ giúp”, anh chia sẻ.

trung tam Hoa ngu anh 6
Hồ Văn Tân trong một lần giúp đỡ người già neo đơn.

Ít ai biết trước khi có được 3 trung tâm Hoa ngữ khang trang như hiện nay, Tân thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng. “Do tính chất công việc áp lực và tâm lý ‘phải tạo ra sự khác biệt’, tôi bị mất ngủ suốt nhiều ngày, nhiều tuần. Thậm chí, trong 3-4 tháng liên tục, trung bình mỗi ngày tôi chỉ ngủ 4-5 tiếng, có khi 2-3 tiếng”, Tân kể.

trung tam Hoa ngu anh 7
Hồ Văn Tân tri ân thầy cô trong lễ tất niên trung tâm Hoa Ngữ Thành Nhân.

Sau tất cả khó khăn, bằng ý chí, khát vọng học tập và vươn lên của mình, cơ sở dạy học của anh được đặt tên là Hoa ngữ Thành Nhân, với mong muốn chia sẻ kiến thức về việc học ngoại ngữ và những trải nghiệm trong cuộc sống của mình. Qua đây, giúp học viên thay đổi thu nhập, tương lai và trở thành một người có ích cho xã hội.

trung tam Hoa ngu anh 8
Hồ Văn Tân trong lần làm MC song ngữ cho một công ty nước ngoài.

Có công việc được nhiều người mơ ước, chàng trai trẻ vẫn khiêm tốn: “Tôi cảm thấy năng lực mình còn kém, cần học hỏi và trau dồi trên nhiều phương diện. Sau này sắp xếp được thời gian ổn định, tôi sẽ đi du học khóa học ngắn hạn vài tháng ở nước ngoài để tích lũy thêm phương pháp giảng dạy mới lạ từ nước bạn. Bên cạnh đó, điều lớn nhất tôi mong muốn là mẹ sớm hết bệnh và cha mẹ luôn mạnh khỏe”.



Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm