Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình tị nạn của tộc người bị thảm sát ở Iraq

Những người Yazidi còn sót lại sau cuộc giải cứu của các binh sĩ Iraq phải vượt qua biên giới Iraq - Syria để chạy trốn bạo lực.

Những người tị nạn Yazid tranh giành lương thực từ các tổ chức viện trợ nhân đạo ở biên giới Iraq và Syria. Hàng ngàn người khác vẫn mắc kẹt trên núi Sinjar với thời tiết nắng nóng và không có thức ăn hoặc nước.

Jonathan Rugman, nhà báo đầu tiên của Anh đáp chuyến bay đến núi Sinjar để tận mắt chứng kiến sự tuyệt vọng của những người dân Yazidi. Những người tị nạn tranh giành lương thực từ các tổ chức viện trợ nhân đạo ở biên giới Iraq và Syria. Ảnh: AP.

Rugman cho biết những người tị nạn Yazidi đã khóc khi các binh sĩ Iraq giải cứu và đưa họ lên máy bay đến nơi an toàn. Trong không gian chật chội và hỗn loạn trên máy bay, nhiều cha mẹ người Yazidi bật khóc khi nhìn những đứa trẻ vô tội. Hàng ngàn người khác vẫn mắc kẹt trên núi Sinjar với thời tiết nắng nóng và không có thức ăn hoặc nước. Những người còn lại đi bộ về phía biên giới Syria, ngoại ô vùng núi Sinjar nhằm chạy trốn mục tiêu thảm sát của các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi Giáo Iraq và Syria (ISIS). Ảnh: Reuters.

Xe tải vận chuyển người Yazidi vượt qua biên giới Iraq - Syria tại cầu Feeshkhabour. Ảnh: AP.

Một phụ nữ Yazidi bế con chạy trốn bạo lực từ phía các lực lượng trung thành với nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria ở thị trấn Sinjar hôm 11/8. Ảnh: Reuters.

Người dân Yazidi buộc phải rời bỏ nhà cách đây một tuần khi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tấn công thị trấn Sinjar. Ảnh: Unicef.

Một bé trai tranh thủ ăn miếng bánh mì và giữ môt chai nước khi nhóm  người Yazidi vượt qua biên giới Iraq - Syria tại Fishkhabur. Ảnh: AFP.

Những người tị nạn nghỉ ngơi dọc đường trong quá trình vượt qua biên giới. Ảnh: Reuters.

Rugman cho biết những người Yazidi còn lại sau cuộc giải cứu của binh sĩ Iraq tiếp tục vượt qua biên giới Syria để tìm kiếm nơi an toàn. Ảnh: Reuters.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm