Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tìm về 'hương vị cố bản' của startup Việt

Vương vấn hoài niệm, nhiều người đã bắt tay vào hành trình khởi nghiệp kinh doanh sản vật mang bản sắc địa phương, làm sống lại những thức quà thời thơ bé.

Đó là câu chuyện của hai nhà bán hàng MEDIFOOD.IO và Nông sản sạch A Thái trên Shopee. Bằng những thức quà như cốm gạo hay bánh khảo, họ đang khơi dậy những hương vị thân quen xưa cũ.

Cốm gạo thủ công của MEDIFOOD.IO

Lựa chọn khởi nghiệp với một sản phẩm ăn vặt như cốm gạo thủ công, MEDIFOOD.IO phải vượt qua thử thách của một thị trường đồ ăn vặt đa dạng chủng loại, với thị hiếu người tiêu dùng luôn thay đổi.

Trong một vòng xoay mà nếu không đổi mới sẽ bị bỏ lại, cốm gạo dường như trở thành sản phẩm có phần nhạt nhòa và buồn tẻ nếu đặt trong bức tranh tổng quan chung của ngành kinh doanh thực phẩm. Nhưng ở một khía cạnh khác, cốm gạo có thể coi là sản phẩm thuộc thị trường ngách, khi đáp ứng được tệp khách hàng muốn tìm về “hương vị cố bản”, như lời chia sẻ của chị Vân Anh - người sáng lập MEDIFOOD.IO.

Shopee anh 1

Cốm gạo là thức quà của thời thơ ấu.

Bắt nguồn từ dòng ký ức về cậu mợ Tám, những người họ hàng đã tiếp nối nghề làm cốm gạo truyền thống của gia đình qua nhiều thế hệ ở vùng Lai Vung tỉnh Đồng Tháp, chị Vân Anh hồi tưởng lại những năm tháng tuổi thơ gắn liền với vị ngọt thanh của mạch nha quyện với đậu phộng và nước cốt dừa. Hình ảnh những hạt gạo nổ bung trở thành hình hài khác, lẫn trong mùi thơm thoang thoảng của gừng đã in vào tâm trí chị.

Trong quá khứ, món quà vặt ngọt bùi, giòn tan này đã từng làm say mê nhiều thế hệ trẻ thơ cho đến khi các loại bánh kẹo ngoại nhập tràn về, khiến những làng nghề làm cốm gạo truyền thống trong vùng dần thưa thớt.

Chị Vân Anh chia sẻ lý do thành lập thương hiệu: “Nếu cốm gạo bị mai một thì hương vị ấy chỉ còn trong hoài niệm, trở thành nỗi tiếc nuối không của riêng ai. Đó cũng là lý do chúng tôi bắt đầu hành trình hỗ trợ nhà nông khôi phục những thức ăn vặt truyền thống”.

Quyết định đưa sản phẩm cốm gạo thủ công lên sàn Shopee là một trong những chiến lược đúng đắn của MEDIFOOD.IO. Riêng trong dịp "11/11 Siêu sale ", tốc độ tăng trưởng của nhà bán hàng này đã chạm mốc gấp 3 lần so với dịp 10/10.

Shopee anh 2

Cốm gạo bán chạy trên sàn Shopee.

Truyền thống nhưng không bảo thủ, MEDIFOOD.IO đã cải tiến cách làm để giữ cốm gạo giòn lâu hơn và nâng cấp hương vị cốm gạo theo xu hướng thức ăn vặt ít ngọt, đáp ứng khẩu vị ngày một khắt khe của người tiêu dùng. Hành trình này sẽ không dễ dàng, nhưng thương hiệu vẫn không ngừng nỗ lực để lưu giữ, tôn vinh và trân trọng những ký ức tuổi thơ.

Trong từng sản phẩm, thương hiệu gửi gắm thông điệp lưu giữ quá khứ và văn hóa truyền thống tốt đẹp tới lớp thế hệ con cháu, trẻ em cả ở thành thị và nông thôn, hay những người con xa xứ muốn tìm về miền hoài niệm qua một hương vị thân quen.

Bánh khảo của Nông sản sạch A Thái

Khác biệt đôi chút với trường hợp của chị Vân Anh, anh Lâm Hồng Thái - chủ gian hàng “Nông sản sạch A Thái” trên Shopee - xuất thân trong gia đình sở hữu xưởng sản xuất bánh khảo Sơn Tòng gia truyền nổi tiếng ở Cao Bằng.

Đây cũng là lý do anh sớm ý thức được việc giữ gìn công việc kinh doanh của gia đình, bằng cách này hay cách khác. Nhưng sâu xa hơn, động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy người đàn ông này thành lập gian hàng kinh doanh trên TMĐT bắt nguồn từ tình yêu với bánh khảo.

“Cuộc sống hiện đại làm nhiều người quên mất những giá trị đáng quý của các món đặc sản như bánh khảo. Từ phương diện là một người yêu thích hương vị của món bánh này, tôi muốn duy trì nghề truyền thống của địa phương và mang sản phẩm bánh khảo chính hiệu Cao Bằng đến với nhiều người tiêu dùng hơn”, anh Thái chia sẻ động lực khởi nghiệp ban đầu.

Vỏ bánh khảo vốn là sự hòa quyện của gạo nếp rang và đường phên. Nhân bánh được làm từ lạc đỏ Cao Bằng nổi tiếng, trộn với một chút thịt mỡ băm, ướp đường trắng. Khi thưởng thức bánh và nhâm nhi một chút trà, ai cũng có thể cảm nhận rõ khoảnh khắc bánh tan ra trong miệng. Mùi thơm của gạo nếp rang cùng chút vị ngọt thanh của đường mật quyện vào nhau, được kích thích bởi hậu vị của trà đắng. Đặc biệt, mọi người có thể thưởng thức bánh khảo với trà đắng nổi tiếng Cao Bằng để có trải nghiệm hoàn thiện hơn.

Không chỉ mong muốn đem những sản phẩm ngon, sạch và tốt cho sức khỏe tới khách hàng trên khắp cả nước, anh Thái còn ấp ủ đưa món đặc sản quê hương đến bạn bè quốc tế trong 5-7 năm nữa. "Với sự đồng hành của Shopee, có thể điều này sẽ đến nhanh hơn tôi nghĩ", anh Thái hồ hởi.

Shopee anh 5

Nhiều gian hàng địa phương tiêu biểu đang tham gia vào chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt” đến hết 12/12.

Bạn đọc có thể khám phá thêm đa dạng thương hiệu Việt với những sản phẩm độc đáo và câu chuyện thú vị qua cuộc thi “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt” tại đây. Chương trình đặt mục tiêu đồng hành cùng nhà bán hàng địa phương trong hành trình phát triển kinh doanh bền vững trên nền tảng TMĐT, chinh phục các mốc tăng trưởng mới trong mùa mua sắm cuối năm.

Diệp Trà

Ảnh: Shopee

Bình luận

Bạn có thể quan tâm